Giải quyết các chính sách gói an sinh hỗ trợ cho doanh nghiệp không quá 01 ngày làm việc

Thứ ba, 27/07/2021 08:16
(ĐCSVN)- Các cơ quan Bảo hiểm xã hội (BHXH) khi nhận được hồ sơ xác nhận giải quyết chính sách hỗ trợ người lao động và doanh nghiệp theo gói an sinh lần 2 (Nghị quyết 68) phải giải quyết trong thời gian 1 ngày làm việc. Trường hợp hồ sơ còn thiếu, có sai sót phải chuyển lại ngay để đơn vị bổ sung, hoàn thiện.

Ngày 26/7, BHXH Việt Nam đã có Công văn 2218 chỉ đạo các đơn vị liên quan về việc thực hiện các chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 (gói an sinh trị giá 26.000 tỷ đồng theo Nghị quyết 68).

Theo đó, BHXH Việt Nam yêu cầu BHXH các địa phương phân công lãnh đạo, viên chức chủ động liên hệ với các doanh nghiệp gặp khó khăn do dịch COVID-19 để hướng dẫn lập hồ sơ gửi cơ quan BHXH giải quyết các chính sách hỗ trợ, như: tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất; hỗ trợ đào tạo lại lao động để duy trì việc làm cho người lao động; xác nhận danh sách người lao động để nhận hỗ trợ từ nhà nước; xác nhận doanh nghiệp vay để trả lương cho người lao động.

 BHXH Việt Nam luôn nỗ lực đưa các chính sách hỗ  trợ về BHXH, BHTN đến doanh nghiệp và NLĐ một cách nhanh nhất. (Nguồn ảnh: BHXH TP.Hà Nội)

Khi nhận được hồ sơ đề nghị giải quyết các chính sách của đơn vị, cơ quan BHXH thực hiện giải quyết trong thời gian không quá 1 ngày làm việc (theo quy định là 2 ngày). Trường hợp hồ sơ còn thiếu, có sai sót, các đơn vị chuyển lại ngay để đơn vị bổ sung, hoàn thiện.

Trước đó, chỉ 1 ngày sau khi Thủ tướng ban hành Quyết định 23/2021 hướng dẫn triển khai gói an sinh lần 2, BHXH Việt Nam đã có văn bản hướng dẫn BHXH các địa phương triển khai chính sách hỗ trợ. Ngay sau đó, ngày 9/7, BHXH Việt Nam đã tổ chức Hội nghị trực tuyến trong toàn ngành để quán triệt triển khai thống nhất, đồng bộ đến các doanh nghiệp, người lao động một cách nhanh nhất.

Mới đây, BHXH Việt Nam đã quyết định lập đoàn công tác do Phó Tổng Giám đốc Phạm Lương Sơn làm Trưởng đoàn đến BHXH 19 tỉnh, thành áp dụng Chỉ thị 16 để hỗ trợ tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong triển khai nhiệm vụ về BHXH và BHYT.

Kết quả, đến ngày 16/7, ngành BHXH Việt Nam đã thực hiện xong chính sách hỗ trợ giảm mức đóng bằng 0% vào quỹ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp cho hơn 375 nghìn đơn vị sử dụng lao động, với số tiền tạm tính khoảng 4.322 tỷ đồng./.

Hoàng Hải

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực