Theo đó, thực hiện chủ trương, chỉ đạo của Chính phủ, toàn Ngành BHXH đã và đang nỗ lực triển khai thực hiện cải cách hành chính trên tất cả các lĩnh vực hoạt động, đặc biệt trong việc cải cách thủ tục hành chính, rút ngắn quy trình nhằm giảm thời gian, chi phí cho doanh nghiệp, người lao động và người dân tham gia BHXH, BHYT và BH thất nghiệp bước đầu đã đạt được nhiều kết quả, được doanh nghiệp, người lao động và người dân ghi nhận.
Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BH thất nghiệp. Ảnh minh họa, nguồn: Dương Ngọc
Tuy nhiên, theo kết quả giám sát của Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội thì một số doanh nghiệp tại địa bàn TP. Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, tỉnh Bình Dương, tỉnh Bắc Ninh… và phản ánh của nhiều doanh nghiệp, người tham gia BHXH, BHYT, BH thất nghiệp, công tác tổ chức thực hiện BHXH, BHYT, BH thất nghiệp còn nhiều tồn tại, bất cập đặc biệt là công tác tiếp nhận hồ sơ, thủ tục hồ sơ, chậm giải quyết chế độ chính sách…
Nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BH thất nghiệp; chuyển đổi tác phong công tác, lấy doanh nghiệp, người tham gia BHXH, BHYT, BH thất nghiệp làm trung tâm phục vụ, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam yêu cầu: Giám đốc BHXH các tỉnh, thành phố thực hiện kiểm tra, rà soát, đánh giá toàn diện các hoạt động nghiệp vụ thu, thu nợ; cấp, quản lý sổ BHXH, thẻ BHYT; giải quyết chế độ BHXH, BHYT, BH thất nghiệp; cải cách hành chính, phân cấp đầy đủ cho BHXH các cấp theo các quy định của BHXH Việt Nam; đánh giá nguyên nhân và đề ra giải pháp, kế hoạch phù hợp, chủ động giải quyết tồn tại, vương mắc, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp, người lao động và người dân. Phân công, bố trí cán bộ phù hợp với yêu cầu về chuyên môn, nghiệp vụ đối với từng vị trí công tác. Giao trách nhiệm cụ thể cho người đứng đầu đơn vị chịu trách nhiệm toàn diện thuộc lĩnh vực.
Đặc biệt, việc bố trí cán bộ tại bộ phận một cửa phải đáp ứng yêu cầu cao về tinh thần trách nhiệm, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, tác phong phục vụ; thái độ trong giao tiếp với doanh nghiệp, người dân phải thân thiện. Khi tiếp nhận hồ sơ đóng, hưởng, điều chỉnh chưa đảm bảo phải hướng dẫn chi tiết (một lần duy nhất; trường hợp hồ sơ phức tạp thì không quá hai lần) để người dân, doanh nghiệp có căn cứ hoàn thiện hồ sơ.
Giám đốc BHXH các tỉnh, thành phố chịu trách nhiệm trong việc triển khai thực hiện các quy định của pháp luật và của BHXH Việt Nam. Chủ động trao đổi, phối hợp với các cơ quan chức năng ở địa phương và với BHXH các tỉnh, thành phố khác để giải quyết các vấn đề phát sinh, không đùn đẩy trách nhiệm sang người dân, doanh nghiệp, các trường hợp quá thẩm quyền cần trao đổi kịp thời với các đơn vị chuyên môn của BHXH Việt Nam để tìm biện pháp tháo gỡ.
Trường hợp chậm giải quyết yêu cầu chính đáng của người dân, doanh nghiệp về BHXH, BHYT, BH thất nghiệp do lỗi của cơ quan BHXH, Giám đốc BHXH phải có hình thức nhận lỗi, xin lỗi, bồi thường theo quy định, nêu rõ lý do và sớm khắc phục.
Tổng Giám đốc yêu cầu: Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc BHXH Việt Nam đánh giá toàn diện các nội dung công tác theo chức năng, nhiệm vụ; tăng cường kiểm tra, hướng dẫn, chỉ đạo BHXH tỉnh, thành phố. Phân công các phó thủ trưởng đơn vị và các viên chức theo dõi địa phương, nếu không giải quyết vướng mắc của doanh nghiệp, người lao động hoặc để BHXH các cấp tồn tại thỉ tùy theo mức độ kiểm điểm trách nhiệm và xử lý trách nhiệm theo quy định.
Trung tâm công nghệ thông tin yêu cầu các đơn vị cung cấp dịch vụ I-VAN thực hiện nghiêm túc hợp đồng dịch vụ và tiếp tục có giải pháp đảm bảo Cổng giao dịch điện tử vận hành ổn định, khẩn trương điều chỉnh, bổ sung các phần mềm nghiệp vụ khi chính sách BHXH, BHYT, BH thất nghiệp có thay đổi; nghiên cứu xây dựng phần mềm nghiệp vụ liên thông tập trung.
Ban Thu, Sổ thẻ cần kiểm tra đánh giá quy trình thu, cấp sổ BHXH, thẻ BHYT theo quy định; nghiên cứu giải quyết vấn đề người lao động chấm dứt HĐLĐ không nộp lại thẻ BHYT (trước mắt giải quyết ngay với trường hợp người lao động chấm dứt trái pháp luật).
Ban Thực hiện chính sách BHXH khẩn trương tập huấn, triển khai quy định BHXH Việt Nam về thủ tục hồ sơ, quy trình giải quyết hưởng các chế độ BHXH theo Luật BHXH năm 2014.
Vụ Thanh tra - Kiểm tra xây dựng hướng dẫn về công tác hậu kiểm về công tác thu, cấp sổ BHXH, thẻ BHYT và hưởng BHXH, BHYT khi thực hiện giao dịch điện tử các đơn vị tham gia; khẩn trương ban hành hướng dẫn và quy trình xử lý thống nhất đối với các trường hợp tố cáo cũng như quy trình xử lý sau thanh kiểm tra.
Vụ Pháp chế hướng dẫn BHXH các địa phương yêu cầu cơ quan cung cấp dịch vụ bưu chính thực hiện việc đến nhận hồ sơ từ doanh nghiệp và kết quả giải quyết thủ tục hành chính từ cơ quan BHXH trong thời gian không quá 2 ngày kể từ thời điểm nhận được yêu cầu./.