Chuyện về cây cột điện cao thế và cái chòi vịt...

Thứ năm, 05/05/2016 17:45
(ĐCSVN) - Một công trình quy mô trong hệ thống điện lưới quốc gia bất ngờ bị đổ, dư luận chợt nảy ra ý: Đổi vị trí cột điện cao thế bị đổ và cái chòi vịt “gây nguy hiểm xã hội” cho nhau. Khi ấy…


Những hình ảnh ghi lại cảnh cột điện khổng lồ 500Kv bị đổ sáng 22/4 tại Yên Dũng (Bắc Giang) 
đã khiến dư luận nghi ngờ có “gian dối” khi thi công. Phần móng kết nối khối thép khổng lồ với móng chỉ là... 
những que thép nhỉnh hơn cây đũa. (Ảnh minh họa: VOV)

 

Dư luận thời gian qua đã dậy sóng trước những vụ việc không thể tin: Chậm giấy phép kinh doanh quán cà phê 5 ngày bị khởi tố hình sự; dựng cái chòi nuôi vịt 35m2 bị truy tố về tội vi phạm các quy định về quản lý nhà ở(?!).

Nay lại thêm một sự ngạc nhiên, khi một công trình quy mô trong hệ thống điện lưới quốc gia bỗng bất ngờ bị đổ. Công trình đó là cột điện cao thế 500KV Bắc- Nam nằm tại địa bàn xã Tiến Dũng, huyện Yên Dũng (Bắc Giang).

Không tin nổi bởi vì cái cột điện cao thế ấy - một công trình thông thường luôn được thiết kế và xây dựng một cách vô cùng vững chãi, bỗng nhiên chỉ vì phải chịu một cơn gió nhẹ, nhẹ đến mức ngay cả  những cây chuối được trồng sát bên cạnh vẫn chẳng hề hấn gì, còn cây cột điện cao thế đáng nhẽ phải rất vững chãi kia lại "ngã lăn đùng" xuống ruộng, kéo theo những đường dây điện và làm ách tắc mạng lưới điện quốc gia trong một thời gian dài.

Khi mới hay tin cột điện cao thế bị đổ, ai cũng ngỡ là có cơn bão mạnh bất chợt đi qua, nhưng... sự thật bất ngờ đến khó tin được công bố: Chỉ do một cơn giông nhẹ!...

 Vậy đó, cột điện cao thế 500KV theo quy chuẩn phải được thiết kế, xây dựng chịu được cấp gió trên cấp 12, nay lại không thể chịu nổi một cơn giông mà ngay cả những cây chuối cũng vẫn an toàn trước nó!

Một sự lạ nữa là ngay khi công trình vừa đổ, trong đêm, người ta đã nhanh chóng khẩn trương “khắc phục sự cố” bằng cách rất đặc biệt: Cho máy xúc phá ngay những dấu tích ở những chân trụ bê tông bị gãy. Nhưng thật không ngờ, hành động xem ra có ý định thay đổi hiện trường này lại làm lộ ra trước mắt thiên hạ những sợi thép to bằng… cái đũa ăn cơm, được dùng làm cốt bê tông cho một công trình vận hành lưới điện cao hàng chục mét, nặng hàng chục tấn; còn bộ chân rết bắt ốc cũng chỉ nhỉnh hơn cái đũa. Đám nền bê tông thì toàn thấy đá mạt, rất ít xi măng đến nỗi... chỉ dùng tay bóp mạnh cũng vỡ vụn...

Sự lạ nhiều như thế mà chẳng thấy ai chịu trách nhiệm, chẳng thấy ai khẩn trương điều tra làm rõ trước pháp luật! Hay cái cột điện cao thế này nhỏ quá, giá trị không đáng kể và chưa “gây nguy  hiểm cho xã hội, cần phải truy tố trước pháp luật như “công trình” cái chòi nuôi vịt 600 nghìn đồng của nông dân Nguyễn Văn Bỉ ở huyện Bình Chánh (TP. Hồ Chí Minh)?

Dư luận cho rằng, cột điện cao thế đó chí ít cũng tiền tỷ. Nó bị đổ còn kéo theo các cột điện cao thế khác gần đấy gục theo, đứt vô số đường dây, gây nguy hiểm cho cư dân quanh vùng. Bên cạnh đó, vì là một hạng mục trong công trình mang tầm cỡ an ninh lưới điện quốc gia Bắc - Nam, nên việc vận hành điện bị gián đoạn, sản xuất sinh hoạt của người dân bị ngưng trệ, thiệt hại kinh tế không biết bao nhiêu mà kể. Chưa hết, cột cao thế đổ khiến cho những cánh đồng lúa của bà con xung quanh cũng nát hết và chẳng ai dám đặt chân xuống ruộng vì sợ bị điện giật.

Qua những sự lạ không thể tin nổi trên, dư luận chợt nảy ra ý hay: Sao không hoán đổi sự việc cột điện cao thế với cái chòi vịt “gây nguy hiểm xã hội” cho nhau. Khi ấy, ông chủ cái chòi vịt sẽ không bị oan và cây cột điện cao thế cũng chẳng thể nào oan được. Và các cơ quan áp dụng, thực thi pháp luật cũng không bị công luận phê phán, lên án như thời gian qua...

An Luých

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực