BHXH Bắc Kạn: Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền chính sách bảo hiểm trong bối cảnh dịch bệnh Covid

Thứ tư, 09/06/2021 14:03
(ĐCSVN) - Tại tỉnh Bắc Kạn, đến hết tháng 05/2021, số người tham gia BHXH, BHYT, BHTN trên địa bàn toàn tỉnh Bắc Kạn là gần 319.100 người, trong đó, BHXH bắt buộc đạt 95,6% Kế hoạch; BHXH tự nguyện đạt 70% Kế hoạch, BH thất nghiệp đạt 94,6% Kế hoạch và BHYT đạt 99,8% Kế hoạch BHXH Việt Nam giao năm 2021.
leftcenterrightdel
Cán bộ BHXH tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện 

Nhằm đảm bảo mục tiêu về Bảo hiểm xã hội toàn dân theo tinh thần Nghị quyết số 28-NQ/TW ngày 23/5/2018 của Ban Chấp hành Trung ương; Hưởng ứng Tháng vận động triển khai BHXH toàn dân năm 2021 trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 có nhiều diễn tiến phức tạp, Bảo hiểm xã hội tỉnh Bắc Kạn đã triển khai nhiều giải pháp linh hoạt, đặc biệt đẩy mạnh hoạt động truyền thông chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, qua đó, trong tháng 05/2021, toàn tỉnh phát triển tăng mới hơn 700 người tham gia BHXH tự nguyện và gần 1.100 người tham gia BHYT hộ gia đình.
 
Cơ quan BHXH Bắc Kạn chủ động tham mưu với cấp ủy, chính quyền các cấp và tăng cường phối hợp với các ngành liên quan như Ban Tuyên giáo, Lao động Thương binh và Xã hội, Liên đoàn Lao động, Y tế… đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, mở rộng đối tượng tham gia BHXH, BHYT. Tham mưu cho UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 268/KH-UBND ngày 13/5/2021 về tuyên truyền bảo hiểm xã hội nhân Tháng vận động triển khai BHXH toàn dân năm 2021, làm cơ sở triển khai đến các sở, ngành, UBND cấp huyện…
 
Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn tiến phức tạp, không thể tổ chức các lễ ra quân, diễu hành cổ động và các hội nghị tuyên truyền, đối thoại tại các đơn vị, tổ phố, thôn bản... BHXH tỉnh Bắc Kạn đã phối hợp đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng như Báo, Đài PT-TH, hệ thống loa truyền thanh cơ sở. Tổ chức tuyên truyền trực quan, phát hành tờ gấp tuyên truyền về BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình; căng treo băng rôn, khẩu hiệu trên các trục đường chính, khu dân cư, khu chợ… qua đó, góp phần nâng cao nhận thức của người dân về chính sách BHXH tự nguyện, hiểu rõ đây là chính sách nhân văn và ưu việt của Đảng và Nhà nước ta và tự nguyện tham gia.
 
Đặc biệt, nhằm tác động mạnh mẽ đến nhận thức của nhân dân và người lao động trên địa bàn, góp phần đưa chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình ngày càng đến gần với sự tham gia đông đảo và rộng rãi của người dân lao động ở khu vực phi chính thức, BHXH tỉnh Bắc Kạn đã phát động các phong trào thi đua phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình trong viên chức, người lao động BHXH tỉnh cũng như đối với nhân viên Đại lý thu BHXH, BHYT trên toàn tỉnh. Với mục tiêu “đến từng ngõ, gõ từng nhà”, cán bộ cơ quan BHXH, nhân viên các Đại lý thu BHXH, BHYT tịc tuyên truyền, tư vấn trực tiếp theo nhóm nhỏ… Đồng thời, tăng cường tuyên truyền qua Trang thông tin điện tử của BHXH tỉnh và tận dụng lợi thế của mạng xã hội, tích cực tuyên truyền qua trang zalo, facebook cá nhân, đăng tải những bài viết, hình ảnh, câu chuyện nhằm lan tỏa sâu rộng các thông điệp, ý nghĩa nhân văn, sâu sắc của chính sách BHXH tự nguyện đến người dân...

Thêm vào đó, với tinh thần “Mỗi cán bộ BHXH là một tuyên truyền viên”, từng cán bộ, viên chức và người lao động BHXH tỉnh Bắc Kạn phát huy vai trò và trách nhiệm của bản thân, theo từng bộ phận, vị trí việc làm được phân công đã có những cách làm sáng tạo, độc đáo, linh hoạt trong vận động, phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện một cách hiệu quả, linh hoạt như: cán bộ tại bộ phận “1 cửa” tuyên truyền, vận động đối tượng đến giải quyết hưởng chế độ BHXH 1 lần tiếp tục tham gia BHXH tự nguyện; cán bộ quản lý thu tuyên truyền, vận động đối tượng, người lao động báo giảm tại các đơn vị sử dụng lao động tham gia BHXH tự nguyện để tiếp tục quá trình đóng BHXH được liên tục; cán bộ giám định BHYT tuyên truyền, vận động những người dân, người lao động tự do khi đi khám, chữa bệnh hiểu thêm về chế độ, chính sách BHXH tự nguyện để tham gia… Riêng trong tháng 05/2021, cán bộ cơ quan BHXH tuyên truyền, vận động được 290 người tham gia BHXH tự nguyện và 137 người tham gia BHYT hộ gia đình.
 
Ngoài ra, cơ quan BHXH tỉnh Bắc Kạn cũng đã thực hiện quy trình in, cấp sổ BHXH nhanh chóng, kịp thời và giao sổ BHXH tận tay cho người tham gia; Tích cực cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, đẩy mạnh hướng dẫn cài đặt ứng dụng VssID-BHXH số cho người tham gia để tự theo dõi, quản lý quá trình đóng BHXH, các chế độ, quyền lợi BHXH, BHYT được hưởng và sử dụng ứng dụng thay thế thẻ BHYT khi đi khám, chữa bệnh từ ngày 01/06/2021. Đây cũng là những biện pháp hiệu quả, góp phần nâng cao nhận thức và niềm tin của người dân đối với cơ quan BHXH và chế độ, chính sách của Đảng, Nhà nước.
 
Từ năm 2020, tháng 5 hàng năm được coi là Tháng cao điểm vận động triển khai BHXH toàn dân theo Quyết định số 1676/QĐ-TTg ngày 29/11/2019 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án đổi mới toàn diện nội dung, hình thức và phương pháp tuyên truyền BHXH. Đây cũng là thời điểm ngành BHXH Việt Nam đồng loạt tổ chức ra quân tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH. Tháng 5/2021 này, dịch bệnh Covid-19 bùng phát trở lại với những diễn biến phức tạp. Do đó, cùng với các cấp, các ngành, ngành BHXH Việt Nam tập trung thực hiện mục tiêu kép, vừa hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ chính trị được giao, vừa đảm bảo phòng chống dịch hiệu quả.
 
Tại tỉnh Bắc Kạn, đến hết tháng 05/2021, số người tham gia BHXH, BHYT, BHTN trên địa bàn toàn tỉnh là gần 319.100 người, trong đó, BHXH bắt buộc đạt 95,6% Kế hoạch; BHXH tự nguyện đạt 70% Kế hoạch, BH thất nghiệp đạt 94,6% Kế hoạch và BHYT đạt 99,8% Kế hoạch BHXH Việt Nam giao năm 2021. Thời gian tới, BHXH tỉnh sẽ tiếp tục triển khai nhiều giải pháp thông tin, tuyên truyền hiệu quả nhằm nâng cao nhận thức người dân về tính nhân văn của chính sách BHXH, BHYT, góp phần hướng tới mục tiêu BHXH toàn dân, BHYT toàn dân, đảm bảo an sinh xã hội và quyền lợi cho nhân dân, người lao động trên địa bàn./.

BK

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực