BHXH Tuyên Quang: Nỗ lực, quyết tâm hoàn thành các chỉ tiêu nhiệm vụ 2021

Thứ sáu, 16/07/2021 10:48
(ĐCSVN) - Mặc dù tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, ảnh hưởng không nhỏ đến việc phát triển người tham gia BHXH (tuy nhiên, so với cùng kỳ năm 2020, số người tham gia BHXH bắt buộc tăng gần 2 nghìn người, BHXH tự nguyện tăng trên 1 nghìn người; bảo hiểm thất nghiệp tăng gần 2 nghìn người). Số người tham gia BHYT đạt chiếm trên 95% dân số trên địa bàn tỉnh (so với cùng kỳ năm 2020 tăng gần 4.700 người).
leftcenterrightdel
Giám đốc BHXH tỉnh Tuyên Quang Đàm Hiếu Trung chủ trì hội nghị 

Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Tuyên Quang vừa tổ chức hội nghị trực tuyến sơ kết 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2021. Hôi nghị kết nối 6 điểm cầu tại các huyện, cùng với sự tham dự của 10 phòng nghiệp vụ thuộc Bảo hiểm xã hội tỉnh, Giám đốc BHXH tỉnh Tuyên Quang Đàm Hiếu Trung chủ trì hội nghị.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Giám đốc BHXH tỉnh Tuyên Quang Đàm Hiếu Trung yêu cầu các phòng nghiệp vụ, BHXH các huyện cùng tham gia thảo luân, đánh giá những điểm nổi bât trong thực hiên nhiêm vụ 6 tháng đầu năm 2021, đồng thời chỉ ra những hạn chế và nguyên nhân, trên cơ sở đó chia sẻ những cách làm hay, giải pháp khắc phục khó khăn để toàn Ngành thực hiên thắng lợi nhiêm vụ đặt ra trong năm 2021.

Tính đến ngày 30/6/2021, số người tham gia BHXH đạt khoảng gần 69 nghìn người. Mặc dù tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, ảnh hưởng không nhỏ đến việc phát triển người tham gia BHXH (tuy nhiên, so với cùng kỳ năm 2020, số người tham gia BHXH bắt buộc tăng gần 2 nghìn người, BHXH tự nguyện tăng trên 1 nghìn người; bảo hiểm thất nghiệp tăng gần 2 nghìn người). Số người tham gia BHYT đạt chiếm trên 95% dân số trên địa bàn tỉnh (so với cùng kỳ năm 2020 tăng gần 4.700 người).

Số thu BHXH, BHYT, BHTN đạt 52,31% kế hoạch (so với cùng kỳ năm 2020 tăng 24,26%, tương đương với 172,918 tỷ đồng); số nợ chiếm 2,37% so với kế hoạch thu, thấp hơn chỉ tiêu giảm nợ BHXH Việt Nam giao 0,56% (so với cùng kỳ năm 2020 giảm 55,59%, tương ứng với 52,32 tỷ đồng).

Tăng cường công tác giám định điện tử; giám định chuyên đề theo thông báo của BHXH Việt Nam và xây dựng các chuyên đề trong giám định, thực hiện từ chối thanh toán theo quy định. Tổ chức kiểm tra thường xuyên và đột xuất tại các cơ sở KCB nhằm chấn chỉnh, kiểm soát vấn đề gia tăng bất thường chi phí khám, chữa bệnh BHYT. Phối hợp với Sở Y tế chỉ đạo các cơ sở KCB BHYT tuyên truyền người dân sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID để đi KCB. Triển khai thực hiện Quyết định số 861/QĐ-TTg ngày 04/6/2021 về phê duyệt danh sách các xã khu vực III, khu vực II, khu vực I thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2025. Đẩy mạnh triển khai việc cài đặt, hướng dẫn sử dụng ứng dụng VssID-BHXH số cho người tham gia BHXH, BHYT; toàn tỉnh đã có trên 61 nghìn lượt tải, cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID, đạt 68,37% kế hoạch BHXH Việt Nam giao. Triển khai, thực hiện đồng bộ các giải pháp tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT đến mọi tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh (trú trọng hình thức truyền thông trực tuyến qua mạng xã hội, tuyên truyền nhóm nhỏ, truyền thông trực quan qua các ấn phẩm tuyên truyền...)

Ngoài đánh giá về những kết quả đã đạt được, Hội nghị đã dành phần lớn thời gian thảo luận, chia sẻ về những khó khăn, tồn tại trong thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên toàn tỉnh. Nhận định chung, hiện nay, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, nhiều đơn vị, doanh nghiệp phải thu hẹp sản xuất kinh doanh hoặc tạm ngừng hoạt động, người lao động không có việc làm phải nghỉ việc; các hoạt động tuyên truyền vận động người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình; thanh tra, kiểm tra phải hạn chế, không tập trung đông người; thu nhập người dân giảm do dịch bệnh… khiến công tác phát triển người tham gia gặp rất nhiều khó khăn. Tình trạng nợ đọng, chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN của một số đơn vị sử dụng lao động vẫn còn phổ biến…

Sau khi nghe Trưởng các phòng nghiệp vụ, Giám đốc BHXH các huyện, ý kiến tham phát biểu của các đồng chí Phó Giám đốc BHXH tỉnh đã có những đánh giá, chỉ đạo với từng lĩnh vực phụ trách. Giám đốc Đàm Hiếu Trung đánh giá BHXH tỉnh Tuyên Quang đã đoàn kết, chung sức vượt qua nhiều khó khăn, cơ bản hoàn thành tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao. Tuy nhiên, công tác phát triển người tham gia BHXH, BHYT, BHTN có tăng nhưng chưa bền vững và chưa đạt như mong muốn; một số chính sách mới có hiệu lực cũng sẽ ảnh hưởng đến kết quả thực hiện nhiệm vụ của đơn vị. Theo đó, Quyết định số 861/QĐ-TTg ngày 4/6/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Danh sách các xã khu vực III, khu vực II, khu vực I thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2025; Quyết định số 433/QĐ-UBDT ngày 18/6/2021 của Ủy ban Dân tộc phê duyệt danh sách thôn đặc biệt khó khăn vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2025 sẽ khiến tỷ lệ tham gia BHYT giảm đi. Do đó, 6 tháng cuối năm 2021, BHXH tỉnh cần phải nỗ lực, sáng tạo hơn nữa để thực hiện nhiệm vụ, phục vụ người tham gia BHXH, BHYT.

Nhiệm vụ 6 tháng cuối 2021 là rất nặng nề; Giám đốc Đàm Hiếu Trung yêu cầu các phòng nghiệp vụ, BHXH các huyện tập trung triển khai thực hiện các nhiệm vụ trong tâm:

Thứ nhất, tiếp tục tham mưu, tranh thủ sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương; sự phối hợp của các tổ chức chính trị- xã hội; cơ quan, ban, ngành có liên quan tổ chức thực hiện có hiệu quả chính sách BXHH, BHYT.

Thứ hai, phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; các tổ chức chính trị-xã hội tổ chức các hoạt động tuyên truyền; thực hiện đầy đủ, kịp thời quyền lợi về BHXH, BHYT, BHTN cho người tham gia theo quy định của pháp luật hiện hành. Nâng cao chất lượng tuyên truyền, để người dân hiểu về lợi ích và tính nhân văn của chính sách BHXH, BHYT; thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 28-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương về cải cách chính sách BHXH góp phần đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.

Thứ ba, tăng cường đối thoại với các doanh nghiệp để lắng nghe ý kiến, kịp thời giải đáp các khó khăn vướng mắc của các đơn vị trong quá trình thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN.

Thứ tư, phát huy hơn nữa vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị; tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, đạo đức công vụ, quy tắc ứng xử của công chức, viên chức, tạo thuận lợi tối đa cho đơn vị, doanh nghiệp và người dân. 

Thứ năm, triển khai đồng bộ các giải pháp thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ chính trị của đơn vị, Đẩy mạnh việc chi trả không dùng tiền mặt; thực hiện đồng bộ các giải pháp để vừa đảm bảo quyền lợi người tham gia, vừa kiểm soát chặt chẽ, hiệu quả quỹ BHYT, thực hiện đúng dự toán được Chính phủ giao năm 2021; triển khai phương thức thanh toán chi phí khám, chữa bệnh BHYT theo định suất. Triển khai thực hiện Nghị quyết số 68/NQ-CP của Chính phủ và Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Đẩy mạnh việc tuyên truyền, hướng dẫn cài đặt ứng dụng VssID cho người tham gia BHXH, BHYT nhằm đạt kế hoạch BHXH Việt Nam giao. 

Với sự chỉ đạo sát sao của Ủy ban nhân dân tỉnh và BHXH Việt Nam; sự phối hợp chủ động, tích cực của các sở, ngành liên quan, cấp ủy - chính quyền các huyện, thành phố và với quyết tâm của toàn ngành BHXH tỉnh, tin tưởng rằng BHXH tỉnh Tuyên Quang sẽ đảm bảo hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2021./.

 

PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực