BHXH tỉnh Sơn La: Bảo đảm tối ưu quyền và lợi ích của người thụ hưởng

Thứ sáu, 18/10/2024 14:58
(ĐCSVN) - Với địa hình đồi núi, giao thông trắc trở, việc di chuyển để nhận lương hưu và trợ cấp trực tiếp ở các điểm chi trả có thể gây khó khăn cho người dân, đặc biệt là người cao tuổi trên địa bàn tỉnh Sơn La. Chính vì thế, việc nhận lương hưu và trợ cấp BHXH qua tài khoản ngân hàng là một phương thức tối ưu, có thể giúp bảo đảm quyền và lợi ích của người thụ hưởng.

Những tiện ích khi nhận lương hưu, trợ cấp BHXH qua tài khoản cá nhân

Nhân viên Ngân hàng NN&PTNT chi nhánh huyện Yên Châu làm hồ sơ mở tài khoản cá nhân cho người hưởng lương hưu. (Ảnh: Hoàng Duy Thành) 

Theo Luật bảo hiểm xã hội, người hưởng có quyền nhận lương hưu và trợ cấp BHXH “Thông qua tài khoản tiền gửi của người hưởng mở tại ngân hàng”. Để đảm bảo tốt quyền và lợi ích này của người hưởng, thời gian qua BHXH tỉnh Sơn La đã tập trung đẩy mạnh phương thức chi trả qua tài khoản cá nhân tại ngân hàng, song song triển khai linh hoạt các hình thức khác như: Chi tiền mặt trực tiếp tại các điểm chi trả; chi tại nhà nếu là người già yếu, cô đơn, ốm đau, bệnh tật không có khả năng đi đến điểm chi trả… 

Tiện ích nổi bật nhất khi nhận tiền lương hàng tháng qua tài khoản ATM đó là được nhận lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng sớm hơn so với người đi nhận tiền tại điểm chi trả trực tiếp, không cần phải đến địa điểm tập trung để nhận tiền và ký danh sách chi trả. Được chủ động về thời gian, địa điểm rút tiền, không phụ thuộc vào thời gian, địa điểm chi trả. Bên cạnh đó, cán bộ hưu trí không phải xếp hàng nhận tiền; đồng thời, không phụ thuộc về thời gian, có thể nhờ người thân nhận thay mà không cần giấy ủy quyền.

Không chỉ vậy, vấn đề an toàn đối với những người nhận cũng được bảo đảm. Tiền lương được chuyển thẳng vào tài khoản, giúp người nhận không phải đi lấy trực tiếp ở điểm phát lương, không phải mang tiền mặt theo người có thể gây rủi ro trong quá trình di chuyển.

Việc nhận lương hưu qua thẻ vừa mang lại nhiều lợi ích cho người sử dụng, vừa giúp cơ quan BHXH giảm được chi phí hành chính. Còn với cơ quan chi trả, việc tổ chức thực hiện phương thức này bảo đảm mục tiêu an toàn tiền mặt trong quá trình vận chuyển và lưu trữ, tránh được sai sót, giảm bớt áp lực, thời gian trong tổ chức chi trả. Khi nhiều người dân chuyển sang nhận lương hưu và trợ cấp qua tài khoản ngân hàng, áp lực lên các điểm chi trả sẽ giảm, giúp hệ thống BHXH tại địa phương hoạt động hiệu quả hơn. Khuyến khích sử dụng dịch vụ ngân hàng, việc phổ biến hình thức chi trả qua tài khoản ngân hàng còn giúp người dân ở các vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa của tỉnh Sơn La dần tiếp cận với các dịch vụ tài chính, hỗ trợ phát triển kinh tế địa phương.

Chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua tài khoản cá nhân là chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước, tạo sự chuyển biến tích cực về thanh toán không dùng tiền mặt trong nền kinh tế với mức tăng trưởng cao, đưa việc sử dụng các phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt trong xã hội thành thói quen của người dân ở khu vực đô thị và từng bước phát triển ở khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa; giảm chi phí xã hội liên quan đến tiền mặt; tạo điều kiện để người dân tiếp cận các dịch vụ an sinh xã hội một cách thuận lợi, đặc biệt là chi trả lương hưu không dùng tiền mặt, khẳng định quyền an sinh của người dân với tinh thần “không để ai bị bỏ lại phía sau” trong công cuộc chuyển đổi số. Qua đó, góp phần vào công tác quản lý người hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH, bảo đảm số tiền chi trả đúng người hưởng, nhanh chóng, kịp thời. 

Phương thức chi trả “không dùng tiền mặt” được đông đảo người dân hưởng ứng

Ghi nhận tại điểm chi trả Nhà văn hóa Tổ 3 Chiềng Lề, Chị Nguyễn Thị Hằng Tổ 4 Chiềng Lề đưa mẹ đến lĩnh lương hưu và làm thủ tục thay đổi hình thức nhận trợ cấp BHXH bày tỏ: “Lúc đầu, mẹ tôi quen dùng tiền mặt, thích đi lĩnh trợ cấp trực tiếp. Tuy nhiên, sau khi nghe phân tích về những tiện ích của việc nhận lương qua tài khoản, mẹ tôi vui vẻ đón nhận. Cá nhân tôi nhận thấy, việc chi trả qua tài khoản ngân hàng rất thuận lợi, giúp gia đình tôi không phải đi lại, xếp hàng chờ đợi và không lo bị nhầm lẫn, sai sót”.

Bà Nguyễn Thị Liên, tổ chi trả Tổ 10 Chiềng Lề cho biết: “Trước đây, đều đặn hằng tháng, tôi đến Nhà văn hóa tổ 8 Chiềng lề để nhận lương hưu. Nhiều hôm phải đến sớm, xếp hàng chờ đợi khá lâu. Gặp hôm thời tiết bất lợi, đi lại vất vả, hoặc có hôm đi vắng không đến lĩnh tiền đúng thời gian được phải ra Bưu cục trung tâm lĩnh tiền. Vì thế, khi được nghe cán bộ Bảo hiểm xã hội tư vấn cũng như biết được chủ trương của Nhà nước khuyến khích nhận lương hưu qua tài khoản, tôi đã đăng ký mở tài khoản để từ tháng 7 không cần phải đến điểm chi trả nhưng vẫn nhận được lương hưu, vừa nhanh, tiện lợi lại an toàn”.

Xác định công tác phục vụ là một trong những nhiệm vụ trọng tâm nên BHXH tỉnh Sơn La đã chủ động bảo đảm bằng tất cả các nguồn lực; không ngừng cải cách thủ tục hành chính, giảm khâu trung gian để chi trả sớm nhất, kịp thời nhất cho người hưởng.

Trên tinh thần đó, thời gian qua, BHXH tỉnh đã nỗ lực triển khai nhiều giải pháp phát triển người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH qua phương thức thanh toán không dùng tiền mặt. Tại các điểm chi trả lương hưu, các Tổ công tác đã thực hiện vận động, tuyên truyền, khuyến khích người hưởng mở tài khoản và đăng ký nhận tiền lương hưu, trợ cấp BHXH qua tài khoản ngân hàng kết hợp rà soát, xác minh thông tin người hưởng.  

Thực tế cho thấy, việc chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH, trợ cấp thất nghiệp qua tài khoản đem lại lợi ích rất lớn không chỉ cho cơ quan quản lý mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho người dân. Vì vậy cần có sự vào cuộc và ủng hộ của chính quyền địa phương các cấp trong việc tuyên truyền sâu, rộng đến người dân và tổ chức thực hiện chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH, trợ cấp thất nghiệp qua hệ thống ngân hàng. Các ngân hàng lắp đặt thêm cây ATM để tạo thuận lợi cho người thụ hưởng các chế độ BHXH rút tiền khi thực hiện chi trả các chế độ qua tài khoản, phục vụ người hưởng ngày càng tốt hơn. Từ kỳ chi trả tháng 6/2024, BHXH tỉnh đã phối hợp với lực lượng công an, ngân hàng và bưu điện vận động, tuyên truyền tại các điểm nhận lương hưu. Đồng thời phối hợp với Ngân hàng có chính sách ưu đãi cho người hưởng lương hưu khi mở tài khoản (miễn phí mở thẻ, miễn phí duy trì tài khoản, miễn phí nộp rút tiền, miễn phí thu tiền điện, nước tự động…). Bên cạnh đó, người dân cũng được hỗ trợ thủ tục mở thẻ một cách nhanh chóng, thuận lợi, giúp người hưởng dễ dàng tiếp cận, hiểu các thông tin, tiện ích khi sử dụng thẻ ATM.

BHXH tỉnh Sơn La vẫn triển khai linh hoạt các hình thức như chi tiền mặt trực tiếp tại các điểm chi trả; chi tại nhà nếu là người già yếu, ốm đau… không có khả năng đi đến điểm chi trả. (Ảnh: Thu Thủy) 

BHXH tỉnh không chủ trương và không có quy định cứng nhắc về việc người hưởng các chế độ phải nhận qua thẻ ATM. Tuy nhiên, việc nhận lương hưu hàng tháng, trợ cấp BHXH qua thẻ ATM không chỉ mang lại nhiều lợi ích cho người hưởng như không phải đến các địa điểm chi trả để nhận vào đúng ngày quy định … việc chi trả được thực hiện nhanh gọn do không phải bố trí địa điểm, nhân lực vận chuyển và phát tiền; ngoài ra còn đảm bảo chi trả đúng người hưởng, đúng chế độ; tránh lạm dụng, trục lợi quỹ BHXH.

Để hiện đại hóa các dịch vụ công và phù hợp với xu thế, hình thức nhận lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội qua tài khoản trong thời gian tới, cơ quan BHXH tỉnh Sơn La cần phối hợp với các ngân hàng và chính quyền địa phương để tuyên truyền, giải thích rõ ràng về lợi ích và quy trình đăng ký nhận lương hưu, trợ cấp qua tài khoản ngân hàng. Phối hợp với các ngân hàng thương mại để mở thêm chi nhánh, điểm giao dịch, lắp đặt máy ATM và dịch vụ ngân hàng số, giúp người dân dễ dàng mở tài khoản và thực hiện giao dịch. Đối với người dân chưa quen thuộc với việc sử dụng ngân hàng, đặc biệt là người cao tuổi, cơ quan BHXH và ngân hàng cần tổ chức các buổi hướng dẫn cụ thể, cung cấp hỗ trợ kỹ thuật để họ có thể sử dụng tài khoản một cách thuận lợi. Các ngân hàng có thể áp dụng các chính sách ưu đãi như mở tài khoản miễn phí, miễn phí giao dịch cho người nhận lương hưu và trợ cấp để khuyến khích người dân sử dụng hình thức này.

Việc đẩy mạnh hình thức nhận lương hưu và trợ cấp BHXH qua tài khoản ngân hàng là một bước quan trọng trong nỗ lực hiện đại hóa các dịch vụ công tại địa phương, phù hợp với xu thế chung trên toàn quốc. Điều này mang lại nhiều lợi ích không chỉ cho người dân mà còn cho chính quyền và các cơ quan BHXH tại Sơn La thực hiện chủ trương của ngành BHXH, đó là nâng cao chất lượng dịch vụ công, từ đó giúp người dân tiếp cận dễ dàng và tiện lợi hơn trong quá trình nhận các khoản trợ cấp quan trọng./.

M.Thư

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực