Tổ công tác 415, Công an tỉnh Hòa Bình phát huy vai trò tích cực trong công tác đảm bảo TTATGT

Thứ tư, 10/01/2024 15:10
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) - Sau 2 tháng thực hiện, Tổ công tác 415 đã phát huy hiệu quả vai trò của mình trong việc bảo đảm TTATGT trên địa bàn. Tổ chức 116 ca tuần tra kiểm soát, phát hiện 285 trường hợp vi phạm, tạm giữ 285 phương tiện (trong đó 60 ô tô, 198 mô tô), tước quyền sử dụng GPLX 101 trường hợp, phạt tiền 2.389.100.000 đồng.
Lực lượng Cảnh sát giao thông tuyên truyền, nhắc nhở, hướng dẫn người tham gia giao thông chấp hành đúng quy định. 

Sau 2 tháng hoạt động (từ 03/10 đến 03/12/2023), Tổ công tác 415, Công an tỉnh Hòa Bình đã phát huy vai trò tích cực trong công tác đảm bảo TTATGT. Nhất là trong việc xử lý người điều khiển phương tiện giao thông cơ giới đường bộ vi phạm quy định về nồng độ cồn trên địa bàn tỉnh Hòa Bình.

Nhằm nâng cao hiệu quả công tác đảm bảo TTATGT, xử lý người điều khiển phương tiện giao thông cơ giới đường bộ vi phạm quy định về nồng độ cồn. Ngày 03/10/2023, Giám đốc Công an tỉnh Hòa Bình đã ban hành Kế hoạch 415 về việc thành lập tổ công tác đặc biệt (gọi tắt là Tổ công tác đặc biệt 415). Trong đó, lực lượng CSGT chủ trì, phối hợp với lực lượng Cảnh sát cơ động, Thanh tra, Tổ kiểm tra Điều lệnh Công an tỉnh và Phòng Hậu Cần Công an tỉnh, huy động tối đa phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ thực hiện nhiệm vụ tuần tra kiểm soát trên các tuyến, địa bàn và khu vực trọng điểm trong toàn tỉnh nhằm phát hiện, xử lý các hành vi vi phạm về TTATGT. Nhất là hành vi vi phạm nồng độ cồn của người điều khiển phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, không để xảy ra các vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng, rất nghiêm trọng liên quan đến rượu, bia.

Xuất phát từ yêu cầu nhiệm vụ công tác, Tổ công tác 415 đã tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, tổ chức kiểm tra độc lập ở tất cả các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ, đường liên huyện, liên xã trên địa bàn tỉnh. Trong đó, tập trung tuần tra, kiểm soát vào các giờ cao điểm, không kể ngày nghỉ, ban đêm; thường xuyên thay đổi công khai các phương thức kiểm tra; ngoài kiểm tra hành chính, kiểm tra nồng độ cồn, tổ công tác còn chú trọng công tác phòng ngừa, đấu tranh phát hiện các đối tượng nghi vấn hoạt động phạm tội, tàng trữ vũ khí, hung khí nguy hiểm, công cụ hỗ trợ, trấn áp các đối tượng gây rối trật tự công cộng; mua bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy.... Trao đổi về những khó khăn trong thực hiện nhiệm vụ của Tổ công tác 415, Trung tá Từ Minh Cường, Phó Đội trưởng Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh - thành viên Tổ công tác chia sẻ: Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, tổ công tác đã phát hiện, xử lý nhiều đối tượng vi phạm nồng độ cồn, sử dụng chất kích thích có hành vi chống đối;  tình trạng thanh thiếu niên đi xe máy lạng lách, đánh võng, nẹt nô thách thức tổ công tác và người dân chụp ảnh Tổ công tác để thông tin, thông báo chốt kiểm tra nồng độ cồn, gây khó khăn trong việc xử lý vi phạm, ảnh hưởng đến uy tín và quá trình thực thi nhiệm vụ của Tổ công tác.

Tuy nhiên, với tinh thần trách nhiệm cao, sau 2 tháng thực hiện, Tổ công tác 415 đã phát huy hiệu quả vai trò của mình trong việc bảo đảm TTATGT trên địa bàn. Tổ chức 116 ca tuần tra kiểm soát, phát hiện 285 trường hợp vi phạm, tạm giữ 285 phương tiện (trong đó 60 ô tô, 198 mô tô), tước quyền sử dụng GPLX 101 trường hợp, phạt tiền 2.389.100.000 đồng. Đặc biệt, trong quá trình xử lý, tổ công tác phối hợp chặt chẽ với lực lượng Cảnh sát QLHC về TTXH tra cứu thông tin CCCD đối với người vi phạm cố tình khai sai thông tin, gây khó khăn cho tổ công tác thực hiện nhiệm vụ; xác minh các trường hợp vi phạm là cán bộ, đảng viên, lực lượng vũ trang để thông báo, kiến nghị đến cơ quan, đơn vị quản lý có hình thức kỷ luật theo đúng quy định của pháp luật, của Đảng và của ngành. Sau 2 tháng, tổ công tác đã phối hợp với các cơ quan chức năng gửi thông báo cán bộ, đảng viên vi phạm TTATGT đến 19 đơn vị để phối hợp xử lý theo quy định. Qua đó đã tạo chuyển biến tích cực về nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật về giao thông đường bộ của người tham gia giao thông, nhất là cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, lực lượng vũ  trang.

Thượng tá Lường Xuân Hùng, Phó Trưởng Phòng Công tác Đảng và công tác chính trị - Tổ phó Tổ công tác cho biết: Quán triệt nghiêm túc chỉ đạo của đồng chí Giám đốc Công anh tỉnh về xử lý nghiêm, không có “vùng cấm”, không có ngoại lệ đối với cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và quần chúng Nhân dân sử dụng chất có cồn khi tham gia giao thông, Tổ công tác đã triển khai quyết liệt, xử lý theo đúng chế tài quy định, không có vùng cấm, không có ngoại lệ. Từ đó tạo ý thức chấp hành trong cán bộ, đảng viên và quần chúng Nhân dân khi tham gia giao thông. Qua thời gian triển khai mô hình Tổ công tác đặc biệt đến nay, ý thức chấp hành của người tham gia giao thông đã được nâng lên, Nhân dân đồng tình với cách làm của Công an tỉnh, đặc biệt người dân còn tự nguyện hỗ trợ, giúp đỡ khi tổ công tác thực hiện nhiệm vụ trên địa bàn. Với sự xuất hiện của Tổ công tác đặc biệt mọi người đều nói cảm thấy “sợ” khi uống rượu, bia điều khiển phương tiện tham gia giao thông...

Từ thực tiễn hoạt động, có thể thấy hoạt động của Tổ công tác đặc biệt là một trong những giải pháp cơ bản trong thời gian tới để lực lượng Công an Hòa Bình kéo giảm TNGT do vi phạm nồng độ cồn gây ra. Góp phần nâng cao hơn nữa nhận thức, ý thức chấp hành của cán bộ, đảng viên và Nhân dân về vi phạm nồng độ cồn, từng bước hình thành thói quen, văn hóa “đã uống rượu bia không lái xe” không chỉ trong cán bộ, đảng viên mà cả trong các tầng lớp Nhân dân./.

Ngô Thủ

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực