Dùng test nhanh để xác định người nhiễm SARS-CoV-2 và khỏi bệnh

Thứ tư, 29/12/2021 15:00
(ĐCSVN) - “Tôi được biết Bộ Y tế đã có công văn trực tiếp hướng dẫn về việc sử dụng kết quả test nhanh kháng nguyên để làm căn cứ xác định người nhiễm COVID-19 và cho người bệnh ra viện. Tôi muốn nắm rõ hơn các thông tin liên quan đến công văn trên. Mong nhận được sự chia sẻ”. Bạn Huy Toàn – Xuân Diệu, Hà Nội hỏi.
Nhân viên y tế sử dụng xét nghiệm nhanh. Ảnh CTV

Trả lời:

Tại hướng dẫn số 11011/BYT-KCB do Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn ký ban hành ngày 28/12 về việc cho phép sử dụng kết quả test nhanh để xác định người nhiễm SARS-CoV-2 và xác định tình trạng khỏi bệnh, ra viện của bệnh nhân COVID-19; Bộ Y tế đề nghị các Sở Y tế tỉnh, thành phố, các Bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế, Y tế các Bộ, ngành căn cứ cấp độ dịch, khả năng đáp ứng và hướng dẫn tạm thời về quản lý người nhiễm COVID-19 tại nhà, hướng dẫn chẩn đoán, điều trị COVID-19 để xác định ca bệnh.

Theo hướng dẫn có 3 trường hợp được khẳng định nhiễm SARS-CoV-2 gồm: người có kết quả xét nghiệm RT-PCR dương tính nCoV, người nghi nhiễm có kết quả xét nghiệm kháng nguyên dương tính với vi rút SARS-CoV-2 và người không có triệu chứng, có yếu tố dịch tễ hoặc tiếp xúc gần với trường hợp bệnh nghi ngờ hoặc xác định COVID-19 trong khoảng 14 ngày và có 02 kết quả xét nghiệm kháng nguyên dương tính với vi rút SARS-CoV-2 (xét nghiệm lần 2 trong vòng 8 giờ kể từ khi có kết quả xét nghiệm lần 1.

Trong đó, 2 trường hợp sau test nhanh phải do Bộ Y tế cấp phép và do nhân viên y tế (NVYT) thực hiện hoặc người nghi nhiễm thực hiện dưới sự giám sát của NVYT bằng ít nhất một trong các hình thức trực tiếp hoặc gián tiếp qua các phương tiện từ xa.

Đồng thời trường hợp chỉ có 01 kết quả xét nghiệm kháng nguyên dương tính với vi rút SARS-CoV-2 thì cần phải có xét nghiệm Real-time RT-PCR để khẳng định.

Về việc dùng kết quả test nhanh kháng nguyên để làm căn cứ  xác định tình trạng khỏi bệnh và cho ra viện của người nhiễm hướng dẫn cũng nêu rõ:

Đối với trường hợp bệnh nhân đủ điều kiện cách ly tại nhà do không có triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ việc xác định đủ điều kiện dỡ bỏ cách ly, khỏi bệnh là khi người bệnh phải có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 do NVYT hoặc người bệnh tự thực hiện test dưới sự giám sát của NVYT trực tiếp hoặc gián tiếp qua các phương tiện từ xa (test nhanh do Bộ Y tế cấp phép) và có xác nhận khỏi bệnh của trạm y tế địa phương. Đồng thời thời gian cách ly, điều trị phải đủ 10 ngày.

Các bệnh nhân điều trị tại các cơ sở thu dung Bộ Y tế cũng hướng dẫn cụ thể: Bệnh nhân sẽ được ra viện khi không còn các triệu chứng lâm sàng 3 ngày trước ngày ra viện. Có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 hoặc nồng độ vi rút thấp (Ct ≥ 30) hoặc xét nghiệm kháng nguyên âm tính với vi rút SARS-CoV-2 vào trước ngày ra viện (test nhanh do Bộ Y tế cấp phép). Các bệnh nhận luôn phải tuân thủ 5K theo quy định.

Ngoài ra các bệnh nhân có bệnh nền cần được chuyển sang các phòng riêng tại khoa điều trị bệnh nền để tiếp tục theo dõi, điều trị đúng theo quy định. Những bệnh nhân này cần được đo thân nhiệt thường xuyên 2 lần /ngày. Bệnh nhân không có tiền sử bệnh nền sau khi ra viện về nhà cần tự theo dõi thêm 7 ngày, chú ý đo thân nhiệt thường xuyên 2 lần/ngày. Nếu thấy nhiệt độ cao hơn 38°C trong 2 lần đo liên tiếp hoặc có những dấu hiệu lâm sàng bất thường cần báo ngay cho các cơ sở y tế địa phương để kip thời xử trí./.

HC

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực