Xử lý tang vật liên quan đến tội cho vay lãi nặng

Thứ năm, 23/12/2021 16:32
(ĐCSVN) - Bạn đọc Lê Thu Trang, địa chỉ tại huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng hỏi: Trường hợp khi đủ căn cứ xác định tội danh cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự thì hình thức xử lý vật, tiền liên quan trực tiếp đến tội phạm sẽ được thực hiện ra sao? Quy định tại văn bản nào?
leftcenterrightdel

Công an Nghệ An vừa bắt 52 đối tượng trong đường dây cho vay lãi nặng nghìn tỷ. (Ảnh: dantri.com.vn) 

Hội đồng Thẩm phán Tòa án Nhân dân Tối cao vừa ban hành Nghị quyết số 01/2021/NQ-HĐTP ngày 20 tháng 12 năm 2021 Hướng dẫn áp dụng Điều 201 của Bộ luật Hình sự về việc xét xử vụ án hình sự về tội cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự, trong đó có một số nội dung liên quan đến hình thức xử lý tang vật liên quan đến vụ án. Một trong số các hình thức xử lý là tịch thu sung quỹ Nhà nước; trả lại cho người vay tiền thu lợi bất chính mà người phạm tội thực tế đã thu… (quy định tại Điều 5, Nghị quyết số 01/2021/NQ-HĐTP). Cụ thể như sau:

 Điều 5. Xử lý vật, tiền liên quan trực tiếp đến tội phạm

 1. Tịch thu sung quỹ nhà nước đối với:

 a) Khoản tiền, tài sản khác người phạm tội dùng để cho vay;

 b) Tiền lãi tương ứng mức lãi suất cao nhất theo quy định của Bộ luật Dân sự mà người phạm tội đã thu của người vay.

 c) Tiền, tài sản khác mà người phạm tội có thêm được từ việc sử dụng tiền lãi và các khoản thu bất hợp pháp khác.

 2. Trả lại cho người vay tiền thu lợi bất chính mà người phạm tội thực tế đã thu, trừ trường hợp người vay sử dụng tiền vay vào mục đích bất hợp pháp (như đánh bạc, mua bán trái phép chất ma túy, lừa đảo chiếm đoạt tài sản, ..) thì khoản tiền thu lợi bất chính bị tịch thu sung quỹ nhà nước.

 Cũng tại Nghị quyết số 01/2021/NQ-HĐTP, trường hợp người phạm tội đã bị xét xử trước ngày Nghị quyết này có hiệu lực theo đúng các quy định, hướng dẫn trước đây và bản án đã có hiệu lực pháp luật thì không căn cứ vào Nghị quyết này để kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm, tái thẩm./.

Ban Bạn đọc

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực