Đẩy mạnh phát triển người tham gia BHXH, BHYT trong 4 tháng cuối năm

Thứ tư, 08/09/2021 16:09
(ĐCSVN) - Theo đó, BHXH Việt Nam yêu cầu, trong 4 tháng cuối năm, toàn Ngành phấn đấu phát triển khoảng 2,351 triệu người tham gia BHXH bắt buộc, 561.000 người tham gia BHXH tự nguyện, 4,786 triệu người tham gia BHYT.
Hướng dẫn người dân đến làm thủ tục về BHXH, BHYT tại bộ phận một cửa BHXH tỉnh. Ảnh Đinh Vũ 

BHXH Việt Nam vừa ban hành Kế hoạch số 2800/KH-BHXH về triển khai thực hiện công tác thu và phát triển người tham gia BHXH, BHYT 4 tháng cuối năm 2021.

Theo đó, BHXH Việt Nam yêu cầu, trong 4 tháng cuối năm, toàn Ngành phấn đấu phát triển khoảng 2,351 triệu người tham gia BHXH bắt buộc, 561.000 người tham gia BHXH tự nguyện, 4,786 triệu người tham gia BHYT. Phấn đấu thu đạt 160.670 tỷ đồng. Các nhiệm vụ, giải pháp được xây dựng đảm bảo phù hợp với diễn biến tình hình dịch bệnh ở từng địa phương, với yêu cầu cụ thể trong trường hợp dịch bệnh Covid-19 được kiểm soát hoặc trường hợp dịch bệnh diễn biến phức tạp phải áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội; tập trung thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT bắt buộc; BHXH tự nguyện, BHYT tự đóng.

Về công tác thu và phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT tự đóng, cơ quan BHXH, đại lý thu xây dựng kế hoạch tuyên truyền, vận động để duy trì, phát triển mới người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT tự đóng trên cơ sở dữ liệu người chưa tham gia BHXH, BHYT tiềm năng theo địa bàn cấp xã và danh sách người tham gia đến hạn phải đóng BHXH tự nguyện, BHYT. Kế hoạch phải cụ thể về chỉ tiêu, số lượng, tần suất tuyên truyền, phân rõ trách nhiệm của từng cá nhân trong tổ chức thực hiện. Dự kiến, tổ chức Lễ ra quân phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT HSSV trong tháng 10/2021.

Trường hợp dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, phải áp dụng các biện pháp phòng chống dịch, BHXH cấp tỉnh và huyện gửi danh sách người tiềm năng chưa tham gia, người đang tham gia đến hạn đóng bằng hình thức trực tuyến qua mail, Zalo, Facebock… hoặc qua dịch vụ công ích đến từng đại lý thu. Xây dựng kế hoạch hằng tuần tổ chức tuyên truyền, vận động để duy trì và phát triển mới người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT theo hình thức trực tuyến. Tổ chức các hội nghị trực tuyến, livestream trên mạng xã hội, trên fanpage… với nhóm người tiềm năng chưa tham gia để tuyên truyền, vận động phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT, phấn đấu hoàn thành số lượng các cuộc hội nghị, livestream…

BHXH Việt Nam cũng yêu cầu BHXH các tỉnh, thành phố chủ động, tham mưu cho UBND tỉnh ban hành văn bản chỉ đạo các sở, ngành, UBND cấp huyện, cấp xã phối hợp chỉ đạo, thực hiện các giải pháp về thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT. Thành lập Ban Chỉ đạo phát triển người tham gia BHXH, BHYT do Giám đốc BHXH tỉnh làm Trưởng ban. Phân công nhiệm vụ cụ thể, đồng thời gắn trách nhiệm thực hiện cho từng thành viên trong triển khai thực hiện nhiệm vụ.

Ngoài ra, bám sát chỉ đạo, hướng dẫn của BHXH Việt Nam để xây dựng kế hoạch cụ thể hằng tuần, hằng tháng; huy động, trưng tập CBVC, NLĐ để thực hiện các giải pháp về thu và phát triển người tham gia đảm bảo phù hợp với yêu cầu phòng chống dịch bệnh Covid-19. Phấn đấu hoàn thành đầy đủ các chỉ tiêu về thu, phát triển người tham gia, số lượng các cuộc hội nghị khách hàng, số cuộc thanh tra, kiểm tra, số đơn vị, NLĐ cần điều tra, rà soát từ dữ liệu Thuế được giao tại kế hoạch này. Đề xuất UBND tỉnh trích ngân sách hoặc huy động từ các nguồn lực khác hỗ trợ thêm kinh phí đóng BHXH tự nguyện, BHYT cho người dân, nhất là người nghèo, người cận nghèo, người DTTS, người mới thoát nghèo, nông thôn mới, HSSV.

PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực