Giá trang thiết bị y tế phải minh bạch từ 01/01/2022

Thứ sáu, 31/12/2021 16:00
(ĐCSVN) - Bạn đọc Đặng Hữu Châu Liên ở thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam hỏi: “Việc kê khai, công khai giá các trang thiết bị y tế… đang thu hút sự chú ý đặc biệt của dư luận thời gian qua. Được biết, ngày 08/11/2021 Chính phủ đã ban hành Nghị định 98/2021/NĐ-CP về quản lý trang thiết bị y tế với nhiều điểm mới, cập nhật và hoàn thiện. Xin hỏi Nghị định có những điểm gì đáng chú ý?”

Trả lời:

Ngày 30/12, Bộ Y tế tổ chức Hội nghị trực tuyến phổ biến rộng rãi nội dung của Nghị định 98/2021/NĐ-CP về quản lý trang thiết bị y tế tới hơn 1.000 điểm cầu Trung ương và địa phương. Văn bản thuộc hệ thống văn bản quy phạm pháp luật này được cho là sẽ thay đổi căn bản hoạt động cấp phép lưu hành trang thiết bị y tế, giúp quản lý được giá trị của trang thiết bị y tế, từ đó đảm bảo giá dịch vụ phù hợp, góp phần để người dân được tiếp cận các trang thiết bị hiện đại, nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe.

Theo đó, từ ngày 01/01/2022, các chủ sở hữu trang thiết bị y tế (gồm tổ chức, cá nhân cung cấp trang thiết bị y tế bằng tên riêng của mình hoặc bằng bất kỳ nhãn hiệu, thiết kế, tên thương mại...) phải kê khai giá gồm giá vốn nhập khẩu đối với trang thiết bị y tế nhập khẩu, hoặc chi phí sản xuất đối với trang thiết bị y tế sản xuất trong nước; lợi nhuận dự kiến; giá bán tối đa tương ứng với từng cấu hình, tính năng kỹ thuật theo đơn vị tính; giá linh kiện, phụ kiện (nếu có); chi phí bảo hành, bảo dưỡng, bảo trì, đào tạo...

Thông tin về giá bán, giá trúng thầu trang thiết bị y tế công khai trên Cổng thông tin điện tử Bộ Y tế. Cơ quan quản lý nhà nước được quyền yêu cầu doanh nghiệp giải trình về các yếu tố cấu thành giá khi cần thiết.

Theo ông Nguyễn Minh Lợi, Vụ trưởng Vụ Trang thiết bị và Công trình y tế (Bộ Y tế), công khai giá thiết bị y tế sẽ đảm bảo minh bạch thị trường, tránh hiện tượng mua bán lòng vòng rồi thổi giá, dẫn đến mất kiểm soát, mất ổn định thị trường như thời gian qua.

Trước đây, các trang thiết bị y tế không phải mặt hàng quản lý giá mà vận hành theo thị trường. Giá mặt hàng được các doanh nghiệp tự xác định do nhu cầu, khả năng cung ứng, tình hình bệnh tật tại từng thời điểm. Tuy nhiên, thực trạng “loạn giá” vừa qua khiến Chính phủ phải đưa mặt hàng này vào diện quản lý theo quy định của Luật Giá năm 2012.

Cơ quan quản lý không rà soát, kiểm tra hồ sơ khi tiếp nhận mà chuyển sang thực hiện hậu kiểm. Trước mắt, việc kê khai, công khai sẽ tránh đẩy giá thành qua các khâu. Khi chủ sở hữu đã kê khai "giá trần", đơn vị phân phối không thể bán cao hơn, thậm chí còn có xu hướng thấp hơn “giá trần”.

 Cổng Công khai giá trang thiết bị y tế (Ảnh: Chí Cường)
 

Ngoài việc góp phần ổn định thị trường mua sắm trang thiết bị y tế, Nghị định 98/2021/NĐ-CP là căn cứ để các doanh nghiệp kinh doanh, sản xuất, cung ứng trang thiết bị y tế và các nhà quản lý các cấp cũng như lãnh đạo các bệnh viện, cơ sở y tế xác định rõ trách nhiệm, quyền hạn và nghĩa vụ thông qua giá bán của chủ sở hữu, giá bán của từng nhà phân phối, đại lý, giá trúng thầu của trang thiết bị đó tại các cơ sở y tế của nhà nước, đáp ứng yêu cầu thực tiễn quản lý cũng như hội nhập.

Ông Nguyễn Minh Lợi nhấn mạnh, giá cả tường minh là yếu tố thuận lợi để các đơn vị xây dựng kế hoạch mua sắm, có cơ sở để yên tâm giải trình với cơ quan chức năng, không còn tình trạng "không dám” hay "ngại” mua sắm.

Bên cạnh đó, Nghị định 98/2021/NĐ-CP còn có một số điểm mới như cắt giảm 16/30 thủ tục hành chính; đổi mới phương thức quản lý, tăng cường phân cấp, giao nhiều nội dung Bộ Y tế quản lý cho các Sở Y tế; số lưu hành trang thiết bị y tế khi được cấp sẽ có thời hạn vĩnh viễn, thay vì 5 năm như hiện nay… Doanh nghiệp có trách nhiệm cập nhật hồ sơ khi có thay đổi trong quá trình lưu hành trang thiết bị y tế.

Đồng thời, văn bản này cũng bổ sung các trường hợp cấp nhanh, cấp khẩn cấp các số lưu hành trong tình trạng cấp bách phục vụ phòng, chống dịch bệnh trên cơ sở thừa nhận các sản phẩm đã được cấp lưu hành hoặc sử dụng khẩn cấp của các nước tiên tiến…./.

Ban Bạn đọc

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực