Đẩy mạnh các hoạt động truyền thông "Tháng vận động triển khai BHXH toàn dân"

Thứ ba, 08/06/2021 09:26
(ĐCSVN) - Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đã và đang ảnh hưởng đến công tác phát triển người tham gia BHXH tự nguyện. BHXH tỉnh Tuyên Quang đã chủ động, nỗ lực vượt khó, vận dụng linh hoat, sáng tạo các biện pháp truyền thông đảm bảo mục tiêu “kép”, vừa mở rộng hiệu quả diện bao phủ người tham gia BHXH tự nguyện, vừa đảm bảo đúng các quy định về phòng, chống dịch bệnh Covid-19.
Tuyên truyền chính sách BHXH trên tuyến đường xã Hoàng Khai, huyện Yên Sơn 

BHXH tỉnh Tuyên Quang đẩy mạnh các hoạt động truyền thông hưởng ứng "Tháng vận động triển khai BHXH toàn dân" phù hợp với tình hình thực tiễn hiện nay, bảo đảm các quy định về phòng chống dịch bệnh Covid-19. Theo đó, chủ đề truyền thông hưởng ứng “Tháng vận động triển khai BHXH toàn dân” năm 2021 là “BHXH cho tất cả mọi người”.

Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đã và đang ảnh hưởng đến công tác phát triển người tham gia BHXH tự nguyện. BHXH tỉnh đã chủ động, nỗ lực vượt khó, vận dụng linh hoat, sáng tạo các biện pháp truyền thông đảm bảo mục tiêu “kép”, vừa mở rộng hiệu quả diện bao phủ người tham gia BHXH tự nguyện, vừa đảm bảo đúng các quy định về phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Tình hình phát triển người tham gia BHXH tự nguyện 4 tháng đầu năm 2021 còn đạt thấp so với nhu cầu (mặc dù số người tham gia BHXH tự nguyện so với cùng kỳ năm 2020 tăng 7.869 người, nhưng so với kế hoạch BHXH Việt Nam giao còn đạt thấp). Thời gian tới, vừa thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, vừa thực hiện có hiệu quả các mục tiêu được Ủy ban nhân dân tỉnh và BHXH Việt Nam giao. BHXH tiếp tục đẩy mạnh hình thức truyền thông trực tuyến: Phối hợp với các đơn vị xây dựng kế hoạch tổ chức livestream tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT trên Fanpage BHXH tỉnh; nghiên cứu tư vấn nhóm nhỏ về chính sách BHXH, BHYT qua mạng xã hội; gửi văn bản đến Bưu điện tỉnh, BHXH các huyện, Ủy ban nhân dân xã, phường thị trấn để đôn đốc phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT. Cần xây dựng kịch bản truyền thông cho từng nhóm đối tượng, với nội dung, hình thức truyền thông cụ thể, phù hợp với đặc điểm tâm lý, mức thu nhập của nhóm đối tượng để truyền thông, vận động, phát triển người tham gia BHXH tự nguyện đạt hiệu quả.

Tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, các phòng nghiệp vụ, BHXH các huyện phải xác định rõ tâm lý đối diện với khó khăn một cách thường xuyên; nâng cao hơn nữa việc dự báo trước những biến động ở từng quý, từng năm; xác định chi tiết các nhóm đối tượng tiềm năng để có kế hoạch và cách tiếp cận, cách làm hợp lý, hiệu quả. Việc tổ chức “Tháng vận động, triển khai BHXH toàn dân” là điểm nhấn mạnh mẽ trong công tác truyền thông chính sách, pháp luật BHXH nhằm thu hút sự chú ý của mọi tầng lớp Nhân dân đối với chính sách BHXH, đặc biệt là chính sách BHXH tự nguyện, từ đó, không chỉ tuyên truyền, khuyến khích vận động người dân tham gia BHXH hướng tới mục tiêu BHXH toàn dân; mà còn truyền thông, phổ biến, giáo dục, động viên và nâng cao ý thức trách nhiệm của người sử dụng lao động trong việc chủ động tham gia BHXH cho người lao động.

Các hoạt động diễn ra trong “Tháng vận động triển khai BHXH toàn dân” năm 2021 như: Tổ chức  treo các băng rôn, khẩu hiệu, phướn truyền thông về chính sách BHXH trên các trục đường, phố chính của thành phố, thị trấn nơi có đông người qua lại và tại trụ sở cơ quan BHXH tỉnh, huyện. Phối hợp với Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, Báo Tuyên Quang để đăng tải các tin, bài, phóng sự, xây dựng chuyên trang, chuyên mục, câu chuyện truyền thanh, tiểu phẩm truyền thanh…để truyền thông về chính sách BHXH. Tăng cường truyền thông trên hệ thống loa Truyền thanh cơ sở về chính sách BHXH, trọng tâm là chính sách BHXH tự nguyện.

Trước tình hình Covid-19 diễn biến phức tạp, tác động trực tiếp đến công tác truyền thông về BHXH, BHYT. Thực tế này vừa là thách thức, vừa là điều kiện để BHXH tỉnh vào cuộc triển khai thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, nhất là khi người dân đã nhận thức được vai trò của chính sách BHXH, BHYT. Cùng với những bài học kinh nghiệm và những điểm sáng của năm 2020, chắc chắn Tháng vận động triển khai BHXH toàn dân năm 2021 sẽ được thực hiện với tinh thần chủ động, hiệu quả hơn./.

PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực