Kết quả phiếu tín nhiệm là cơ sở nâng cao trách nhiệm cán bộ

Thứ sáu, 27/10/2023 11:57
(ĐCSVN) - Lấy phiếu tín nhiệm đối với từng chức danh do Quốc hội bầu và phê chuẩn được đánh giá là một trong những nội dung quan trọng của kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XV đang diễn ra tại Hà Nội. Dư luận cho rằng, kết quả lấy phiếu tín nhiệm vừa được Quốc hội công bố chiều 25/10 sẽ là cơ sở nâng cao trách nhiệm của cán bộ và hiệu quả hoạt động của bộ máy Nhà nước.

Thực hiện Nghị quyết 96/2023/QH15 của Quốc hội về việc lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do Quốc hội, Hội đồng nhân dân bầu hoặc phê chuẩn, số chức danh thuộc diện lấy phiếu tín nhiệm là 49 người. Tuy nhiên, có 5 trường hợp sẽ không lấy phiếu tín nhiệm lần này do mới được Quốc hội bầu, phê chuẩn trong năm 2023, gồm: Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đặng Quốc Khánh và Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội Lê Quang Mạnh.

Như vậy, tại kỳ họp thứ 6 lần này, Quốc hội sẽ tiến hành lấy phiếu tín nhiệm với 44 chức danh. Trong đó, có 2 nhân sự lấy phiếu tín nhiệm lần thứ 4, 12 nhân sự lấy phiếu tín nhiệm lần thứ 2, còn lại 30 nhân sự lấy phiếu tín nhiệm lần đầu.

 Lãnh đạo Đảng và Nhà nước bỏ phiếu tín nhiệm tại kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XV. (Ảnh: VGP).

Chiều 25/10, Quốc hội đã biểu quyết thông qua nghị quyết về kết quả lấy phiếu tín nhiệm đối với 44 chức danh do Quốc hội bầu, phê chuẩn. Theo đó, không chức danh nào có số phiếu tín nhiệm thấp ở mức hơn 50%.

Dư luận cho rằng, kết quả lấy phiếu tín nhiệm vừa được công bố là sự đánh giá khách quan đối với uy tín và kết quả thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn được giao của những người được lấy phiếu tín nhiệm. Kết quả đó, là cơ sở quan trọng để họ tiếp tục phấn đấu, rèn luyện hoàn thiện bản thân, cũng như nâng cao chất lượng công tác của ngành, lĩnh vực được giao phụ trách. Vì vậy, kết quả lấy phiếu tín nhiệm với từng chức danh có thể khác nhau, song hiệu quả chung sẽ giúp nâng cao trách nhiệm của đội ngũ cán bộ trong thực thi công vụ, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của bộ máy Nhà nước,

Thực tế cho thấy, việc lấy phiếu tín nhiệm đối với từng chức danh do Quốc hội bầu và phê chuẩn tại kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XV có những điểm khác hẳn so với 3 lần trước Quốc hội lấy phiếu tín nhiệm vào các năm 2013, 2014, 2018. Cụ thể, theo Nghị quyết 96 của Quốc hội, tiêu chí đánh giá rộng hơn, cụ thể hơn, hệ quả của việc lấy phiếu tín nhiệm cũng trực tiếp hơn. Những người có “tín nhiệm thấp” từ trên 1/2 đến dưới 2/3 tổng số phiếu thì có quyền xin từ chức. Nếu không từ chức thì Ủy ban Thường vụ Quốc hội trình Quốc hội tiến hành bỏ phiếu tín nhiệm. Còn người có “tín nhiệm thấp” trên 2/3 tổng số phiếu thì sẽ tiến hành miễn nhiệm.

Đồng chí Bùi Đình Quyển, nguyên Bí thư Huyện ủy Phú Xuyên (Hà Nội) chia sẻ: “Quy định trong Nghị quyết 96 là bước tiến cần thiết để giám sát thực chất hơn, toàn diện hơn. Tại kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XV lần này, thông qua việc thực hiện Nghị quyết 96, kết quả tín nhiệm vừa được công bố chính là một yếu tố để quy hoạch, đề bạt, bổ nhiệm cán bộ nên có tác dụng nhắc nhở đối với người được lấy phiếu tín nhiệm về ý thức, trách nhiệm, đạo đức công vụ, lối sống. Đồng thời, sẽ tạo những chuyển biến tích cực hơn trong chỉ đạo, điều hành, thực thi công vụ của các chức danh được lấy phiếu tín nhiệm”.

Đồng tình với ý kiến trên, đại biểu Tạ Thị Yên, Phó trưởng Ban Công tác đại biểu Quốc hội nhìn nhận, với quy định mới, kết quả phiếu tín nhiệm không còn chỉ để tham khảo, mà sẽ là cơ sở để đánh giá, quy hoạch, điều động, bổ nhiệm, giới thiệu cán bộ ứng cử, miễn nhiệm và thực hiện chế độ, chính sách đối với cán bộ. Kết quả lấy phiếu tín nhiệm có được từ sự phân tích, đánh giá của các đại biểu Quốc hội dựa trên kết quả thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn được giao của cán bộ được lấy phiếu tín nhiệm; tính năng động, đổi mới, sáng tạo, quyết đoán, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm của họ trong thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn; sự gương mẫu của bản thân người được lấy phiếu tín nhiệm và vợ, chồng, con của họ trong việc chấp hành chính sách, pháp luật của Nhà nước;… Đó là cơ sở để mỗi cán bộ được lấy phiếu tín nhiệm tự nhìn nhận lại mình, từ đó phấn đấu nhiều hơn trong quá trình công tác.

 Đại biểu Tạ Thị Yên, Phó Trưởng Ban Công tác đại biểu Quốc hội. (Ảnh: quochoi.vn).  

Dư luận nhìn nhận, trong bối cảnh còn một bộ phận cán bộ “né tránh trách nhiệm, sợ sai”, thiếu tinh thần “7 dám” như Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã đề cập, thì kết quả lấy phiếu tín nhiệm với 44 chức danh vừa được công bố có ý nghĩa rất quan trọng. Trước hết, kết quả đó giúp cử tri cả nước hiểu rõ hơn về những nỗ lực hoàn thành trách nhiệm, nhiệm vụ của những người được Quốc hội giao trọng trách. Không chỉ vậy, kết quả lấy phiếu tín nhiệm còn được kỳ vọng sẽ tạo được tính lan tỏa trong việc thúc đẩy tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ công chức, đặc biệt nâng cao tinh thần “dám nghĩ, dám làm”, giải quyết những việc khó, những vấn đề mà cử tri và nhân dân cả nước mong mỏi; góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của bộ máy Nhà nước.

Có thể thấy, việc lấy phiếu tín nhiệm là sự cụ thể hóa hoạt động giám sát tối cao của Quốc hội, thể hiện sự ghi nhận, đánh giá của Quốc hội đối với những nỗ lực, cố gắng và kết quả công tác từ đầu nhiệm kỳ đến nay của những người được lấy phiếu tín nhiệm. Do vậy, kết quả lấy phiếu tín nhiệm sẽ tạo động lực phấn đấu, phát huy tinh thần trách nhiệm của những người được Quốc hội bầu hoặc phê chuẩn cũng như không khí dân chủ, tích cực trong xã hội. Trên cơ sở đó, vừa đánh giá uy tín và kết quả thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn được giao của những người được lấy phiếu tín nhiệm để họ tiếp tục phấn đấu, rèn luyện; vừa nâng cao trách nhiệm của đội ngũ cán bộ trong thực thi công vụ, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của bộ máy Nhà nước, theo tinh thần “vì nhân dân phục vụ”./.

Lê Tiến Bình

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực