Triệu chứng khi tái nhiễm F0 có nặng hơn lần đầu?

Thứ sáu, 25/02/2022 15:39
(ĐCSVN) - Bạn đọc Lê Hoàn (Hà Nội) hỏi: “Hiện tại có rất nhiều trường hợp bị tái nhiễm F0 sau 1 thời gian mắc và khỏi bệnh. Vậy tôi muốn biết các triệu chứng đối với các trường hợp này sẽ nặng hơn hay nhẹ hơn so với lần mắc đầu. Mong nhận được sự chia sẻ?”
Triệu chứng khi tái nhiễm F0 nặng hơn hay nhẹ hơn lần đầu. (Ảnh CTV)

Trả lời:

Nhiều người quan điểm rằng F0 đã khỏi bệnh sau khi bị tái nhiễm sẽ có các triệu chứng nhẹ hơn do khả năng miễn dịch từ lần nhiễm trước. Tuy nhiên, việc F0 tái nhiễm có triệu chứng nặng hay nhẹ còn tùy thuộc vào rất nhiều các yếu tố. Không thể khẳng định các triệu chứng sau khi tái nhiễm nặng hơn hay nhẹ hơn so với lần nhiễm đầu.

Theo số liệu báo cáo tính đến ngày 6/2/2022 tại Anh đã có hơn 620.000 ca tái nhiễm. Ước chừng cứ 24 ca sẽ có 1 ca tái nhiễm. Kết quả theo dõi cũng cho thấy nguy cơ tái nhiễm từ các ca nhiễm biến chủng Omicron tăng lên đáng kể.

Dường như các ca tái nhiễm đang ngày càng gia tăng. Và nguyên do vì sao lại có sự gia tăng này, theo Giáo sư Paul Hunter, cố vấn cho Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) là do khả năng miễn dịch của chúng ta thường không còn đủ để ngăn ngừa lây nhiễm. Điều này xảy ra có thể do đã có sự xuất hiện của một biến thể virus mới như Omicron hay do khả năng miễn dịch đã bị suy yếu từ lần cuối bệnh nhân bị nhiễm bệnh hoặc được tiêm chủng. Như vậy, chúng ta có thể thấy hiệu quả rất lớn từ việc tiêm thêm mũi vaccine tăng cường.

Mặt khác, miễn dịch tại lớp niêm mạc thường tồn tại tương đối ngắn so với miễn dịch toàn thân. Trong khi đó virus SARS-CoV-2 hầu như xâm nhập vào cơ thể qua đường mũi và cổ họng.

Các chuyên gia cho rằng những người đã từng mắc COVID-19 có thể trải qua một đợt tái nhiễm nhẹ hơn do khả năng miễn dịch từ đợt nhiễm trước. Ngoài ra, nhiều người đã tiêm đủ 2 liều vaccine phòng COVID0-19 thậm chí là mũi tăng cường nên họ sẽ có khả năng miễn dịch cao hơn.

Dữ liệu từ Văn phòng Thống kê Quốc gia (ONS) của Anh cho thấy tỷ lệ người bệnh báo cáo các triệu chứng khi họ tái nhiễm khác nhau tùy thuộc vào biến thể mà họ có khả năng bị nhiễm ở lần thứ 2. Do đó, các chuyên gia cho rằng lần tái nhiễm virus SARS-CoV-2 có nghiêm trọng hay nhẹ hơn lần đầu phụ thuộc vào thời điểm nhiễm bệnh.

ONS ước tính rằng tái nhiễm với biến thể Alpha chỉ gây ra các triệu chứng trong 20% thời gian, trong khi tái nhiễm với Delta là 44% và Omicron là 46%. Dữ liệu cũng cho thấy những người bị tái nhiễm với Alpha ít có khả năng bị các triệu chứng lần thứ 2 hơn so với lần nhiễm đầu tiên; tái nhiễm với Delta có nhiều khả năng gây ra các triệu chứng hơn so với lần nhiễm ban đầu. Với Omicron, tỷ lệ các triệu chứng ở lần nhiễm nguyên phát và lần tái nhiễm là như nhau/.

TL

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực