Được ủy quyền cho người khác đề nghị cấp lại chứng sinh bị mất không?

Chủ nhật, 21/11/2021 21:00
(ĐCSVN) - Bạn đọc Thanh Hoa hỏi: “Tôi vừa sinh một bé trai nhưng do bị mất giấy chứng sinh cho bé (chỉ còn bản photo) nên tôi ủy quyền cho người thân đến bệnh viện tỉnh đề nghị cấp lại giấy chứng sinh. Tuy nhiên, khi người thân của tôi liên hệ với bệnh viện này thì được hướng dẫn mẹ phải trực tiếp lên bệnh viện làm chứ không được ủy quyền và đơn đề nghị cấp lại giấy chứng sinh cho con phải có xác nhận của UBND phường, như vậy có đúng không?”
 Mất giấy chứng sinh có ủy quyền cho người thân xin cấp lại được không? Ảnh: TL

Luật sư Phú Thắng (Đoàn luật sư TP Hà Nội) sẽ giải đáp thắc mắc của bạn Thanh Hoa như sau:

Theo quy định tại Thông tư 17/2012/TT-BYT quy định về thẩm quyền và thủ tục cấp lại giấy chứng sinh cụ thể:

Thẩm quyền cấp, cấp lại Giấy chứng sinh:

a) Bệnh viện đa khoa có khoa sản; Bệnh viện chuyên khoa phụ sản, Bệnh viện sản – nhi;

b) Nhà hộ sinh;

c) Trạm y tế cấp xã;

d) Các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh hợp pháp khác được phép cung cấp dịch vụ đỡ đẻ.

Thủ tục cấp lại Giấy chứng sinh

– Trường hợp đã cấp Giấy chứng sinh mà phát hiện có nhầm lẫn khi ghi chép Giấy chứng sinh: bố, mẹ hoặc người thân thích của trẻ phải làm Đơn đề nghị cấp lại Giấy chứng sinh theo mẫu quy định, kèm theo giấy tờ chứng minh nội dung nhầm lẫn gửi cơ sở khám bệnh, chữa bệnh nơi đã cấp Giấy chứng sinh cho trẻ lần đầu. Trong thời hạn 02 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được các giấy tờ hợp lệ, cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có trách nhiệm thu hồi Giấy chứng sinh có nhầm lẫn để hủy, đơn và giấy tờ chứng minh được lưu cùng với bản lưu cũ tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh. Giấy chứng sinh được cấp lại phải ghi rõ số, quyển số của Giấy chứng sinh cũ và đóng dấu “Cấp lại”. Trong trường hợp cần phải xác minh, thì thời hạn xác minh không quá 03 ngày làm việc.

Giấy tờ chứng minh nội dung nhầm lẫn: đối với trường hợp nhầm lẫn về họ tên mẹ hoặc người nuôi dưỡng, năm sinh, nơi đăng ký hộ khẩu thường trú, số chứng minh nhân dân, dân tộc thì gửi kèm bản phô tô Giấy chứng minh nhân dân (mang theo bản chính để đối chiếu); đối với trường hợp nhầm lẫn về nơi đăng ký tạm trú thì kèm theo xác nhận của Công an khu vực về nơi đăng ký tạm trú.

– Trường hợp mất, rách, nát Giấy chứng sinh: bố, mẹ hoặc người thân thích của trẻ phải làm Đơn đề nghị cấp lại Giấy chứng sinh theo mẫu quy định có xác nhận của Tổ trưởng Tổ dân phố hoặc trưởng thôn về việc sinh và đang sinh sống tại địa bàn khu dân cư gửi cơ sở khám bệnh, chữa bệnh nơi đã cấp Giấy chứng sinh cho trẻ lần đầu. Trong thời hạn 02 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được đơn, cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có trách nhiệm cấp lại Giấy chứng sinh mới như trường hợp cấp Giấy chứng sinh có nhầm lẫn. Trong trường hợp cần phải xác minh, thì thời hạn xác minh không được quá 03 ngày làm việc.

Với trường hợp của bạn Thanh Hoa đã có ủy quyền bằng văn bản (có xác nhận của phòng công chứng) cho người thân trực tiếp đến bệnh viện hoàn thành thủ tục cấp lại giấy chứng sinh là đúng quy định pháp luật dân sự, không vi phạm điều cấm của luật.

Đồng thời, nếu đơn xin làm lại giấy chứng sinh đã thực hiện đúng biểu mẫu theo Phụ lục 03 của Thông tư 17/2012/TT-BYT ngày 24-10-2012 của Bộ Y tế quy định cấp và sử dụng giấy chứng sinh; được tổ trưởng tổ dân phố hoặc trưởng thôn tại địa bàn chị sinh sống ký xác nhận đúng như yêu cầu của Thông tư 17/2012/TT-BYT là đủ, không cần làm thêm thủ tục ký xác nhận, đóng dấu của UBND cấp phường, xã.

Nếu viên chức của bệnh viện không chấp nhận giấy ủy quyền cho người khác làm lại giấy chứng sinh cho con của bạn hoặc yêu cầu phải về UBND phường ký xác nhận trong đơn xin làm lại giấy chứng sinh cho con, bạn có thể khiếu nại sự việc đến giám đốc bệnh viện để được xem xét, giải quyết theo đúng quy định pháp luật./.

Ban Bạn đọc- Cộng tác viên

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực