Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Kết dư Quỹ bảo hiểm thất nghiệp an toàn

Thứ năm, 11/11/2021 14:32
(ĐCSVN) - Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung khẳng định kết dư Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp hiện nay hoàn toàn an toàn.

Kết dư Quỹ bảo hiểm thất nghiệp hoàn toàn an toàn

Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung trả lời chất vấn 

Trong phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung chiều 10/11 của Quốc hội, đại biểu Nguyễn Lân Hiếu (Bình Định) đặt vấn đề, Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp đã sử dụng hơn 24.000 tỷ trong tổng số 38.000 tỷ đồng trong thời gian vừa qua, nếu dịch bệnh tiếp tục diễn biến phức tạp, quỹ bảo hiểm đã hết thì theo Bộ trưởng phương án nào sẽ triển khai để tiếp tục bảo đảm an sinh xã hội?.

Trả lời đại biểu, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho biết, Quỹ bảo hiểm thất nghiệp đến hết năm 2020 kết dư là 90,6 nghìn tỷ. Nhấn mạnh thông thường kết dư của các quỹ ngắn hạn chỉ khoảng 10%, Bộ trưởng cho biết như vậy kết dư của Quỹ bảo hiểm thất nghiệp tương đối tốt và ở mức độ an toàn cao.

Bộ trưởng giải thích: "Trước tình hình dịch bệnh diễn ra phức tạp, đời sống lao động, việc làm của người dân, nhất là những người đang tham gia bảo hiểm thất nghiệp và chủ sử dụng tham gia bảo hiểm thất nghiệp đang gặp rất nhiều khó khăn, chúng tôi thấy để kết dư lớn như thế thì thực sự không ổn".

Vì vậy, theo Bộ trưởng, sau khi đánh giá tác động và tính toán, cân nhắc số kết dư phải đảm bảo an toàn ít nhất trong 5 năm tới, tức là hết năm 2025 vẫn phải đảm an toàn, Chính phủ thấy hoàn toàn có căn cứ để đề xuất với cấp có thẩm quyền và báo cáo Thường vụ Quốc hội xem xét cho ý kiến.

Sau khi Thường vụ Quốc hội xem xét cho ý kiến và đã có Nghị quyết đồng ý để Chính phủ sử dụng 38.000 tỷ từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp, trong đó 30.000 tỷ từ kết dư và 8.000 tỷ từ giảm đóng cho người sử dụng lao động để hỗ trợ cho người lao động.

Cũng cho rằng đây là giải pháp tình thế, song theo Bộ trưởng: “Trong tình hình hiện nay kết dư của chúng ta hoàn toàn an toàn, bởi vì sau khi hỗ trợ 38.000 tỷ, trừ số đã chi của năm 2021 thì kết dư của chúng ta sẽ còn lại khoảng 56.000 tỷ, như vậy gấp hơn 2 lần mức tổng chi tất cả 5 chính sách của bảo hiểm thất nghiệp".

Lấy quỹ BHXH để xây nhà cho công nhân là không đúng nguyên tắc

Đại biểu Lê Hoàng Hải (Đồng Nai) nêu báo cáo tổng kết kết dư Quỹ Bảo hiểm xã hội còn gần 1 triệu tỷ đồng, các quỹ ngắn hạn cũng còn nhiều. Bộ trưởng suy nghĩ gì về việc này? Tại sao lúc này không tung ra nhiều hơn các gói hỗ trợ nhằm chia sẻ với người dân hoặc đầu tư xây dựng nhà cho công nhân.

Về vấn đề này, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho biết, các quỹ bảo hiểm phát triển tương đối lành mạnh, bảo đảm thực hiện đầy đủ các chính sách theo quy định của bảo hiểm; kết dư tương đối bền vững. Việc này là đáng mừng.

"Thời gian qua, chúng ta đã sử dụng một số kết dư và giảm một số quỹ bảo hiểm ngắn hạn cho người lao động, người sử dụng lao động. Cụ thể, giảm mức đóng vào Quỹ Bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp từ 1% xuống 0,5% cho người sử dụng lao động, lấy tiền đó hỗ trợ người lao động với số tiền 5.000 tỷ đồng. Chính phủ cũng trích ra 38.000 tỷ đồng từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp để hỗ trợ trực tiếp người lao động và người sử dụng lao động", Bộ trưởng cho biết.

Bộ trưởng nêu rõ tổng quỹ còn xấp xỉ 1 triệu tỷ đồng nhưng trong đó có gần 900.000 tỷ đồng là của Quỹ Hưu trí, tử tuất. Đây là quỹ dài hạn, là lương hưu, là cuộc sống của hàng triệu con người và không thể sử dụng với mục đích khác. Các quỹ này phải thực hiện theo nguyên tắc đóng-hưởng, đóng ít thì hưởng ít, đóng nhiều hưởng nhiều, không thể lấy của người này chi cho người khác.

Cho biết rất hiểu mong muốn của đại biểu đầu tư xây nhà cho công nhân, song Bộ trưởng đề nghị sử dụng nguồn lực khác để xây dựng nhà ở cho công nhân. "Không thể lấy Quỹ bảo hiểm xã hội để xây nhà công nhân được vì không đúng nguyên tắc và không đúng quy định, đồng thời cũng không đảm bảo tính an toàn, bền vững của quỹ" - Bộ trưởng nhấn mạnh./.

Minh Thư

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực