leftcenterrightdel
 Thống kê cho thấy Hà Nội hiện có hơn 5,7 triệu xe máy, trong đó có khoảng 2,5 triệu xe máy cũ đăng ký trước năm 2000, chưa kể số phương tiện từ ngoại tỉnh thường xuyên tham gia lưu thông. (Ảnh: Nguyễn Nhung)

Chương trình do Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội phối hợp với Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), Viện Khoa học và Công nghệ Giao thông Vận tải (ITST) với sự đồng hành của Trung tâm Sống và Học tập vì Môi trường và Cộng đồng (Live&Learn) trong khuôn khổ dự án “Chung tay vì Không khí sạch” do Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tài trợ.

Giải đáp thắc mắc của một số bạn đọc về nội dung nói trên, theo Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội, nếu đáp ứng đủ 3 điều kiện dưới đây, chủ xe máy thuộc các hãng Honda, Yamaha, Suzuki, Piaggio, SYM sẽ nhận được các mức hỗ trợ tối đa lên đến 4 triệu đồng để hỗ trợ chuyển đổi lấy xe máy mới (khoản hỗ trợ tùy theo chính sách khuyến mại của từng hãng xe và giảm trực tiếp trên giá xe mới).

Chương trình gồm 4 hoạt động: đo kiểm khí thải, thí điểm tiếp nhận xe mô tô, xe gắn máy cũ mà người dân thải bỏ và hỗ trợ chuyển đổi sang xe máy mới, khảo sát ý kiến người dân về tác động của chính sách kiểm soát khí thải xe máy.

leftcenterrightdel

Danh sách các điểm hỗ trợ chuyển đổi xe máy cũ

Trong đó, hoạt động hỗ trợ chuyển đổi xe máy cũ thải bỏ được thực hiện nếu người dân đáp ứng đủ những điều kiện sau:

Thứ nhất, xe máy chính chủ; chủ phương tiện có hộ khẩu ở Hà Nội.

Thứ hai, xe máy thuộc các hãng Honda, Yamaha, Suzuki, Piaggio, SYM, đăng ký lần đầu trước năm 2002 tại Hà Nội, có đầy đủ các bộ phận: khung xe, động cơ, bình nhiên liệu, tay nắm, bánh xe, giảm xóc, ống xả.

Thứ ba, xe máy hoàn tất thủ tục thu hồi đăng ký xe, biển số xe với cơ quan đăng ký (có giấy chứng nhận thu hồi đăng ký xe, biển số xe được cấp bởi cơ quan đăng ký).

Người dân đồng ý tự nguyện bàn giao lại xe máy cũ, đồng thời muốn chuyển sang xe mới thuộc 5 hãng xe nói trên.

Bên cạnh đó, đối với phương tiện từ 5 năm trở lên (đăng ký trước năm 2017), người dân được tặng dầu nhớt, trường hợp xe không đạt chuẩn khí thải sẽ được hỗ trợ một phần chi phí bảo dưỡng tối đa 200.000 đồng/xe để sửa chữa các bộ phận liên quan đến khí thải. Các phương tiện vẫn được tiếp tục lưu hành sau khi kiểm tra khí thải.

leftcenterrightdel

Danh sách các điểm đo khí thải 

Chủ phương tiện cũng được kiểm tra miễn phí khí thải xe máy khi chủ động mang xe thuộc 5 hãng trên đến 8 điểm kiểm định hiện có tại các quận Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Đống Đa, Cầu Giấy, Thanh Xuân và Hà Đông.

Phương tiện sau khi đổi sẽ được chính các nhà sản xuất, cung ứng sản phẩm thu hồi và xử lý theo quy định, không tái sử dụng.

Số liệu từ Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội cho thấy, sau quá trình bảo dưỡng, thay lọc gió, dầu bôi trơn và bugi, nồng độ khí độc carbon monoxide (CO) và khí cháy nổ hydro carbon (HC) trong môi trường không khí của xe máy đã giảm từ 42 - 45%.

Tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, xe mô tô, xe gắn máy chiếm đến 95% về số lượng, mặc dù chỉ tiêu thụ 56% xăng nhưng lại thải ra tới 94% lượng HC; 87% CO; 57% NOx... trong tổng lượng phát thải của các loại xe cơ giới. Các chất ô nhiễm này ảnh hưởng lớn tới chất lượng môi trường không khí đô thị và là một trong những nguyên nhân gây ảnh hưởng trực tiếp tới sức khoẻ của người dân./.

Anh Tuấn