BHXH Sơn La ký cam kết hoàn thành các chỉ tiêu tham gia BHXH, BHYT năm 2024

Thứ sáu, 08/03/2024 15:15
(ĐCSVN) - Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Đào Việt Ánh đánh giá cao sự vào cuộc quyết liệt của tỉnh Sơn La, nhất là hoạt động của Ban Chỉ đạo các cấp đã tích cực triển khai đồng bộ, linh hoạt nhiều giải pháp, qua đó, giúp Sơn La là một trong những tỉnh thực hiện tốt chính sách BHXH, BHYT.
 Đồng chí Đặng Ngọc Hậu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La phát biểu tại hội nghị

Ngày 7/3/2024, đồng chí Đặng Ngọc Hậu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo Phát triển người tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) chủ trì Hội nghị tổng kết đánh giá hoạt động của Ban Chỉ đạo, kết quả thực hiện cam kết phát triển người tham gia BHXH, BHYT năm 2023 và giao chỉ tiêu, ký cam kết phát triển người tham gia BHXH, BHYT năm 2024.

Dự Hội nghị có đồng chí Đào Việt Ánh, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam cùng đoàn công tác; lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh; lãnh đạo UBND các huyện, thành phố.

Năm 2023, Ban chỉ đạo đã tham mưu với Tỉnh ủy Sơn La chỉ đạo các huyện ủy, thành ủy tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) trên địa bàn tỉnh; tổ chức hội nghị giao chỉ tiêu, tập trung tuyên truyền vận động người dân tham gia BHXH, BHYT; thực hiện xã hội hóa mua tặng thẻ BHYT cho người dân có hoàn cảnh khó khăn; chỉ đạo tăng cường công tác quản lý thu, sử dụng dự toán chi khám chữa bệnh BHYT; tăng cường cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện cho người dân và doanh nghiệp thực hiện chế độ, chính sách BHXH, BHYT … 

Với sự vào cuộc tích cực và nỗ lực của cả hệ thống chính trị từ UBND tỉnh đến các xã đã góp phần nâng số người tham gia BHXH, BHYT, BHTN lên 1.250.450 người, tăng 36.654 người so với năm 2022, trong đó, số người tham gia BHXH bắt buộc trên 122.400 lao động, đạt 106,8% kế hoạch UBND tỉnh giao; số người tham gia BHXH tự nguyện 41.940 người, đạt 119,7% kế hoạch UBND tỉnh giao; số người tham gia BHYT trên 1.278.300 người, tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 98,3% dân số, vượt chỉ tiêu theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh giao 96% dân số, vượt chỉ tiêu BHYT Thủ tướng Chính phủ giao là 95,35%.

Số thu BHXH, BHYT, BHTN đạt gần 2.500 tỷ đồng; đạt 100,02% kế hoạch BHXH Việt Nam giao. Giải quyết chế độ BHXH cho 24.051 người người; hằng tháng, chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH cho trên 33.000 người, với tổng số trên gần 164 tỷ đồng; giám định chi phí khám, chữa bệnh BHYT cho 1.041.252 lượt bệnh nhân, với tổng số trên 867 tỷ đồng…

 Lãnh đạo BHXH Việt Nam và UBND tỉnh Sơn La trao thẻ BHYT cho người dân huyện Quỳnh Nhai.

Triển khai hiệu quả Đề án 06, đến nay, 100% dịch vụ công ngành BHXH được thực hiện ở mức độ 4; có 228/228 cơ sở khám, chữa bệnh BHYT trên địa bàn tỉnh đã thực hiện tra cứu thông tin thẻ BHYT bằng CCCD gắn chíp; có 1.192.246 người tham gia BHXH, BHYT được đồng bộ với cơ sở dữ liệu quản lý về dân cư, đạt tỷ lệ 97,4%; có 59.470 người cài đặt thành công ứng dụng VssID...

Hội nghị đã công bố Quyết định số 148, ngày 26/01/2024 của Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La về việc giao chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh Sơn La năm 2024. Phấn đấu tỷ lệ người tham gia BHXH chiếm 22,1% so với lực lượng lao động, tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 96,1% dân số.

Tại hội nghị, các đại biểu đã có những tham luận chất lượng, tập trung phân tích làm rõ những khó khăn vướng mắc, đồng thời, đề xuất các giải pháp triển khai thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu BHXH, BHYT trên địa bàn như:

Tham luận của ông Hoàng Tiến Cường, Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Nhai về việc “Tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn huyện giai đoạn 2023-2025”. Trong đó, nêu cao vai trò, trách nhiệm của cấp ủy cơ sở, các ngành, MTTQ và các đoàn thể từ huyện đến xã đối với nhiệm vụ phát triển người tham gia BHXH, BHYT. Giao nhiệm vụ cụ thể cho các ban, ngành, từng cán bộ, đảng viên trong việc tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH, BHYT; chỉ đạo đưa tiêu chí BHXH, BHYT vào quy ước, hương ước của bản, làm căn cứ xét gia đình văn hóa cuối năm. Đặc biệt, nhân rộng giải pháp lãnh đạo Đảng ủy, HĐND, UBND xã, các hội, đoàn thể, bí thư, trưởng bản và BHXH huyện vào cuộc phối hợp tuyên truyền theo nhóm nhỏ và dự sinh hoạt chi bộ các bản kể cả ngày nghỉ thứ 7 và chủ nhật…

Tham luận của ông Hoàng Xuân Trường, Giám đốc Ngân hàng CSXH Việt Nam Chi nhánh tỉnh Sơn La: Chỉ đạo các phòng giao dịch phối hợp với BHXH và tổ chức chính trị - xã hội các cấp tuyên truyền lồng ghép tại các phiên giao dịch tại xã, phường, thị trấn và tại các buổi sinh hoạt của tổ tiết kiệm và vay vốn, tại các tổ, bản, tiểu khu, đến tận hộ gia đình để tìm hiểu và vận động, để người dân và các hộ vay vốn hiểu đầy đủ về quyền và nghĩa vụ khi tham gia BHYT, BHXH tự nguyện.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Đào Việt Ánh đánh giá cao sự vào cuộc quyết liệt của tỉnh Sơn La, nhất là hoạt động của Ban Chỉ đạo các cấp đã tích cực triển khai đồng bộ, linh hoạt nhiều giải pháp, qua đó, giúp Sơn La là một trong những tỉnh thực hiện tốt chính sách BHXH, BHYT. Trên cơ sở phát huy những kết quả đạt được, Phó Tổng Giám đốc Đào Việt Ánh đề nghị Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện hơn nữa trong công tác thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN tại địa phương, đặc biệt là công tác phát triển người tham gia. Về phía Ban Chỉ đạo, Phó Tổng Giám đốc Đào Việt Ánh đề nghị tiếp tục bám sát chủ trương, đường lối, định hướng, chỉ đạo của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, kịp thời cụ thể hóa thành các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp, chương trình, kế hoạch công tác để triển khai thực hiện hiệu quả nhiệm vụ được giao.

Lãnh đạo các sở, ngành ký cam kết với Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La về việc thực hiện chỉ tiêu phát triển người tham gia BHXH, BHYT năm 2024. 

Hội nghị tổ chức trao tặng 400 thẻ BHYT từ nguồn xã hội hóa cho người dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh Sơn La. Đồng thời, tổ chức ký cam kết hoàn thành các chỉ tiêu tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế năm 2024 giữa Giám đốc các Sở, ngành, BHXH tỉnh và Chủ tịch Uỷ ban nhân dân các huyện, thành phố với Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh.

Nhân dịp này, Chủ tịch UBND tỉnh đã tặng bằng khen cho 2 tập thể, 3 cá nhân có thành tích xuất sắc trong vận động phát triển người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế năm 2023.

Châu An

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực