BHXH Sơn La: Tích cực vận động người dân tham gia BHYT hộ gia đình

Thứ hai, 06/09/2021 11:47
(ĐCSVN) - Theo Quyết định số 861/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt danh sách các xã khu vực III, khu vực II, khu vực I thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2025, nhiều người dân ở các địa phương trên địa bàn tỉnh Sơn La không còn thuộc diện được cấp thẻ BHYT miễn phí. Trước thực trạng trên, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Sơn La đang triển khai nhiều giải pháp nhằm đảm bảo an sinh xã hội, từng bước tạo sự đồng thuận của nhân dân trong việc thực hiện chính sách BHYT.

Triển khai Quyết định số 861/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ

Sau khi Quyết định số 861/QĐ-TTg ngày 4/6/2021 của Thủ tướng Chính phủ được ban hành, ngày 15/6/2021, BHXH tỉnh Sơn La đã có văn bản số 1477/BC- BHXH gửi BHXH các huyện, thành phố và phòng Quản lý thu về việc hướng dẫn điều chỉnh thẻ BHYT theo Quyết định trên.

Theo văn bản hướng dẫn, BHXH tỉnh yêu cầu BHXH các huyện, thành phố và phòng Quản lý thu thực hiện ngay việc rà soát danh sách người tham gia BHYT có mã đối tượng là DT, DK đang sinh sống tại các xã đạt chuẩn nông thôn mới, xã vùng I, xã vùng II (đối tượng có mã DK) đồng thời thuộc nhóm đối tượng khác được ngân sách nhà nước đóng, hỗ trợ mức đóng. Ngoài ra, BHXH tỉnh cũng chỉ đạo BHXH các huyện, thành phố và phòng Quản lý thu phối hợp với UBND các xã và Phòng Lao động Thương binh và Xã hội chuyển đổi đối tượng tham gia kịp thời, đảm bảo quyền lợi cho người tham gia BHYT.

Để đảm bảo việc triển khai được hiệu quả, đồng bộ, BHXH tỉnh Sơn La cũng đã tham mưu UBND tỉnh ban hành Công văn số 1841/UBND-KGVX ngày 25/6/2021, trong đó chỉ đạo tất cả các Sở, Ban, ngành, Hội, đoàn thể và UBND huyện, thị xã, thành phố phối hợp với BHXH tỉnh tăng cường công tác tuyên truyền để thực thi chính sách BHYT theo Quyết định số 861/QĐ-TTg ngày 4/6/2021 của Thủ tướng Chính phủ.

Cũng theo văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh, BHXH tỉnh Sơn La đã thông báo với các cơ sở khám, chữa bệnh từ ngày 01/7/2021 ngừng giá trị sử dụng của thẻ BHYT đối với các đối tượng ngoài danh mục các xã quy định tại Quyết định số 861/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Bên cạnh đó, BHXH tỉnh đã phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội và các Sở, ban, ngành tham mưu thực hiện nhiệm vụ được giao theo thẩm quyền, bảo đảm các nhóm đối tượng trên được hưởng chính sách BHYT đúng quy định; kịp thời triển khai những thay đổi về chính sách BHYT để phổ biến, tuyên truyền đến người dân trên địa bàn tỉnh.

Thực thi nhiều giải pháp nhằm bảo đảm an sinh xã hội

Người dân đến giao dịch tại BHXH tỉnh Sơn La. (Ảnh: baosonla.org.vn) 

Theo Quyết định số 861/QĐ-TTg ngày 04/6/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt danh sách các xã khu vực III, khu vực II, khu vực I thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 – 2025, tỉnh Sơn La có 40 xã từ vùng III, vùng II trở thành khu vực I.

Theo đó, từ ngày 1/7/2021, số người tham gia BHYT tại địa phương này giảm khoảng 186.000 người, tương ứng tỷ lệ người tham gia BHYT giảm từ  95,7% xuống còn 82,7%. Để đảm bảo quyền lợi người dân được khám và điều trị bệnh bằng thẻ BHYT, tránh tâm lý hoang mang do không hiểu rõ chính sách, BHXH tỉnh đã chỉ đạo BHXH các huyện, thị xã chủ động phối hợp với UBND các địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền ở các xã ra khỏi danh sách khu vực I, II, III; tuyên truyền, vận động, hướng dẫn cụ thể cho người dân tham gia BHYT hộ gia đình sau khi hết thời gian được ngân sách nhà nước hỗ trợ.

Bên cạnh đó, để triển khai Quyết định số 861/QĐ-TTg ngày 04/6/2021 của Thủ tướng Chính phủ có hiệu quả, BHXH tỉnh Sơn La đã giao chỉ tiêu đến tổ bản, tiểu khu để gắn trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền với việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH; củng cố lại hệ thống đại lý thu, để mỗi tổ bản đều có nhân viên đại lý thu, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân tham gia BHYT.

Tuy nhiên, có thể thấy, việc thực hiện chỉ tiêu bao phủ BHYT đặt ra những thách thức không nhỏ đối với cấp ủy, chính quyền và các ban, ngành trên địa bàn, mà trực tiếp là BHXH tỉnh Sơn La. Hiện đa số người dân còn gặp nhiều khó khăn, khó có khả năng tự tham gia BHYT, dẫn đến việc có nguy cơ tái nghèo nếu bị ốm đau.

Để Quyết định 861/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ sớm đi vào cuộc sống, góp phần duy trì và tăng tỷ lệ bao phủ BHYT, tỉnh Sơn La tiếp tục tăng cường sự chỉ đạo, lãnh đạo của cấp ủy đảng, chính quyền các cấp trong thực hiện mục tiêu về BHYT; tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền chính sách BHYT theo nội dung, hình thức phù hợp với đặc thù của từng nhóm đối tượng, từng khu vực trên địa bàn; nâng cao chất lượng và đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh BHYT của người dân; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính tạo thuận lợi cho người dân tiếp cận với BHYT và các dịch vụ khám, chữa bệnh...; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện chính sách BHYT. Cùng với đó, BHXH tỉnh phối hợp với các sở, ngành liên quan nghiên cứu đề xuất tham mưu với tỉnh để hỗ trợ mức đóng BHYT cho người tham gia BHYT hộ gia đình từ nguồn ngân sách địa phương. 

Ngoài việc tuyên truyền, vận động người dân tại các xã bị ảnh hưởng chuyển đổi hình thức tham gia BHYT từ đối tượng ngân sách nhà nước mua sang đối tượng tham gia BHYT theo hộ gia đình, ông Thiều Quang Ngãi – Giám đốc BHXH tỉnh Sơn La cho rằng, truyền thông phải làm thay đổi nhận thức của người dân, tạo sự chuyển biến rõ rệt về nhận thức, để người dân thấy được việc tham gia BHYT chính là bảo vệ sức khỏe và tài chính cho chính mình và gia đình.

Nhờ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nên ngay trong đầu tháng 7 toàn tỉnh có hàng nghìn người dân tiếp tục tham gia BHYT hộ gia đình. Huyện Quỳnh Nhai có 5 xã đạt chuẩn nông thôn mới là Chiềng Khoang, Mường Chiên, Pá Ma Pha Khinh, Chiềng Ơn và Chiềng Bằng. Đây là những xã thuộc khu vực I theo Quyết định số 861/QĐ-TTg ngày 4/6/2021 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt danh sách các xã khu vực III, khu vực II, khu vực I thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2025. Đồng nghĩa, gần 16.700 người dân là đồng bào dân tộc thiểu số của 5 xã không được Nhà nước cấp thẻ BHYT miễn phí từ 1/7/2021. Để đảm bảo tỷ lệ bao phủ BHYT tại các xã nông thôn mới, BHXH huyện đã tập trung tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHYT hộ gia đình, BHYT học sinh tại trường học,  góp phần thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội.

Với các giải pháp triển khai quyết liệt và đồng bộ, chỉ riêng tháng 7, toàn huyện đã vận động được 3.600 người chuyển đổi sang hình thức tham gia BHYT theo hộ gia đình tự đóng; tổng số người tham gia BHYT toàn huyện hiện là 48.149 người, đạt tỷ lệ bao phủ BHYT 73,5% dân số toàn huyện.

Viêng Lán là một trong 3 xã của huyện Yên Châu đã được chuyển từ khu vực III xuống khu vực I trong năm 2021. Xã có 2.400 nhân khẩu thì có tới hơn 2.300 đối tượng thuộc diện không còn được cấp thẻ bảo hiểm y tế dành cho người dân tộc thiểu số. Từ khi chuyển về khu vực I, người dân trên địa bàn đã có nhiều băn khoăn vì không được Nhà nước hỗ trợ kinh phí mua thẻ bảo hiểm y tế như trước kia. Tuy nhiên, bằng nhiều biện pháp tuyên truyền của ngành bảo hiểm huyện Yên Châu, nhiều hộ dân tộc thiểu số trên địa bàn đã nhận thức rõ chủ trương của Chính phủ, cũng như việc cần thiết phải mua thẻ BHYT.

BHYT hộ gia đình được xem là một trong những chính sách an sinh xã hội mang ý nghĩa nhân đạo, nhằm bảo vệ và chăm sóc sức khỏe người dân một cách tốt nhất. Có thể thấy, việc chủ động tăng tuyên truyền, phát triển đối tượng tham gia BHYT hộ gia đình trong thời điểm sau khi Quyết định 861/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ được ban hành là vô cùng cần thiết. Qua đó, đã góp phần đảm bảo kịp thời quyền và lợi ích của người dân, giúp người tham gia giảm bớt gánh nặng chi phí khám chữa bệnh./.

H.Hà

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực