Dư địa để phát triển bảo hiểm xã hội còn rất lớn

Thứ tư, 24/11/2021 15:21
(ĐCSVN)- Chính phủ cần đánh giá thêm nguyên nhân và phân tích kỹ hơn. Vì sao người lao động chưa nhận thức đầy đủ về vai trò, ý nghĩa và giá trị của việc tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện? Trong khi bảo hiểm xã hội tự nguyện với những chính sách ưu việt, ổn định như được Nhà nước hỗ trợ tiền đóng, phương thức đóng thì linh hoạt nhưng lại không thu hút được sự tham gia của họ.
Ảnh minh họa. Nguồn: TL 

Nhiều lao động không hiểu quyền lợi và cách thức đóng bảo hiểm tự nguyện thế nào?

Đại biểu Quốc hội Lò Thị Luyến (tỉnh Điện Biên) đặt vấn đề như vậy khi tham gia bàn về tình hình thực hiện chính sách, chế độ bảo hiểm xã hội, quản lý và sử dụng Quỹ bảo hiểm xã hội năm 2020. Theo số liệu của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội thì đến hết năm 2020 còn khoảng 66,5% người lao động trong độ tuổi chưa tham gia bảo hiểm xã hội. Như vậy, theo đại biểu dư địa để phát triển bảo hiểm xã hội còn rất lớn. Để đạt được mục tiêu của Nghị quyết 28 thì cần sự nỗ lực, cố gắng rất lớn của cả hệ thống chính trị. Hiện nay, số lượng người tham gia bảo hiểm xã hội tăng cả ở khu vực tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc và bảo hiểm xã hội tự nguyện. Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được trong tổ chức thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội tự nguyện thì còn có những tồn tại như kết quả đạt được còn cách xa so với tiềm năng, mức bình quân thu nhập để lựa chọn tính đóng bảo hiểm giảm, nhận thức của người lao động trong việc tham gia bảo hiểm xã hội còn hạn chế.

Đánh giá việc tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện, đại biểu Lò Thị Luyến cho rằng một bộ phận không nhỏ người dân không biết có chính sách này hoặc có biết nhưng lơ mơ, không hiểu quyền lợi và cách thức đóng thế nào, mua bảo hiểm xã hội tự nguyện ở đâu và họ không phân biệt được chính sách bảo hiểm xã hội của Nhà nước do bảo hiểm xã hội Việt Nam tổ chức thực hiện, nó giống và khác gì so với các hoạt động bảo hiểm thương mại do các doanh nghiệp kinh doanh bảo hiểm thực hiện và nhiều người hiểu nhầm và đánh đồng các hoạt động bảo hiểm đều là của Nhà nước.

Hiện nay, công tác tuyên truyền chủ yếu đang tập trung vào các đối tượng là người lao động và người sử dụng lao động trong khu vực doanh nghiệp. Còn những người lao động ở khu vực khác như lao động tự do, tiểu thương khu vực đô thị, nông dân ở khu vực nông thôn và họ có thu nhập khá thì hoạt động tuyên truyền chưa thật sự quan tâm tới đối tượng này. Và thực tế, trong số họ thì cũng khá nhiều người tham gia mua bảo hiểm nhân thọ của các doanh nghiệp kinh doanh bảo hiểm. Vì các doanh nghiệp có đội ngũ tư vấn trực tiếp đến tận đối tượng, sẵn sàng đeo bám và tư vấn khách hàng khi dự đoán khách hàng có tiềm năng nhưng Bảo hiểm xã hội Việt Nam thì chưa làm được việc này. Mặt khác, quyền lợi khi tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện chưa thật sự hấp dẫn; chỉ có chế độ hưu trí và tử tuất; thời gian đóng bảo hiểm để được hưởng chế độ hưu trí thì dài, đối tượng có khả năng tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện thì mức hỗ trợ đóng bảo hiểm thấp nên không khích lệ được họ.

Tuyên truyền về chính sách bảo hiểm xã hội đến tận thôn, phố, bản

Trong thời gian tới, để khắc phục những hạn chế nêu trên và để tiếp tục phát huy kết quả đã đạt được, phấn đấu đạt mục tiêu của Nghị quyết 28, đại biẻu đề nghị Bảo hiểm xã hội Việt Nam cần tiếp tục tăng cường hơn nữa hoạt động tuyên truyền để nâng cao nhận thức của người dân, để họ chuyển biến về nhận thức và nhận thức đầy đủ giá trị, tính ưu việt của chính sách bảo hiểm xã hội tự nguyện của nhà nước. Bảo hiểm xã hội các địa phương cần phối hợp chặt chẽ với các cơ quan trong hệ thống chính trị để xây dựng mạng lưới cộng tác viên, tuyên truyền viên về chính sách bảo hiểm xã hội đến tận thôn, phố, bản. Quan tâm tuyên truyền đến các nhóm đối tượng thu nhập khá và ổn định, có khả năng tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện. Đề nghị Chính phủ cần sớm nghiên cứu để điều chỉnh các chính sách về bảo hiểm xã hội tự nguyện theo hướng thiết kế bổ sung các chế độ được hưởng như ốm đau, thai sản, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp khi tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện.

Hai là, nâng mức hỗ trợ đóng bảo hiểm xã hội đối với các đối tượng khác để khuyến khích và thu hút tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện. Riêng đối với đối tượng hộ nghèo, hộ cận nghèo hiện nay nhà nước cũng đang hỗ trợ đối với hộ nghèo hỗ trợ đóng bảo hiểm 30% và hộ cận nghèo là 25%, nhưng đa số họ không có khả năng tham gia, cho nên trong thời gian tới cần quan tâm mức hỗ trợ đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện đối với các đối tượng khác, vì đối tượng này nếu chúng ta tuyên truyền tốt và được khích lệ thì họ sẽ tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện. Hiện nay chính sách này chúng ta đang hỗ trợ cho họ 10%./.

Mỹ Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực