Lào Cai khẩn trương triển khai chính sách hỗ trợ từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp

Thứ năm, 14/10/2021 11:21
(ĐCSVN) - BHXH tỉnh Lào Cai đang khẩn trương triển khai nhiều giải pháp để người lao động và người sử dụng lao động được thụ hưởng chính sách hỗ trợ theo Nghị quyết số 116/NQ-CP của Chính phủ.

Ngày 24/9/2021, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 116/NQ-CP về chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp (BHTN).

Thực hiện chỉ đạo của BHXH Việt Nam, nhằm hỗ trợ kịp thời, đúng đối tượng, công khai, minh bạch và hiệu quả. BHXH tỉnh Lào Cai đã khẩn trương, nhanh chóng triển khai các nội dung liên quan để người lao động và người sử dụng lao động được thụ hưởng chính sách hỗ trợ này.

 Ngay sau khi BHXH Việt Nam tổ chức hội nghị triển khai Nghị quyết số 116/NQ-CP và Quyết định số 28/2021/QĐ-TTg, BHXH tỉnh Lào Cai đã ban hành Quyết định về việc thành lập Ban chỉ đạo triển khai thực hiện Nghị quyết 116/NQ-CP trên địa bàn tỉnh Lào Cai do Giám đốc BHXH tỉnh làm Trưởng ban; chỉ đạo cán bộ, viên chức các phòng nghiệp vụ, BHXH các huyện, thị xã thực hiện rà soát, cập nhật dữ liệu, kịp thời triển khai tính giảm mức đóng vào quỹ BHTN đối với các đơn vị sử dụng lao động trên địa bàn tỉnh theo quy định.

 Ảnh minh họa. Nguồn: Ngọc Triển.

Đồng thời, gửi thông báo và hướng dẫn đơn vị sử dụng lao động thực hiện các thủ tục hành chính để giải quyết chế độ cho người lao động. Tiếp nhận hồ sơ, giải quyết và chi trả cho người lao động có thời gian đóng BHTN đủ điều kiện hưởng theo quy định tại Điều 1 Quyết định số 28/2021/QĐ-TTg.

Nhằm tuyên truyền, kịp thời thông tin về thủ tục, đối tượng, mức hưởng nhận hỗ trợ từ Quỹ BHTN một cách hiệu quả, BHXH tỉnh Lào Cai đã phối hợp với các cơ quan Báo, Đài địa phương tăng cường đăng tải những nội dung, hướng dẫn liên quan về chính sách hỗ trợ theo Nghị Quyết 116/NQ-CP trên Báo, Đài, hệ thống loa truyền thanh cơ sở; thường xuyên đăng tải các tin, bài, video, clip… trên Trang thông tin điện tử của BHXH tỉnh Lào Cai, Trang Fanpage facebook BHXH tỉnh Lào Cai và trên ứng dụng mạng xã hội Zalo để người dân được tiếp cận nhanh chóng chính sách hỗ trợ từ Quỹ BHTN. Công khai thủ tục hồ sơ người lao động cần chuẩn bị và phương thức tiếp nhận hồ sơ của cơ quan BHXH để triển khai đến người lao động và người sử dụng lao động kịp thời…

Ghi nhận trong những ngày đầu triển khai Nghị Quyết 116/NQ-CP đã nhận được khá nhiều phản hồi tích cực từ người sử dụng lao động và người lao động trên địa bàn.

Các ý kiến đánh giá cao chính sách đã thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đối với người lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19. Đồng thời, khẳng định chính sách bảo hiểm thất nghiệp là chỗ dựa cho người lao động và người sử dụng lao động, góp phần hỗ trợ người tham gia khắc phục khó khăn, ổn định cuộc sống, giúp người sử dụng lao động duy trì hoạt động sản xuất.

Tính đến ngày 10/10, toàn tỉnh Lào Cai giải quyết chính sách hỗ trợ từ Quỹ BHTN cho 522 người lao động với tổng số tiền gần 1.267 triệu đồng. Dự kiến có khoảng 1.358 đơn vị sử dụng lao động được giảm mức đóng từ 1% xuống 0% vào Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp trong thời gian 12 tháng (từ 1/10/2021 - 30/9/2022) với tổng số tiền khoảng 17,4 tỷ đồng.

Thời gian tới, BHXH tỉnh Lào Cai sẽ tiếp tục rà soát, đối chiếu dữ liệu để lập danh sách người lao động hưởng hỗ trợ, triển khai nhiều giải pháp nhằm rút ngắn thời gian tối đa tạo thuận lợi cho người lao động, người sử dụng lao động được hỗ trợ, giảm trừ mức đóng kịp thời./.

Ngọc Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực