Phụ nữ mang thai có nên tiêm mũi 3 vaccine ngừa COVID-19

Chủ nhật, 21/11/2021 21:00
(ĐCSVN) - “Tôi hiện đang mang bầu và đã tiêm đủ 2 mũi vaccine ngừa COVID-19. Gần đây tôi biết được thông tin sắp tới sẽ tiến hành tiêm tiếp vaccine ngừa COVID-19 mũi thứ 3. Tôi rất băn khoăn liệu mình có nên tiêm thêm mũi 3 hay không và nếu tiêm tôi có cần chú ý gì hay không?” - bạn đọc Nguyệt Hạ (TP Hà Nội) hỏi.
Liều vaccine COVID-19 tăng cường sẽ bảo vệ cho cả phụ nữ mang thai và em bé. Ảnh: PV

Trả lời:

Hiện trên thế giới, một số nước đã triển khai tiêm vắc-xin ngừa COVID-19 mũi 3 để tăng khả năng bảo vệ con người trước biến thể mới của virus SARS-CoV-2.

PGS.TS Đỗ Văn Dũng, Trưởng Khoa y tế công cộng, ĐH Y Dược TP Hồ Chí Minh cho biết, một số nghiên cứu đã ghi nhận tỉ lệ kháng thể ở người đã được tiêm vắc-xin ngừa COVID-19 sẽ giảm phân nửa sau 108 ngày (khoảng 15 tuần). Sau khi tiêm vắc-xin khoảng 4-6 tháng, lúc đó kháng thể giảm và nếu bị phơi nhiễm với SARS-CoV-2 sẽ có thể mắc bệnh nhưng không bị bệnh nặng.

Để tiến tới chung sống an toàn với virus SARS-CoV-2, Bộ Y tế đã có văn bản đề nghị UBND các tỉnh, thành phố rà soát nhu cầu vaccine COVID-19 để tiêm cho người dân, đặc biệt là xây dựng kế hoạch tiêm nhắc lại mũi 3, 4.

Theo CDC, mang thai về mặt lý thuyết được coi là tình trạng bệnh lý tiềm ẩn khi nói đến COVID-19. "Những người mang thai và gần đây mang thai (ít nhất 42 ngày sau khi kết thúc thai kỳ) có nhiều khả năng bị bệnh nặng do COVID-19 hơn những người không mang thai", CDC cho biết.

Hiệp hội Y học Bà mẹ - Thai nhi (SMFM) cũng khuyến cáo phụ nữ mang thai mắc COVID-19 có nguy cơ phải điều trị ICU gấp 3 lần; phải sử dụng ECMO gấp 2,4 lần và nguy cơ tử vong gấp 1,7 lần so với bệnh nhân không mang thai có triệu chứng.

Bác sĩ phụ khoa Christine Greves tại Bệnh viện Phụ nữ và Trẻ sơ sinh Winnie Palmer (Florida, Mỹ) kêu gọi những người mang thai cân nhắc tất cả rủi ro, lợi ích và lựa chọn thay thế trong bất kỳ tình huống y tế nào, bao gồm cả quyết định tiêm liều vaccine tăng cường.

"Chúng tôi không nhìn thấy nhiều rủi ro từ vaccine, nhưng lại chứng kiến rất nhiều trường hợp mắc COVID-19 và tử vong. Việc tiêm liều tăng cường trong thời kỳ mang thai sẽ rất hợp lý khi hiện có nhiều dữ liệu cho thấy khả năng miễn dịch suy giảm sau 6 tháng", tiến sĩ Greves nói.

Hầu hết tất cả các ý kiến đều cho thấy phụ nữ mang thai có nguy cơ cao gặp biến chứng khi nhiễm SARS-CoV-2. Vì vậy, tiêm liều vaccine COVID-19 thứ 3 là điều cần thiết để tăng cường miễn dịch cho trường hợp này.

Vậy khi nào thì phụ nữ mang thai nên tiêm lại mũi nhắc lại?

Những người đang mang thai, từ 18 tuổi trở lên và đã chủng ngừa bằng vaccine Pfizer hoặc Moderna, nên tiêm nhắc lại sáu tháng sau mũi thứ 2.

Trong khi đó, phụ nữ mang thai từ 18 tuổi trở lên và đã được tiêm vaccine J&J nên tiêm nhắc lại ít nhất hai tháng sau liều ban đầu. Họ có thể chọn tiêm vaccine nhắc lại giống loại của những liều trước đó hoặc có thể trộn với loại khác tùy thuộc nhu cầu và khuyến cáo.

Theo PGS.TS.BS Phùng Nguyễn Thế Nguyên - Chủ nhiệm bộ môn Nhi, Đại học Y dược Thành phố Hồ Chí Minh, các phản ứng có thể xảy ra sau khi tiêm mũi 3 vắc-xin COVID-19 sẽ là những phản ứng phổ biến như đau tại chỗ tiêm, đau đầu, buồn nôn, mệt mỏi, ớn lạnh, sốt... và có thể có các phản ứng hiếm gặp khác như phản ứng phản vệ, dị ứng giống những mũi trước đó.

Phụ nữ trong thời kỳ tam cá nguyệt thứ 1 (3 tháng đầu thai kỳ) thường được các bác sĩ khuyến cáo nên cẩn thận. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại cũng không có kết quả bất lợi nào liên quan đến thai nghén, bao gồm cả những kết quả bất lợi ảnh hưởng đến thai nhi, liên quan đến việc tiêm chủng.

Giáo sư Kjersti Aagaard, khoa Sản và Phụ khoa thuộc Đại học Y Baylor và Bệnh viện Nhi đồng Texas, khuyên bạn nên chuẩn bị sẵn thuốc Tylenol (được coi là an toàn khi mang thai) trong trường hợp bị sốt sau tiêm và cần uống nhiều nước.

"Nếu bạn cảm thấy không khỏe với các liều trước đó, tôi thực sự khuyên bạn nên uống thuốc sau mũi tăng cường và có thể nghỉ ngơi ngày hôm đó nếu có thể, để an toàn", tiến sĩ Simon nói.

Cũng theo chuyên gia này nhiều người không bị tác dụng phụ khi tiêm mũi thứ 3 ngay cả khi họ có phản ứng trong loạt vaccine trước đó. /.

Ban Bạn đọc- Cộng tác viên

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực