BHXH Việt Nam đề xuất hỗ trợ 80.000 đồng/ngày cho người lao động khi cách ly y tế

Thứ hai, 31/05/2021 20:45
(ĐCSVN)- Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam vừa đề xuất chính sách hỗ trợ 80.000 đồng/người/ngày cho người lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp thuộc diện F1, F2 phải cách ly y tế phòng chống COVID-19.

Để kịp thời giảm bớt khó khăn cho người tham gia BHXH trong đại dịch COVID-19, BHXH Việt Nam vừa đề xuất chính sách hỗ trợ người lao động (NLĐ) tham gia bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) thuộc diện F1, F2 phải cách ly y tế theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền.

Cụ thể, hỗ trợ 80.000 đồng/người/ngày (bằng mức tiền ăn trong thời gian cách ly theo quy định tại khoản 5 Điều 1 Nghị quyết số 16/NQ-CP ngày 8/2/2021 của Chính phủ: “Trường hợp cách ly tại cơ sở y tế, doanh trại quân đội, trường của quân đội, cơ sở khác do cơ quan nhà nước có thẩm quyền chọn làm nơi cách ly tập trung chỉ phải tự chi trả tiền ăn theo mức 80.000 đồng/người/ngày cho cơ sở cách ly y tế tập trung”).

Thời gian hưởng là thời gian thực tế NLĐ phải cách ly y tế theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền. Thời gian áp dụng là từ ngày 1/6 đến hết ngày 31/12/2021 (trường hợp thời điểm ban hành chính sách sau ngày 1/6/2021 thì được áp dụng từ ngày 1/6/2021).

leftcenterrightdel

Công nhân tại khu công nghiệp ở Bắc Giang xếp hàng chờ lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2.

Ảnh: TL 

Trong thời hạn 3 ngày làm việc, cơ quan BHXH thực hiện chi trả cho NLĐ theo phương thức do NLĐ lựa chọn (chi trả bằng tiền mặt hoặc chi trả qua tài khoản cá nhân). Trường hợp trong thời gian cách ly, NLĐ chưa cung cấp đủ thông tin để xác nhận hưởng chính sách hỗ trợ thì có thể hoàn thiện việc cung cấp thông tin sau khi cách ly để hưởng chính sách hỗ trợ.

Lý giải về căn cứ xây dựng đề xuất này, BHXH Việt Nam cho rằng, trên cơ sở các quy định của Luật Việc làm và thực tiễn tổ chức thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), đề xuất của BHXH Việt Nam vừa bảo đảm tính pháp lý vừa bảo đảm yêu cầu thực tiễn cấp bách trong công tác phòng chống, dịch COVID-19.

Theo báo cáo nhanh của Bộ Y tế, tính đến hết ngày 28/5/2021, có gần 38.000 người đang cách ly tại các cơ sở cách ly tập trung và bệnh viện (trong đó có khoảng 26.000 người đang tham gia BHTN); khoảng 120.000 người đang cách ly tại nhà, nơi lưu trú (trong đó có khoảng 84.000 người đang tham gia BHTN).

BHXH Việt Nam tính toán, với mức hỗ trợ 80.000 đồng/người/ngày thì trong trường hợp dịch diễn biến phức tạp theo phương án có đến 30.000 người mắc, khoảng 1,5 triệu người phải cách ly tập trung (trong đó có khoảng 1 triệu người đang tham gia BHTN) và khoảng 4,5 triệu người phải cách ly tại nhà, nơi lưu trú (trong đó có khoảng 3 triệu người đang tham gia BHTN) thì quỹ BHTN cũng vẫn sẽ bảo đảm được nguồn kinh phí hỗ trợ cho NLĐ.

Về đánh giá tác động của đề xuất tới các mặt kinh tế-xã hội, BHXH Việt Nam cho rằng, việc hỗ trợ cho NLĐ sẽ không làm phát sinh thêm chi phí cho Ngân sách Nhà nước do thay đổi chính sách; bảo đảm cân đối quỹ BHTN trong dài hạn; không phát sinh chi phí nhưng vẫn bảo đảm nguồn nhân lực cho sản xuất, kinh doanh với người sử dụng lao động.

Việc hỗ trợ kịp thời cho NLĐ phải cách ly y tế giúp giảm bớt được khó khăn về tài chính trong bối cảnh thu nhập bị giảm khi phải nghỉ việc, từ đó, giúp NLĐ được bảo vệ tốt hơn trước rủi ro bất khả kháng./.

Đỗ Thoa

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực