Lào Cai: Phấn đấu đến năm 2021 đạt khoảng 20% lực lượng lao động tham gia BHXH

Thứ năm, 30/08/2018 10:07
(ĐCSVN) - Giai đoạn 2018-2021, mỗi năm tăng từ 2 đến 3% lực lượng lao động tham gia BHXH, phấn đấu đến năm 2021 đạt khoảng 20% lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia BHXH.

Đây là mục tiêu đề ra tại  Chương trình hành động số 218-Ctr/TU thực hiện Nghị quyết số 28-NQ/TW ngày 23/5/2018 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII về Cải cách chính sách BHXH do Tỉnh ủy Lào Cai vừa ban hành.

Theo đó, Chương trình đề ra mục tiêu tổng quát: Thực hiện tốt chính sách BHXH, BHTN, bảo đảm an sinh xã hội, phục vụ sự nghiệp phát triển bền vững của tỉnh và đất nước; mở rộng và nâng cao diện bao phủ BHXH, hướng tới mục tiêu BHXH toàn dân. Nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước và phát triển hệ thống thực hiện chính sách BHXH tinh gọn, chuyên nghiệp, hiện đại, tin cậy và minh bạch.

 

Ảnh minh họa. Nguồn: TL.


Về mục tiêu phát triển đối tượng tham gia, Chương trình đề ra nhiệm vụ: Giai đoạn 2018-2021, mỗi năm tăng từ 2 đến 3% lực lượng lao động tham gia BHXH, phấn đấu đến năm 2021 đạt khoảng 20% lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia BHXH, đến năm 2025 khoảng  30%, năm 2030 khoảng 45% so với lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia BHXH. Trong đó, tỷ lệ tham gia BHXH tự nguyện giai đoạn 2018-2021 chiếm khoảng 1%, đến năm 2025 khoảng 2%, năm 2030 khoảng 5% so với lực lượng lao động trong độ tuổi; Tỷ lệ tham gia BHTN giai đoạn 2018-2021 đạt khoảng 17%, đến năm 2025 khoảng 25%, năm 2030 khoảng 35% lực lượng lao động trong độ tuổi.

 Về mục tiêu an sinh xã hội: phấn đấu có khoảng 35% số người sau độ tuổi nghỉ hưu được hưởng lương hưu, bảo hiểm xã hội hằng tháng và trợ cấp hưu trí xã hội trong giai đoạn 2018-2020, đến năm 2025 có khoảng 50%, năm 2030 có khoảng 60%.

Về thực hiện giao dịch điện tử, dịch vụ công trực tuyến vừa là mục tiêu vừa là giải pháp cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng dịch vụ, hướng tới sự hài lòng của tổ chức, cá nhân. Vì vậy, ngay trong giai đoạn 2018-2021, đặt mục tiêu đạt tỷ lệ giao dịch điện tử là 100%, cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 (mức độ cao nhất trong phân loại cung cấp dịch vụ công trực tuyến).

 Chương trình hành động cũng đặt mục tiêu giảm số giờ giao dịch giữa cơ quan BHXH và chỉ số đánh giá mức độ hài lòng của người tham gia bảo hiểm xã hội đạt các mức 80%, 85%, 90% theo từng giai đoạn.

Chương trình cũng đặt ra 4 nhóm  giải pháp chủ yếu: Tăng cường vai trò lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương trong chỉ đạo công tác thông tin tuyên truyền, nâng cao nhận thức về chính sách BHXH; tăng cường sự phối hợp giữa các cơ quan quản lí nhà nước, các tổ chức đoàn thể xã hội với cơ quan BHXH trong tổ chức thực hiện chính sách BHXH, BHTN; phát huy vai trò của các đơn vị sử dụng lao động; Thực hiện nghiêm minh trong xử lý vi phạm về chính sách BHXH./.

Phương Vy

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực