Người tiếp công dân được quyền từ chối trong những trường hợp nào?

Thứ bảy, 13/11/2021 12:00
(ĐCSVN) - Theo Thông tư 04/2021/TT-TTCP của Thanh tra Chính phủ có hiệu lực từ ngày 15/11/2021 (thay thế Thông tư 06/2014/TT-TTCP), người tiếp công dân được quyền từ chối tiếp người có hành vi đe dọa, xúc phạm cơ quan, tổ chức, đơn vị, người tiếp công dân; người mắc bệnh tâm thần; người đang trong tình trạng say do dùng chất kích thích...

Cụ thể, tại Điều 4 Thông tư 04/2021/TT-TTCP quy định nếu thuộc các trường hợp sau thì người tiếp công dân được quyền từ chối tiếp công dân và phải giải thích cho công dân lý do từ chối tiếp, đồng thời báo cáo người phụ trách tiếp công dân:

- Người trong tình trạng say do dùng chất kích thích, người mắc bệnh tâm thần hoặc một bệnh khác làm mất khả năng nhận thức hoặc khả năng điều khiển hành vi của mình;

- Người có hành vi đe dọa, xúc phạm cơ quan, tổ chức, đơn vị, người tiếp công dân, người thi hành công vụ hoặc có hành vi khác vi phạm nội quy nơi tiếp công dân;

Đặc biệt trong trường hợp người khiếu nại, tố cáo về vụ việc đã được giải quyết đúng chính sách, pháp luật, được cơ quan nhà nước có thẩm quyền kiểm tra, rà soát, thông báo bằng văn bản và đã được tiếp, giải thích, hướng dẫn nhưng vẫn cố tình khiếu nại, tố cáo kéo dài thì người đứng đầu cơ quan, đơn vị phụ trách tiếp công dân ra Thông báo từ chối tiếp công dân.

 Ảnh minh họa (Nguồn: hieuluat.vn)

Ngoài nội dung trên, Thông tư 04/2021/TT-TTCP cũng quy định, khi tiếp người khiếu nại, người tiếp công dân yêu cầu họ nêu rõ họ tên, địa chỉ và xuất trình giấy tờ tùy thân, giấy giới thiệu. Khi tiếp người tố cáo, người kiến nghị, phản ánh, người tiếp công dân yêu cầu người tố cáo, người kiến nghị, phản ánh nêu rõ họ tên, địa chỉ và xuất trình giấy tờ tùy thân. Trong quá trình tiếp người tố cáo, người tiếp công dân phải giữ bí mật họ tên, địa chỉ, bút tích người tố cáo theo quy định của pháp luật về tố cáo.

Người đứng đầu cơ quan, đơn vị phải trực tiếp tiếp công dân để lắng nghe, xem xét, giải quyết và chỉ đạo việc giải quyết các khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh thuộc thẩm quyền của mình hoặc thuộc thẩm quyền của người đứng đầu cơ quan, đơn vị cấp dưới trong công tác tiếp công dân, xử lý đơn và giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh.

Đồng thời, Thông tư cũng nêu rõ người đứng đầu cơ quan, đơn vị có trách nhiệm tiếp công dân định kỳ hoặc đột xuất theo quy định của Luật Tiếp công dân và kiểm tra, đôn đốc việc xử lý sau tiếp công dân của các cơ quan, đơn vị.

Tiếp công dân là một trong những hoạt động thường niên của tổ chức, cá nhân, cơ quan có thẩm quyền để tiếp nhận, lắng nghe, giải thích, hướng dẫn cho công dân về việc khiếu nại, khiếu kiện đúng pháp luật. Tuy nhiên, pháp luật cho phép không phải trường hợp nào công dân đến cũng phải đón tiếp.

Theo quy định tại Điều 4 Luật Tiếp công dân 2013, các cơ quan, tổ chức, cá nhân có trách nhiệm tiếp công dân bao gồm:

- Chính phủ;

- Bộ, cơ quan ngang Bộ; Tổng cục và tổ chức tương đương; Cục;

- Ủy ban Nhân dân các cấp;

- Cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh;

- Các cơ quan của Quốc hội;

- Hội đồng Nhân dân các cấp;

- Tòa án Nhân dân, Viện kiểm sát Nhân dân, Kiểm toán nhà nước;

- Đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng Nhân dân các cấp;

- Tổ chức chính trị, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, tổ chức chính trị - xã hội, cơ quan thuộc Chính phủ, đơn vị sự nghiệp công lập (thực hiện trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mình)./.

PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực