Thời hạn thẻ bảo hiểm y tế học sinh, sinh viên năm cuối

Thứ năm, 06/01/2022 08:40
(ĐCSVN) - Bạn đọc Nguyễn Mai Vân, địa chỉ tại quận 7, TP Hồ Chí Minh hỏi: Đối với học sinh, sinh viên năm cuối khóa học thì thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) đóng từ đầu năm học có giá trị đến khi nào. Nếu thẻ BHYT hết giá trị sử dụng và muốn tham gia BHYT hộ gia đình thì thủ tục như thế nào?

Trả lời:

Đối với học sinh, sinh viên năm cuối, thẻ BHYT  sẽ có giá trị sử dụng đến ngày cuối của tháng kết thúc khóa học. (Ảnh minh họa: HC)

Về thời hạn của BHYT đối với học sinh, sinh viên được quy định tại điểm b khoản 7 Điều 13 Nghị định 146/2018, ngày 17/10/2018 quy định chi tiết và hướng dẫn biện pháp thi hành một số điều của luật BHYT cụ thể như sau:

Điều 13. Thời hạn thẻ bảo hiểm y tế có giá trị sử dụng

7. Đối với đối tượng quy định tại khoản 3 Điều 4 Nghị định này:

b) Thẻ bảo hiểm y tế được cấp hằng năm cho học sinh, sinh viên của cơ sở giáo dục đại học, cơ sở giáo dục nghề nghiệp, trong đó:

- Đối với học sinh, sinh viên năm thứ nhất của khóa học: Thẻ có giá trị sử dụng từ ngày nhập học, trừ trường hợp thẻ của học sinh lớp 12 đang còn giá trị sử dụng;

- Đối với học sinh, sinh viên năm cuối của khóa học: Thẻ có giá trị sử dụng đến ngày cuối của tháng kết thúc khóa học.

Ngoài ra, nếu bạn chưa có việc làm để tham gia BHYT bắt buộc mà muốn có thẻ BHYT để khám, chữa bệnh thì bạn có thể tham gia BHYT theo hộ gia đình.

Cũng theo Nghị định 146/2018, đối tượng tham gia BHYT theo hộ gia đình là các thành viên cùng đăng ký thường trú hoặc tạm trú tại một chỗ ở hợp pháp và không thuộc đối tượng tham gia BHYT bắt buộc.

Mức đóng của tất cả thành viên thuộc hộ gia đình được tính như sau: Người thứ nhất đóng bằng 4,5% mức lương cơ sở; người thứ hai, thứ ba, thứ tư đóng lần lượt bằng 70%, 60%, 50% mức đóng của người thứ nhất và từ người thứ năm trở đi đóng bằng 40% của người thứ nhất.

Hiện nay, mức lương cơ sở là 1.490.000 đồng/tháng.

Ban Bạn đọc - Cộng tác viên

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực