Ba giải pháp giải quyết tình trạng nhận bảo hiểm xã hội một lần

Thứ năm, 11/11/2021 15:18
(ĐCSVN) - Theo Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung, có nhiều lý do dẫn đến tình trạng người lao động rút bảo hiểm xã hội (BHXH) một lần, trong đó có nguyên nhân đời sống khó khăn, dịch bệnh… Để khắc phục, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho rằng cần thực hiện 3 giải pháp căn cơ.

Chiều 10/11/2021, trả lời chất vấn của Đại biểu Quốc hội, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung nhận định cần thực hiện nhiều giải pháp để giải quyết tình trạng nhận BHXH một lần, bảo đảm an sinh xã hội bền vững cho người lao động.

leftcenterrightdel
Ảnh minh họa 

Đại biểu Nguyễn Thị Lệ (TP Hồ Chí Minh) chất vấn Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH về giải pháp nào để người lao động không bán sổ bảo hiểm xã hội? Chính sách thu hút người lao động tham gia bảo hiểm xã hội và tạo động lực cho người lao động? 

Trả lời đại biểu Nguyễn Thị Lệ, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung giải thích khái niệm bán sổ BHXH thực chất là người lao động đang tham gia BHXH nhưng sau đó rút ra để hưởng chính sách một lần, hoặc do ngại đi làm thủ tục hay vì một số lý do khác nên nhượng lại sổ BHXH đó cho người khác để đi lĩnh hưởng.

Bản chất của vấn đề, theo Bộ trưởng Đào Ngọc Dung là làm sao giảm việc rút bảo hiểm xã hội một lần.

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho biết, đến nay đã có khoảng 870.000 người rút BHXH một lần.

Để giải quyết vấn đề này, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho biết nhiệm vụ căn cơ lúc này là phải chăm lo cho đời sống người lao động. Bởi lẽ, đa phần người rút BHXH một lần và bán sổ BHXH đều là công nhân lao động, người khó khăn, có hoàn cảnh éo le. Giải quyết gốc vấn đề chính là phải nâng cao đời sống người lao động.

“Khi có đời sống tốt rồi, cuộc sống đảm bảo rồi thì chắc chắn không bao giờ họ bán sổ BHXH”, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung nhấn mạnh.

Thứ hai, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung nhấn mạnh đến việc tăng cường tuyên truyền để người lao động hiểu về sự cần thiết và lợi ích lâu dài của BHXH, rằng BHXH chính là khoản lương hưu của người lao động khi về già.

Thứ ba, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho biết giải pháp căn cơ là sửa Luật Bảo hiểm xã hội, tập trung vào điều 63 của Luật về thực hiện chính sách BHXH một lần.

“Bộ đã hoàn thiện hồ sơ và phấn đấu năm 2022 trình Quốc hội xem xét. Trong đó, bên cạnh cho hưởng chính sách một lần sẽ tăng cường lợi ích khác đối với người lao động”, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung nói./.


Minh Duyên

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực