Đẩy mạnh phát triển người tham gia bảo hiểm

Thứ hai, 13/09/2021 11:33
(ĐCSVN) - Với mục tiêu kết thúc năm 2021, toàn Ngành bảo hiểm phấn đấu phát triển 2,351 triệu người tham gia BHXH bắt buộc, 561 nghìn người tham gia BHXH tự nguyện, 4,786 triệu người tham gia BHYT và phấn đấu thu đạt 160.670 tỷ đồng.
Hướng dẫn thực hiện các thao tác
trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia khi đóng tiếp BHXH tự nguyện
 

Để thực hiện các mục tiêu nêu trên, BHXH Việt Nam xây dựng các nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu về thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT bắt buộc; BHXH tự nguyện, BHYT tự đóng đảm bảo phù hợp với diễn biến tình hình dịch bệnh ở từng địa phương, cụ thể trong trường hợp dịch bệnh Covid-19 được kiểm soát, các đơn vị, địa phương hoạt động trong trạng thái bình thường mới hoặc trường hợp dịch bệnh diễn biến phức tạp phải áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội.

Về công tác thu, phát triển BHXH, BHYT bắt buộc, tùy tình hình nợ của từng đơn vị, doanh nghiệp và diễn biến dịch Covid -19 để có hình thức đôn đốc thu trực tiếp hoặc gián tiếp như liên hệ qua điện thoại, zalo, mail, gửi thông báo, tài liệu tuyên truyền về các quy định của pháp luật liên quan đến trách nhiệm của đơn vị trong việc đóng BHXH, BHYT, BHTN; thực hiện việc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành đóng linh hoạt, phù hợp điều kiện phòng, chống dịch bệnh đối với đơn vị trốn đóng BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động bằng phương pháp kết hợp giữa thanh tra trực tiếp hặc thanh tra điện tử hoặc kết hợp cả trực tiếp và điện tử. Đối với các đơn vị đang tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất, thường xuyên đôn đốc, trao đổi, tiếp nhận thông tin phản hồi của đơn vị bằng các hình thức trực tuyến qua điện thoại, Zalo, mail, facebook… để yêu cầu đơn vị đóng đầy đủ các quỹ ốm đau, thai sản, BHTN, BHYT và đóng bù quỹ hưu trí, tử tuất khi hết thời hạn tạm dừng đóng theo quy định, không để phát sinh nợ. Đồng thời, rà soát, điều tra dữ liệu người lao động quyết toán thuế thu nhập cá nhân do cơ quan Thuế cung cấp, đảm bảo phấn đấu hoàn thành số lượng điều tra, rà soát.

Đối với nhiệm vụ thu và phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT tự đóng cũng tùy thuộc vào diễn biến dịch bệnh của từng địa phương để có các giải pháp cụ thể, linh hoạt và phù hợp. Thực hiện kiểm tra, hướng dẫn các đại lý thu và người tham gia tuân thủ quy định về việc đóng BHXH, BHYT cho cơ quan BHXH. Khuyến khích người dân thực hiện gia hạn thẻ BHYT, đóng tiếp BHXH tự nguyện trên Cổng dịch vụ công quốc gia và dịch vụ công của ngành BHXH Việt Nam. Đẩy mạnh việc tuyên truyền về lợi ích thiết thực khi tham gia BHXH tự nguyện, BHYT thông qua gửi các bản tin, thông điệp truyền thông…qua điện thoại, zalo, facebook,…qua hệ thống loa truyền thanh cấp xã để vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT.

BHXH Việt Nam cũng yêu cầu BHXH các tỉnh, thành phố tham mưu UBND tỉnh ban hành văn bản chỉ đạo thủ trưởng các sở, ngành, Chủ tịch UBND cấp huyện, cấp xã phối hợp chỉ đạo, thực hiện các giải pháp về thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT. Thành lập Ban Chỉ đạo phát triển người tham gia BHXH, BHYT do Giám đốc BHXH tỉnh làm Trưởng ban, phân công nhiệm vụ cụ thể, đồng thời gắn trách nhiệm thực hiện cho từng thành viên trong triển khai thực hiện nhiệm vụ.

PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực