Bảo hiểm xã hội đồng hành cùng học sinh, sinh viên

Thứ tư, 15/09/2021 14:56
(ĐCSVN) – Bảo hiểm y tế (BHYT) học sinh, sinh viên (HSSV) là một chính sách lớn của Đảng và Nhà nước giữ vai trò trụ cột trong hệ thống an sinh xã hội. Bước vào năm học mới 2021 – 2022, với quyết tâm phấn đấu 100% HSSV tham gia BHYT trong bối cảnh chịu nhiều ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, Bảo hiểm xã hội tỉnh Sơn La đề ra nhiều giải pháp để đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động HSSV tham gia BHYT.

Những năm qua, chính sách BHYT luôn nhận được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và của toàn xã hội. Luật BHYT và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT, đánh dấu một bước tiến quan trọng của quá trình xây dựng, hoàn thiện chính sách, pháp luật về BHYT, nhằm thể chế hóa đường lối, chủ trương, quan điểm của Đảng và Nhà nước về đổi mới cơ chế tài chính trong lĩnh vực y tế, bảo đảm chăm sóc sức khỏe của nhân dân ngày càng tốt hơn.

Trong đó, BHYT HSSV không chỉ góp phần từng bước thực hiện lộ trình BHYT toàn dân mà còn giúp các em có điều kiện được chăm sóc sức khỏe, đáp ứng yêu cầu học tập. Với ý nghĩa đó, trên địa bàn tỉnh Sơn La, công tác BHYT HSSV luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo kịp thời của Thường trực Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh; sự phối hợp của các cấp, các ngành, đặc biệt là Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Y tế, Sở Tài chính và UBND các huyện, thành phố, sự vào cuộc quyết liệt các các cấp, các ngành, các đơn vị trường học trong tổ chức triển khai thực hiện công tác BHYT HSSV.

 BHYT HSSV giúp các em có điều kiện được chăm sóc sức khỏe, đáp ứng yêu cầu học tập. (Ảnh:  Thủy Ngân)

Bảo đảm quyền và lợi ích chính đáng của học sinh, sinh viên

Những năm gần đây, cùng với cả nước, HSSV trên địa bàn tỉnh Sơn La được hỗ trợ 30% phí đóng BHYT. Riêng trẻ mầm non, học sinh, sinh viên là con thương binh, liệt sĩ, chiến sĩ công an, bộ đội, cán bộ cơ yếu, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, hộ nghèo, cận nghèo… được cấp thẻ BHYT miễn phí. Chính vì vậy, 79% HSSV tại Sơn La đã được ngân sách nhà nước mua BHYT theo nhóm người nghèo, người dân tộc thiểu số, đối tượng chính sách. Không những thế, HĐND tỉnh Sơn La còn ban hành chính sách hỗ trợ thêm mức đóng 20% từ ngân sách địa phương, từ đó nâng mức NSNN hỗ trợ lên 50% cho đối tượng tham gia BHYT HSSV.

Nhờ có thẻ BHYT, ngoài quyền lợi được quỹ BHYT chi trả các chi phí khi đi khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế, HSSV tham gia BHYT còn được chăm sóc sức khỏe ban đầu ngay tại trường học của mình. Điều này cũng chứng tỏ tính ưu việt vượt trội của chính sách BHYT HSSV.

Năm học 2020 – 2021, nhiều trường học trên địa bàn tỉnh Sơn La đã bố trí được phòng y tế, cán bộ có chuyên môn tạo điều kiện thuận lợi để bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cho HSSV thông qua việc sử dụng nguồn kinh phí được trích lại từ quỹ BHYT. Năm 2020, ngành Bảo hiểm xã hội đã cấp 988.066.851 đồng cho các trường, chi mua sắm, sửa chữa trang thiết bị y tế thông thường, chi mua sách, tài liệu, dụng cụ phục vụ tuyên truyền, giảng dạy, giáo dục ngoại khóa về chăm sóc, tư vấn chăm sóc sức khỏe, thực hiện sơ cứu tai nạn, ốm đau đột xuất, đưa HSSV đi khám, chữa bệnh và hưởng các chế độ quyền lợi BHYT theo quy định. Đây là nguồn kinh phí quan trọng để các nhà trường thực hiện y tế học đường cho HSSV, giúp HSSV có sức khỏe để học tập.

Bên cạnh đó, khi đi khám chữa bệnh BHYT, HSSV được sử dụng dịch vụ y tế và thụ hưởng đầy đủ quyền lợi như các nhóm đối tượng khác. Sở Y tế Sơn La đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh BHYT, đặc biệt là các Trạm y tế xã, nâng cao tinh thần trách nhiệm và thái độ phục vụ, tạo điều kiện tốt nhất để HSSV được chăm sóc sức khỏe thông qua chính sách BHYT.

Theo thống kê của BHXH tỉnh Sơn La, trong năm học 2020 – 2021, số lượt HSSV được khám chữa bệnh BHYT nội trú và ngoại trú tại các cơ sở khám chữa bệnh là 3.884 lượt, với tổng số tiền khám chữa bệnh là 2.847.778.677 đồng. Trong đó, nhiều trường hợp không may bị ốm đau, bệnh tật, được quỹ khám chữa bệnh BHYT chi trả chi phí cao, giúp gia đình các em vượt qua khó khăn, giảm bớt gánh nặng viện phí. Nhiều trường hợp học sinh có thời gian điều trị dài ngày, chi phí khám, chữa bệnh cao lên tới vài chục triệu đồng như: Em Cầm Gia Hưng, sinh năm 2013, học sinh trường TH và THCS Chiềng Ban huyện Mai Sơn, điều trị tại Bệnh viện Nhi Trung Ương, được quỹ BHYT chi trả 71.607.503 đồng; Em Phạm Quốc Nhiên, sinh năm 2009, học sinh trường Trung học cơ sở 8/4, huyện Mộc Châu, điều trị tại Viện Nhi Trung Ương, được quỹ BHYT chi trả 53.649.228 đồng;…

Đặc biệt, từ đầu năm 2021 đến nay, người tham gia BHYT, trong đó có 276.739 HSSV tỉnh Sơn La, được thụ hưởng nhiều chính sách mới ưu việt hơn. Nổi bật là chính sách thông tuyến trong điều trị nội trú đối với khám, chữa bệnh BHYT được triển khai trên quy mô toàn quốc từ ngày 1/1/2021, giúp một số trường hợp tham gia BHYT điều trị trái tuyến vẫn được hưởng 100% chi phí điều trị nội trú như đúng tuyến.

Có thể thấy rằng, tấm thẻ BHYT được xem như tấm thẻ an toàn bảo đảm quyền và lợi ích chính đáng của HSSV, tiếp thêm niềm tin, động lực để các gia đình yên tâm điều trị cho con em mình, động viên con em mình cùng cố gắng lấy lại sức khỏe để quay trở lại trường tiếp tục nhiệm vụ học tập.

Phấn đấu đạt mục tiêu toàn tỉnh Sơn La có 100% HSSV tham gia BHYT trong năm học 2021 – 2022. (Ảnh minh họa: KT)

Nhiều giải pháp thu hút 100% học sinh, sinh viên tham gia

Với sự phối hợp chặt chẽ của các cấp, các ngành, cũng như sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, công tác BHYT trên địa bàn tỉnh Sơn La luôn được chú trọng và thực hiện hiệu quả. Công tác BHYT HSSV đã đạt được những thành tích đáng khích lệ, tỷ lệ HSSV tham gia BHYT năm sau cao hơn năm trước. Đáng chú ý, riêng trong năm học 2020 – 2021, toàn tỉnh Sơn La có 276.739 HSSV, trong đó có 218.734 HSSV đã được ngân sách nhà nước mua BHYT (các đối tượng chính sách, người nghèo, dân tộc thiểu số...), ngoài ra 57.705 HSSV khác cũng đã tham gia, đạt tỷ lên 99,89%, tăng 0,34% so với năm học trước.

Qua thống kê của cơ quan Bảo hiểm xã hội tỉnh, một số trường có tỷ lệ HSSV tham gia BHYT đạt 100% như: Trường cao đẳng Y tế Sơn La, Trường THPT Chiềng Sinh Sơn La, Trường THCS Lê Quý Đôn Sơn La, Trường TH Phỏng Lái (huyện Thuận Châu), Trường Tiểu học và THCS Chiềng Ban (huyện Mai Sơn), Trường THPT Mai Sơn (huyện Mai Sơn), Trường THCS thị trấn Phù Yên (huyện Phù Yên), Trường tiểu học và THCS Tây Tiến (huyện Mộc Châu), Trường THPT Mộc Lỵ (huyện Mộc Châu)...

Năm học 2021 – 2022 dự báo là một năm học đặc biệt khó khăn khi đại dịch COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp trên cả nước nói chung, và tỉnh Sơn La nói riêng, tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây lan dịch bệnh trong học đường. Trong bối cảnh đó, việc tham gia BHYT lại càng cần thiết hơn bao giờ hết bởi đây là tấm thẻ bảo vệ các em HSSV trong lúc khó khăn, giúp gia đình các em giảm bớt gánh nặng kinh tế, bớt nỗi lo về viện phí khi con em mình gặp các vấn đề về sức khỏe cần khám chữa bệnh.

Để chính sách BHYT cho HSSV thật sự phát huy hiệu quả, đặc biệt là thu hút HSSV tự giác tham gia, phấn đấu đạt mục tiêu toàn tỉnh có 100% HSSV tham gia BHYT trong năm học 2021 – 2022, Bảo hiểm xã hội tỉnh Sơn La đã đề ra nhiều giải pháp.

Theo đó, Bảo hiểm xã hội tỉnh sẽ phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan, tham mưu cho cấp ủy, chính quyền trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác BHYT HSSV của địa phương; xác định rõ tham gia BHYT HSSV là chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước; định kỳ sơ kết đánh giá rút kinh nghiệm quá trình tổ chức thực hiện. Bảo hiểm xã hội các huyện phối hợp chặt chẽ với phòng Giáo dục và đào tạo để tham mưu cho cấp ủy, chính quyền trong việc chỉ đạo tổ chức thực hiện BHYT HSSV tại các nhà trường, bảo đảm thuận tiện tốt từ khâu tuyên truyền, hướng dẫn nghiệp vụ về  BHYT, lập danh sách tham gia, thu tiền, cấp thẻ BHYT, đến việc chăm sóc sức khỏe ban đầu tại các trường, khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế.

Bên cạnh đó, công tác thông tin tuyên truyền Luật BHYT, nhất là về BHYT  HSSV, cũng sẽ được tăng cường với các hình thức thiết thực, hiệu quả, đặc biệt là công tác tuyên truyền trực tiếp của giáo viên đến phụ huynh học sinh ngay từ đầu năm học để nâng cao hiểu biết về ý nghĩa, tầm quan trọng của BHYT, tập trung vào các xã vũng I, xã đạt chuẩn nông thôn mới. Bảo hiểm xã hội tỉnh Sơn La chỉ đạo, hướng dẫn các cơ sở giáo dục, đào tạo trên địa bàn tuyên truyền HSSV tham gia BHYT. Năm học này, trong bối cảnh dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp, việc tuyên truyền cũng sẽ được đổi mới, linh hoạt với nhiều hình thức như: tuyên truyền trực tiếp (tư vấn, đối thoại, tọa đàm…); tuyên truyền gián tiếp (gửi tin nhắn qua điện thoại, qua ứng dụng VssID, tương tác qua mạng xã hội Zalo, Facebook, hội nghị trực tuyến…); tuyên truyền trực quan (pano, áp phích, băng rôn, khẩu hiệu, standee…).

Ngoài ra, Bảo hiểm xã hội tỉnh Sơn La cũng sẽ phối hợp với trường phổ thông các cấp, đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp và dạy nghề trên địa bàn tích cực triển khai, hướng dẫn cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng đảm bảo an toàn theo đúng chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19.

Bảo hiểm xã hội tỉnh Sơn La xác định chính sách BHYT nói chung, BHYT HSSV nói riêng là một chính sách an sinh xã hội lớn của Đảng và Nhà nước, liên quan đến nhiều cấp, nhiều ngành. Chính vì vậy, trong việc tổ chức thực hiện cần có sự quan tâm chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, cần có sự liên kết chặt chẽ của các ngành Giáo dục - Đào tạo, Bảo hiểm xã hội và Y tế để thực hiện tốt việc khám chữa bệnh, bảo đảm quyền lợi BHYT, tránh phiền hà, sách nhiễu, tiêu cực làm ảnh hưởng đến lòng tin của HSSV và các bậc phụ huynh vào chính sách BHYT của Đảng, Nhà nước. Các cấp, các ngành, các trường học xác định đúng trách nhiệm của mình trong việc tổ chức triển khai, tuyên truyền, vận động, thu tiền của HSSV tham gia BHYT, coi đây là một nhiệm vụ chính trị của cấp mình, của trường mình vì quyền lợi của HSSV và cũng là để thực hiện nghiêm túc chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước.

Đồng thời, Bảo hiểm xã hội tỉnh Sơn La cũng sẽ tăng cường phối hợp kiểm tra việc thực hiện pháp luật về BHYT HSSV tại các nhà trường, đề xuất khen thưởng đối với nhà trường, Hiệu trưởng nhà trường tích cực triển khai thực hiện tốt chính sách BHYT HSSV và xử lý nghiêm trách nhiệm của người đứng đầu (Hiệu trưởng) nếu không triển khai công tác BHYT HSSV hoặc để tỷ lệ HSSV của trường tham gia không đạt 100%, tổ chức y tế học đường và quản lý kinh phí chăm sóc sức khỏe ban đầu không đúng quy định. Thành lập các Đoàn kiểm tra liên ngành theo Quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh, UBND huyện kiểm tra một số trường có tỷ lệ HSSV tham gia thấp, xử lý nghiêm các vi phạm theo quy định của pháp luật.

Bước vào năm học mới 2021 – 2022, trong bối cảnh đại dịch COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp, nhằm thực hiện thắng lợi mục tiêu 100% HSSV trên địa bàn tỉnh Sơn La tham gia BHYT, bảo đảm tất cả HSSV được thụ hưởng đầy đủ quyền được chăm sóc, bảo vệ sức khỏe, đòi hỏi quyết tâm mạnh mẽ, nỗ lực của ngành Bảo hiểm xã hội tỉnh, đồng thời là  sự vào cuộc mạnh mẽ, trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương và các cơ quan liên quan, nhất là ngành Giáo dục và Y tế./.

Khánh An

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực