Giật mình mức phạt ô tô "lạc" vào làn thu phí ETC

Thứ ba, 04/01/2022 08:33
(ĐCSVN) - Bạn đọc Đỗ Xuân Quang, 43 tuổi, sống tại thành phố Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh hỏi: “Mặc dù chịu tác động của dịch bệnh COVID-19 nhưng tôi thấy nhu cầu đi lại của người dân đang có xu hướng tăng lên khi Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 đang tới rất gần. Được biết lực lượng cảnh sát giao thông toàn quốc bắt đầu xử phạt các phương tiện ô tô “lạc" vào làn thu phí không dừng ETC theo Nghị định 123/2021/NĐ-CP, xin hỏi cụ thể là gì?”

Trả lời:

Làn thu phí ETC là viết tắt của cụm từ Electronic Toll Collection. Đây là trạm thu phí không dừng trên các tuyến quốc lộ cao tốc áp dụng công nghệ hiện đại RFID - Radio Frequency Identification sử dụng sóng radio dải tần 860 MHz đến 960 MHz nhận diện tự động phương tiện xe cơ giới có gắn thẻ định danh (thường được dán lên kính lái hoặc đèn pha của xe).

Khi lưu thông qua trạm thu phí, các phương tiện lưu thông cần lưu ý: giữ vận tốc dưới 30km/h để đảm bảo độ an toàn; giữ khoảng cách tối thiểu giữa 2 xe là 15m; tuân thủ tín hiệu đèn giao thông và thanh chắn barrier; làm theo hướng dẫn của nhân viên điều hành tại trạm.

Có thể khẳng định, ETC giúp tiết kiệm thời gian di chuyển (nhanh hơn gấp 60 lần so với thu phí một dừng); tiết kiệm nhiên liệu, tăng tuổi thọ của xe (do không phải dừng đỗ và tăng tốc trở lại, ước tính tổng số tiền tiết kiệm được cho mỗi lần dừng đỗ của các phương tiện là 233 tỷ đồng/năm); lái xe thoải mái hơn (không cần dừng lại, xếp hàng chờ mua vé, thanh toán tiền); giảm ùn tắc tại trạm thu phí (đặc biệt vào giờ cao điểm); giảm tai nạn (ước tính khoảng 20%); giảm thanh toán tiền mặt, hạn chế dịch bệnh…

Đồng thời giúp nhà đầu tư BOT giảm chi phí in vé, chi phí nhân sự, chi phí bảo trì khu vực trạm thu phí cũng như tránh thất thoát.

Do đó, Chính phủ đề ra lộ trình hết Quý I năm 2022, mỗi trạm thu phí chỉ bố trí 1 làn thu phí hỗn hợp, còn lại là làn thu phí không dừng.

Hiện 112 trạm thu phí trên toàn quốc đã áp dụng thu phí không dừng và đảm bảo chủ phương tiện chỉ cần sử dụng 1 thẻ định danh để lưu thông qua tất cả trạm có lắp đặt hệ thống thu phí không dừng.

 Hiện ở Việt Nam có hai loại thẻ thu phí không dừng bao gồm ePass của VDTC và e-Tag của VETC
(Ảnh: Đức Trung)

Măc dù thời gian qua công tác truyền thông đã được tăng cường mạnh mẽ, tại các trạm thu phí đều có hướng dẫn, biển chỉ dẫn tín hiệu giao thông, vạch kẻ riêng nhưng trong hai ngày đầu năm 2022 không ít tài xế chưa đăng ký và dán thẻ định danh ETC vẫn đi vào làn đường này, cuối cùng đành chấp nhân mức phạt.

Cụ thể, Điểm c Khoản 4 Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP, sửa đổi bổ sung bởi Nghị định 123/2021/NĐ-CP quy định như sau:

Điều khiển xe không đủ điều kiện để thu phí theo hình thức điện tử tự động không dừng đi vào làn đường dành riêng thu phí theo hình thức điện tử tự động không dừng tại các trạm thu phí sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng. Ngoài ra, áp dụng hình thức xử phạt bổ sung là tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 1 - 3 tháng.

Trước đó, Nghị định 100/NĐ-CP chỉ quy định chung là "xe không đủ điều kiện để thu phí"./.

Ban Bạn đọc

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực