Cần có giải pháp khắc phục tình trạng chậm đóng BHXH

Thứ năm, 16/12/2021 12:17
(ĐCSVN) - Thảo luận ở phiên họp tại Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV, một số các đại biểu Quốc hội cho rằng, tình trạng nợ, chậm đóng Bảo hiểm xã hội có chiều hướng tăng nhanh làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của người lao động và an sinh xã hội. Đại biểu đề nghị Chính phủ, các Bộ ngành cần có các giải pháp đồng bộ, quyết liệt về vấn đề này.

Năm 2020, tổng số tiền nợ, chậm đóng bảo hiểm xã hội là hơn 15.000 tỷ đồng; trong đó, nợ gốc đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc tăng 2.000 tỷ đồng so với 2019; nợ lãi chậm đóng chiếm gần 20% tổng số nợ.

Ông Lê Văn Dũng- Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Nam cho rằng: Hiện nay các quy định của pháp luật chưa phân biệt rõ khái niệm trốn đóng và chậm đóng BHXH nên các doanh nghiệp lợi dụng chây ì trốn đóng BHXH, làm gia tăng nợ BHXH, làm ảnh hưởng trực tiếp đến người hưởng lợi…

 Cần có giải pháp khắc phục tình trạng chậm đóng BHXH

Cho rằng nhiều loại quỹ đang kết dư cao như quỹ Ốm đau, thai sản là 13.472 tỷ đồng; Quỹ bảo hiểm tai nạn lao động và bệnh nghề nghiệp là 54.089 tỷ đồng; Quỹ hưu trí, tử tuất là 794.920 tỷ đồng và Quỹ bảo hiểm thất nghiệp là 90.597 tỷ đồng. Đại biểu đề nghị cần sửa đổi luật BHXH và các luật liên quan để giảm mức đóng cho người lao động.

Bà Trần Thị Hiền - Đại biểu Quốc hội tỉnh Hà Nam: “Quỹ có tính chất ngăn chặn đều có kết dư. Đại biểu đề nghị cần sửa đổi để hoạt hơn để giảm mức đóng cho cả người sử dụng lao động và người lao động ...”

Một số đại biểu cũng đề nghị Chính phủ cần chỉ đạo các Bộ, ngành và các địa phương tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội, có giải pháp hữu hiệu để hạn chế tối đa tình trạng không chấp hành hoặc chấp hành chưa đầy đủ pháp luật về bảo hiểm xã hội.

Bên cạnh đó đẩy mạnh việc hoàn thiện hệ thống pháp luật để kịp thời thể chế hóa các nghị quyết của Đảng, khắc phục các tồn tại hạn chế, tạo cơ sở pháp lý đầy đủ hơn để phát triển lĩnh vực an sinh xã hội./.

BTV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực