Xử phạt do không lắp đặt hoặc lắp đặt sai quy cách camera giám sát hành trình

Thứ ba, 05/04/2022 14:50
(ĐCSVN) - Bạn đọc Hồ Minh Ngọc, sống tại quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng hỏi: Trong chuyến đi từ thành phố Hồ Chí Minh ra Đà Nẵng bằng xe 45 chỗ của một đơn vị vận tải vừa qua tôi thấy camera giám sát hành trình bị che kín, không rõ vô tình hay cố ý. Xin hỏi quy định mới nhất về xử phạt hành vi nói trên?

 

Luật sư Nguyễn Văn Kỹ, đoàn Luật sư tỉnh Bắc Ninh cho biết, để phục vụ công tác quản lý Nhà nước, đảm bảo, an ninh an toàn cho hoạt động vận tải, ngày 17 tháng 01 năm 2020, Chính phủ ban hành Nghị định 10/2020/NĐ-CP (có hiệu lực thi hành từ ngày 01 tháng 4 năm 2020) quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, trong đó yêu cầu lắp đặt camera ghi lại hình ảnh trên xe đối với xe khách trên 9 chỗ và xe container, xe đầu kéo.

Mặc dù là thiết bị bắt buộc lắp đặt để phục vụ công tác quản lý cho doanh nghiệp và nhà nước, nâng cao an ninh, an toàn cho xe khách và xe tải hạng nặng, tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp, lái xe không lắp camera giám sát hành trình hoặc có lắp nhưng dùng vải, khẩu trang, băng dán tối màu… để bịt camera, khi nào kiểm tra thì bật”. Thậm chí, có trường hợp còn ngắt hẳn dây nguồn.

Một số lái xe lên mạng xã hội "khoe" cách bịt mắt camera hành trình để đối phó với lực lượng chức năng
(Ảnh: Bảo An/Báo Tiền phong)

Ngoài thực địa, khoảng 11h30, ngày 1/4, trên QL 1A, đoạn qua thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh, tổ công tác Phòng CSGT Công an tỉnh Bắc Ninh kiểm tra, phát hiện xe container BKS 51C - 668.03 kéo rơ moóc 51R - 139.92 có dấu hiệu chưa lắp đặt camera giám sát hành trình.

Khi được hỏi vị trí lắp đặt camera trên xe, tài xế lấy từ cốp đựng đồ ra một chiếc camera rồi gắn lên kính chắn gió phía trước mà không hề có dây nối vào nguồn. Người này còn trình bày: Camera được lắp đầy đủ nhưng vừa rơi ra; dây cung cấp nguồn điện cho camera lại quá lòng thòng, vướng víu nên gỡ ra và cất đi để tìm hiệu sửa chữa lắp đặt lại.

Đáng chú ý, một số thậm chí chống chế hành vi chưa lắp camera hoặc có lắp nhưng vô hiệu hóa là dữ liệu hình ảnh từ camera chưa được Tổng cục Đường bộ Việt Nam sử dụng và chưa bị kiểm tra, xử phạt.

Trong khi đó, hiện hệ thống xử lý dữ liệu hình ảnh từ camera lắp trên ô tô kinh doanh ô tô vận tải đã hoàn thành (phát hiện các lỗi vi phạm như không thắt dây an toàn, nghe điện thoại, sai tốc độ quy định...), đơn vị cũng đã cấp tài khoản để các Sở GTVT kiểm tra, kiểm soát và đang tổ chức tập huấn sử dụng, sớm đưa vào hoạt động. Do đó, tới đây, Tổng cục Đường bộ Việt Nam sẽ tiếp tục có văn bản nhắc nhở các doanh nghiệp không lắp hoặc lắp nhưng không truyền dẫn dữ liệu. Khi xe tham gia giao thông, không lắp hoặc lắp nhưng không hoạt động, lực lượng CSGT có thẩm quyền xử lý.

Theo luật sư Nguyễn Văn Kỹ, sau ngày 31 tháng 12 năm 2021, các phương tiện bắt buộc phải lắp đặt camera giám sát hành trình, nếu vi phạm sẽ bị xử phạt theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt.

Cụ thể, phạt tiền từ 5 - 6 triệu đồng đối với cá nhân, từ 10 - 12 triệu đồng đối với tổ chức nếu sử dụng xe ô tô kinh doanh vận tải không lắp camera, có lắp nhưng không ghi, không lưu trữ được hình ảnh trên xe, người lái xe trong quá trình xe tham gia giao thông; không thực hiện việc truyền, lưu trữ hình ảnh từ camera lắp trên xe ô tô về máy chủ của đơn vị, không cung cấp tài khoản truy cập vào máy chủ của đơn vị cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định.

Ngoài phạt tiền, tổ chức, cá nhân thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung là tước quyền sử dụng phù hiệu (biển hiệu) từ 1 - 3 tháng đối với phương tiện vi phạm./.

Anh Tuấn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực