BHXH tỉnh Sơn La: Chi trả trên 50,6 tỷ đồng theo Nghị quyết số 116/NQ-CP

Thứ ba, 09/11/2021 10:53
(ĐCSVN) – Sau khi Nghị quyết 116/NQ-CP của Chính phủ được ban hành ngày 24/9/2021 với mục đích góp phần hỗ trợ người lao động (NLĐ) và người sử dụng lao động (NSDLĐ) khắc phục khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 từ quỹ Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), nhờ sự nỗ lực và quyết liệt triển khai, đến nay Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Sơn La đã đạt được nhiều kết quả tích cực.
Cán bộ BHXH tỉnh thực hiện rà soát NLĐ và NSDLĐ được hưởng hỗ trợ chính sách theo Nghị quyết số 116/NQ-CP của Chính phủ. (Ảnh: Quang Hưởng)  

Nghị quyết 116/NQ-CP của Chính phủ ban hành ngày 24/9/2021 với mục đích góp phần hỗ trợ NLĐ khắc phục khó khăn, ổn định cuộc sống, chống đứt gãy chuỗi cung ứng lao động và thiếu hụt lao động. Đồng thời hỗ trợ NSDLĐ giảm chi phí, nỗ lực thích ứng với trạng thái bình thường mới, duy trì sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm cho NLĐ. Bên cạnh đó, Nghị quyết còn thể hiện sự quan tâm, chia sẻ của Đảng, Nhà nước đối với NLĐ và NSDLĐ bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19, phát huy vai trò của chính sách BHTN là chỗ dựa cho NLĐ và NSDLĐ.

Nhận thức được tầm quan trọng về chính sách hỗ trợ NLĐ và NSDLĐ bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, thời gian qua, BHXH tỉnh Sơn La đã triển khai nhiều biện pháp thiết thực, hiệu quả nhằm hỗ trợ NLĐ và NSDLĐ sớm được tiếp cận chính sách, từng bước vượt qua khó khăn của dịch bệnh.

Ông Nguyễn Thế Quân, Phó Giám đốc BHXH tỉnh Sơn La cho biết, trên cơ sở chỉ đạo của BHXH Việt Nam tại Hội nghị trực tuyến ngày 01/10/2021, BHXH tỉnh Sơn La đã chủ động, khẩn trương đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện, sớm đưa gói hỗ trợ từ quỹ BHTN đến tay NLĐ và đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, ngay trong đầu tháng 10/2021, BHXH tỉnh Sơn La đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành công văn 1652/VPUB-KGVX chỉ đạo cơ quan BHXH và các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, các cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh triển khai thực hiện để kịp thời thực hiện hỗ trợ NLĐ và NSDLĐ bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 từ Quỹ BHTN theo Nghị quyết 116/NQ-CP và Quyết định số 28/2021/QĐ-TTg.

Ngày 05/10/2021, BHXH tỉnh cũng đã ban hành Quyết định số 1144/QĐ-BHXH thành lập Ban Chỉ đạo triển khai thực hiện Nghị quyết 116/NQ-CP và Quyết định 28/2021/QĐ-TTg do Giám đốc BHXH tỉnh làm Trưởng ban chỉ đạo, kịp thời chỉ đạo, triển khai các nhiệm vụ, giải pháp theo Nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, của BHXH Việt Nam về tháo gỡ vướng mắc, khó khăn cho doanh nghiệp và người dân bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19; xây dựng kế hoạch, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng đơn vị, cá nhân, bố trí thời gian làm việc cả thứ 7, Chủ nhật hàng tuần nhằm tập trung cao độ cho việc triển khai rà soát, chuẩn bị dữ liệu thực hiện chính sách hỗ trợ; ban hành Thông báo gửi đến người hưởng BHXH một lần đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp theo Quyết định số 28/QĐ-TTg; hướng dẫn lập hồ sơ, tập trung rà soát đối chiếu dữ liệu, xét duyệt và chi trả đảm bảo đúng đối tượng, kịp thời.   

Bên cạnh đó, để tạo thuận lợi cho NLĐ bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 nhận được hỗ trợ từ quỹ BHTN được kịp thời, minh bạch, đến tận tay NLĐ; đáp ứng chủ trương không dùng tiền mặt của Chính phủ cũng như đảm bảo tốt việc phòng, chống dịch COVID-19, BHXH tỉnh ban hành văn bản đề nghị các ngân hàng Agribank - Chi nhánh Sơn La; Ngân hàng BIDV - Chi nhánh Sơn La; Ngân hàng LienVietPostBank - Chi nhánh Sơn La; Ngân hàng Vietinbank - Chi nhánh Sơn La; Ngân hàng MBBank - Chi nhánh Sơn La: Phối hợp với các đơn vị, doanh nghiệp vận động, tư vấn, hướng dẫn thủ tục mở tài khoản cá nhân đối với các trường hợp NLĐ chưa có tài khoản; có cơ chế ưu đãi nhằm khuyến khích NLĐ nhận tiền qua tài khoản, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho NLĐ nhận được kinh phí hỗ trợ một cách nhanh chóng, kịp thời.

Với việc giải quyết, chi trả kịp thời, đúng quy định, công khai, minh bạch chính sách hỗ trợ đến NLĐ, cùng với sự nỗ lực của ngành BHXH tỉnh, đến ngày 08/11, BHXH tỉnh Sơn La đã nhận được hồ sơ đề nghị hỗ trợ từ quỹ BHTN của 1.060 đơn vị với 20.728 lao động và thực hiện chi trả BHTN cho 20.007 người với số tiền hỗ trợ trên 50,6 tỷ đồng từ quỹ BHTN theo Nghị quyết số 116/NQ-CP.

Qua nắm bắt tình hình chung, NLĐ rất phấn khởi, yên tâm, tin tưởng vào tính nhân văn của chính sách BHTN cũng như sự quan tâm, động viên rất kịp thời của Đảng và Nhà nước đối với NLĐ bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19, giúp NLĐ khắc phục khó khăn, ổn định cuộc sống.

Đối với NSDLĐ, chính sách hỗ trợ giảm mức đóng vào quỹ BHTN từ 1% xuống bằng 0% cho thời gian 12 tháng kể từ ngày 01/10/2021 đến hết ngày 30/9/2022 đã giúp giảm một phần chi phí, duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, tạo việc làm cho người lao động; do đó các đơn vị sử dụng lao động phấn khởi, đồng thuận, phối hợp chặt chẽ với cơ quan BHXH trong quá trình hoàn thiện các thủ tục, hồ sơ đề nghị hưởng hỗ trợ đối với doanh nghiệp và NLĐ.

Có thể nói, những kết quả tích cực mà BHXH tỉnh Sơn La đã đạt được cho thấy nỗ lực và quyết tâm cao của đơn vị nhằm hưởng ứng chủ trương của Chính phủ trong đồng hành, san sẻ cùng NLĐ và NSDLĐ vượt qua khó khăn của dịch bệnh. Từ nay đến hết năm 2021, BHXH tỉnh Sơn La đặt mục tiêu quyết tâm thực hiện, đảm bảo tiền hỗ trợ được chi trả đầy đủ đến 100% NLĐ và NSDLĐ thuộc diện được hưởng hỗ trợ theo tinh thần của Nghị quyết 116./.

Tuệ Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực