Chuyển tuyến ồ ạt sẽ gây mất cân bằng hệ thống y tế

Thứ bảy, 09/12/2023 19:30
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
Thưa quý vị! Bỏ giấy chuyển tuyến có thể với người bệnh là thuận lợi nhưng trên thực tế sẽ gây vỡ trận, mất cân đối hệ thống y tế, đồng thời vô hình chung không đảm bảo quyền lợi của người dân khi đi khám bệnh. Đây là một trong những nội dung được nhấn mạnh tại hội nghị “Đổi mới công tác đăng ký khám chữa bệnh ban đầu và chuyển tuyến khám chữa bệnh BHYT trong dự án luật bảo hiểm y tế sửa đổi do Bộ Y tế tổ chức sáng nay, tại Hà Nội.

Theo ngành Y tế, việc phân tuyến chuyên môn kỹ thuật, nhằm đảm bảo cân bằng cho hệ thống khám chữa bệnh, đó là những bệnh đơn giản, sẽ được khám điều trị ở những tuyến cơ sở, chỉ những bệnh nặng, vượt quá khả năng mới chuyển lên tuyến trên, hoặc bệnh viện trung ương. Do vậy, giấy chuyển tuyến là cần thiết, để tránh tình trạng ồ ạt chuyển tuyến, gây quá tải không cần thiết, và phá vỡ hệ thống y tế.

 

Liên quan đến vấn đề này, đại diện lãnh đạo các bệnh viện lớn cho rằng, bỏ giấy chuyển tuyến, có thể thuận lợi cho người bệnh, nhưng khi đó chính bản thân họ sẽ chịu thiệt, bởi nếu đổ dồn lên tuyến trung ương chỉ để khám, chữa những bệnh đơn giản, sẽ mất thời gian, tốn kém, thậm chí gây nhiều hệ lụy khác.

Ngành Y tế cho rằng, giấy chuyển tuyến là cần thiết, nhưng các cơ sở y tế cần lưu ý không được gây khó dễ cho người bệnh, tránh tình trạng cố giữ bệnh nhân ở lại trong khi không đủ năng lực chuyên môn để điều trị. bên cạnh đó cần tăng cường áp dụng chuyển đổi số, công khai, minh bạch các dịch vụ kỹ thuật chuyên môn, của các cơ sở y tế, để đảm bảo việc chuyển tuyến được thực hiện đúng, không trở thành gánh nặng của bệnh nhân.

 

BBT

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực