Quyền của các con đối với bất động sản khi chuyển nhượng?

Thứ ba, 19/04/2022 10:40
(ĐCSVN) - Bạn đọc Lê Ngọc Toàn, sống tại phường Nghĩa Đô, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội hỏi: Trên thực tế, có trường hợp khi cha mẹ bán đất thì phải có chữ ký của con nhưng lại có trường hợp không cần. Vậy pháp luật quy định trường hợp nào thì cha mẹ bán đất cần và không cần chữ ký của con?

Trả lời:

Theo quy định của Bộ luật Dân sự năm 2015 và Luật Đất đai 2013, giao dịch chuyển nhượng quyền sử dụng đất (bán đất) chỉ được thực hiện khi có chữ ký của những người là đồng sở hữu, sử dụng.

Trường hợp cần chữ ký của con

Nếu trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mang tên “Hộ ông/bà” thì quyền sử dụng đất đó thuộc sở hữu chung của tất cả các thành viên trong hộ bao gồm cả cha mẹ và các con. Theo quy định tại Khoản 1 Điều 64 Nghị định 43/2014/NĐ-CP và Khoản 5 Điều 14 Thông tư 02/2015/TT-BTNMT thì khi cha mẹ bán đất thì phải có sự đồng ý bằng văn bản và chữ ký của các con là thành viên của hộ gia đình sử dụng đất và văn bản đồng ý đó phải được công chứng hoặc chứng thực theo quy định.

Trường hợp hộ gia đình có thành viên chưa thành niên hoặc mất năng lực hành vi dân sự thì cần có sự đồng ý bằng văn bản của người giám hộ theo quy định tại Điểm c khoản 1 Điều 58 Bộ luật Dân sự năm 2015.

Tuy nhiên, để được xác định là thành viên hộ gia đình có chung quyền sử dụng đất thì cần đáp ứng 2 điều kiện:

- Có quan hệ hôn nhân, huyết thống, nuôi dưỡng theo quy định của pháp luật về hôn nhân và gia đình;

- Đang sống chung và có quyền sử dụng đất chung tại thời điểm được Nhà nước giao đất, cho thuê đất, công nhận quyền sử dụng đất; nhận chuyển quyền sử dụng đất

Như vậy, nếu con sinh ra sau thời điểm được Nhà nước giao đất, cho thuê đất, công nhận quyền sử dụng đất; nhận chuyển quyền sử dụng đất thì dù là đất cấp cho hộ gia đình thì cũng không có quyền sử dụng đất chung (Khoản 29 Điều 3 Luật Đất đai 2013).

Trường hợp không cần chữ ký của con

Trường hợp quyền sử đụng đất là tài sản chung của vợ chồng thì về nguyên tắc khi bán đất không cần ý kiến của con cái, chỉ cần sự đồng ý của những người có tên trên giấy chứng nhận quyền sử đụng đất mà thôi.

Tương tự đối với đất là tài sản riêng của vợ hoặc chồng thì khi bán không cần sự đồng ý của người còn lại.

Quyền sử dụng đất là tài sản chung của vợ, chồng là quyền sử dụng đất mà vợ, chồng có được sau khi kết hôn hoặc có được trước khi kết hôn, được tặng cho riêng, thừa kế riêng, có được thông qua giao dịch bằng tài sản riêng nhưng vợ chồng thỏa thuận đó là tài sản chung và tại thời điểm vợ, chồng có được quyền sử dụng đất thì chưa có con hoặc đã có con nhưng con không đáp ứng đủ 2 điều kiện để trở thành thành viên của hộ gia đình./.

Anh Tuấn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực