F0 tự điều trị tại nhà được hỗ trợ thế nào?

Thứ ba, 14/12/2021 18:40
(ĐCSVN) - Bạn đọc Quang Đăng (TP. HCM) hỏi: “Hiện vợ chồng tôi đang là F0 thực hiện điều trị tại nhà. Cơ sở y tế tại địa phương vẫn thường xuyên hỏi thăm tình hình sức khỏe và cấp thuốc cho chúng tôi. Tuy nhiên, ngoài sự hỗ trợ về thuốc men của y tế địa phương chúng tôi có được hưởng khoản trợ cấp nào khác không. Nếu có thì cụ thể mức hỗ trợ đó thế nào?”
Thăm hỏi, phát thuốc cho bệnh nhận F0 điều trị tại nhà. Ảnh HC 

Trả lời:

Dựa vào điều kiện sức khỏe, nơi ở của từng trường hợp mà cơ sở y tế địa phương sẽ đánh giá để xác định trường hợp đó có đủ điều kiện để tự cách ly và điều trị COVID-19 tại nhà hay không.

Trường hợp F0 khi điều trị tại nhà sẽ được nhân viên y tế hỗ trợ tối đa. Các trường hợp có nguy cơ cao sẽ được nhân viên y tế thăm khám trực tiếp hoặc gọi video để đánh giá tình trạng bệnh của F0.

Riêng việc phát thuốc điều trị thì hầu như các F0 đều được cấp túi thuốc A. Với túi thuốc C, tùy vào triệu chứng nhân viên y tế mới cấp và khi sử dụng F0 phải viết cam kết.

Ngoài việc cấp thuốc, thăm khám thường xuyên bệnh nhận F0 điều trị tại còn có thể nhận được một số trợ cấp khác từ Nhà nước. Cụ thể:

Theo khoản 1 điều 26 Quyết định 23/2021/QĐ-TTg, quy định về Mức hỗ trợ, thời gian hỗ trợ: “Hỗ trợ tiền ăn mức 80.000 đồng/người/ngày đối với các trường hợp người điều trị nhiễm COVID-19 (F0), từ ngày 27 tháng 4 năm 2021 đến ngày 31 tháng 12 năm 2021, thời gian hỗ trợ theo thời gian điều trị thực tế nhưng tối đa 45 ngày”.

Ngoài ra, Khoản 14, Điều 1, Quyết định 33/2021/QĐ-TTg quy định về sửa đổi, bổ sung khoản 3 Điều 26 Quyết định 23/2021/QĐ-TTg như sau:

 “Đối với trẻ em, người cao tuổi, người khuyết tật trong thời gian điều trị do nhiễm COVID-19 hoặc cách ly y tế:

a) Được hỗ trợ thêm một lần mức 1.000.000 đồng/người.

b) Ngân sách nhà nước đảm bảo chi phí đối với các chi phí ngoài phạm vi chi trả của bảo hiểm y tế và chi phí khám, chữa bệnh đối với trẻ em không có thẻ bảo hiểm y tế.”

Như vậy trường hợp bạn đọc trên vẫn sẽ được hưởng hỗ trợ tiền ăn với mức 80.000 đồng/người/ngày. 

Bạn có thể tham khảo quy định hồ sơ đề nghị hỗ trợ đối với F1 cách ly tại nhà, F0 điều trị tại nhà dưới đây:

a) Văn bản của UBND cấp huyện hoặc cấp xã hoặc của cơ quan y tế về việc điều trị tại nhà.

 b) Giấy xác nhận hoàn thành điều trị tại nhà hoặc xác nhận thời gian điều trị tại nhà đối với F0.

 c) Bản sao một trong các giấy tờ sau: Giấy chứng sinh, giấy khai sinh, hộ chiếu, chứng minh nhân dân, thẻ căn cước công dân, thẻ bảo hiểm y tế, giấy xác nhận mức độ khuyết tật./.

HC

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực