Đưa nội dung sát hạch trên đường cao tốc có khó khả thi

Thứ hai, 11/07/2022 15:00
(ĐCSVN) - “Có bằng lái hơn năm nay, tuy nhiên chủ yếu tôi chỉ di chuyển trong khu vực nội thành. Do trong quá trình học đào tạo thi bằng không có phần đào tạo, sát hạch trên đường cao tốc nên tôi không có cơ hội thực hành thực tế để quen với việc di chuyển trên cao tốc. Tôi rất thắc mắc tại sao trong chương trình đào tạo, thi sát hạch lại không có phần trên. Rất mong được chia sẻ”. Bạn Thanh Hoa (Hà Nội) hỏi?
Đào tạo, thi sát hạch trên đường cao tốc có khó khả thi. Ảnh CTV 

Trả lời:

Như đã biết, hiện tại việc sát hạch lái xe ô tô không có hướng dẫn hoặc thi phần lái xe trên đường cao tốc. Đa số những người mới biết lái xe hoặc có bằng lái xe đều chỉ quen di chuyển trong khu vực đông dân cư, chưa có kinh nghiệm di chuyển trên đường cao tốc. Vấn đề này cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ rủi ro gây tai nạn giao thông.

Liên quan đến các vụ việc tai nạn giao thông trên đường cao tốc, tại hội nghị trực tuyến triển khai công tác bảo đảm an toàn giao thông quý II/2022 mới đây Thiếu tướng Nguyễn Văn Trung - Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông nhận định, một trong những nguyên nhân chủ yếu là do kỹ năng lái xe còn yếu, ý thức của người tham gia giao thông, phương tiện gặp sự cố…

Do đó, Cục đã đề nghị Ủy ban An toàn giao thông quốc gia chỉ đạo các cơ quan chức năng có biện pháp nâng cao chất lượng đào tạo, sát hạch, đưa nội dung lái xe trên đường cao tốc vào chương trình đào tạo; phối hợp lực lượng cảnh sát giao thông và ngành y tế quản lý lái xe, kiểm tra kỹ hồ sơ học lái, giấy khám sức khỏe để phát hiện kịp thời các trường hợp sử dụng chất ma túy, mắc bệnh tâm thần,... không đủ điều kiện để thu hồi giấy phép lái xe.

Tuy nhiên, theo Điều 3 Luật Giao thông đường bộ quy định: "Đường cao tốc là đường chỉ dành cho xe cơ giới chạy với tốc độ cao"; theo đó, có đặc điểm thiết kế là một hệ thống công trình giao thông riêng biệt, không có giao cắt cùng mức và chỉ cho xe dừng, ra, vào ở các điểm quy định. Vì vậy, không phù hợp để tổ chức sát hạch trong môi trường thực tế, do tốc độ xe tham gia giao thông lớn, đoạn đường dùng để sát hạch dài, trong khi kỹ năng điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ của người tham dự sát hạch chưa cao, tăng chi phí thực hiện.

Ngoài ra, trong bộ đề 600 câu hỏi thi lý thuyết lái xe, đã có nội dung về đường cao tốc gồm hệ thống biển báo chỉ dẫn; quy định lái xe vào, ra nút giao, khoảng cách phương tiện, tốc độ,… và lái xe phải chấp hành Luật Giao thông đường bộ, xử lý các tình huống khi lưu thông trên đường cao tốc. Các cơ sở đào tạo, sát hạch lái xe sẽ cho học viên tập lái ở khu vực đường đô thị, có mật độ giao thông hỗn hợp. Nếu xử lý được ở các tình huống này thì học viên có thể xử lý tốt khi lái trên đường cao tốc do đường cao tốc chỉ quy định tốc độ lưu thông, biển báo chỉ dẫn và các nút giao ra, vào đường. 

Mặt khác, nếu đưa nội dung này vào chương trình đào tạo, các trung tâm đào tạo, sát hạch lái xe sẽ phải bỏ ra kinh phí lớn đầu tư tuyến đường cao tốc tiêu chuẩn dài 3-5 km, trong khi tại cơ sở đào tạo, không ai dám cho học viên lái xe với tốc độ cao, gây nguy hiểm cho học viên và người dạy.

Thêm nữa, từ ngày 01/06/2022 đối với công tác sát hạch lái xe thí sinh dự sát hạch, cấp giấy phép lái xe phải thực hiện nội dung sát hạch trên phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông và từ ngày 1/1/2023 học viên học trên cabin học lái xe (có nội dung học thực hành trên đường cao tốc).

Do đó, cho đến nay nội dung sát hạch trên đường cao tốc chưa được đưa vào chương trình đào tạo cấp giấy phép lái xe bởi phương án này chưa thật sự hợp lý./.

HC

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực