|
Ảnh minh họa. Nguồn: TL |
Thứ nhất, giúp doanh nghiệp giảm thời gian cập nhật thông tin đề nghị giải quyết các chế độ BHXH cho người lao động.
- Đối với các TTHC thuộc lĩnh vực thực hiện chính sách BHXH: giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian để xử lý những công việc liên quan đến báo cáo các trường hợp người lao động đủ điều kiện hưởng các chế độ ốm đau, thai sản, TNLĐ – BNN (Tai nạn lao động – Bệnh nghề nghiệp) trong tháng gửi cơ quan BHXH để giải quyết chế độ cho người lao động.
Một số điểm mới nổi bật như:
+ Với hồ sơ đề nghị hưởng chế độ đối với trường hợp người lao động đang làm việc bị TNLĐ hoặc BNN: Bỏ thành phần hồ sơ làbản sao Biên bản điều tra tai nạn lao động, Biên bản khám nghiệm hiện trường, Biên bản đo đạc môi trường lao động có yếu tố độc hại,Sổ BHXH.
+ Với hồ sơ đề nghị giải quyết chế độ TNLĐ và BNN đối với người lao động: Đơn giản mẫu văn bản đề nghị của đơn vị theo hướng bỏ yêu cầu kê khai theo cách thức người khai phải viết rõ nội dung và thay bằng hình thức lựa chọn đánh dấu vào các ô có chứa nội dung phù hợp.
+ Đối với mẫu danh sách đề nghị giải quyết hưởng chế độ ốm đau, thai sản, dưỡng sức phục hồi sức khỏe: Bỏ xác nhận của người lập biểu và công đoàn cơ sở (chỉ yêu cầu duy nhất 01 chữ ký xác nhận của đơn vị).
+ Bỏ việc phải gửi bản giấy cho cơ quan BHXH qua dịch vụ bưu chính khi thực hiện qua giao dịch điện tử với các hồ sơ như: Tờ khai của thân nhân khi thực hiện “Giải quyết chế độ tử tuất”; Giấy ủy quyền khi thực hiện “Giải quyết hưởng trợ cấp đối với nhà giáo đã nghỉ hưu chưa được hưởng chế độ phụ cấp thâm niên trong lương hưu”.
Các sửa đổi này giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian để xử lý những công việc liên quan đến báo cáo các trường hợp người lao động đủ điều kiện hưởng các chế độ bảo hiểm ốm đau, thai sản, TNLĐ - BNN trong tháng gửi cơ quan BHXH để giải quyết chế độ cho người lao động.
-Đối với TTHC thuộc lĩnh vực thuBHXH, BHYT, BH thất nghiệp: Người sử dụng chỉ cần khai báo 5 tiêu thức trong tổng số 13 tiêu thức của mẫu Tờ khai đơn vị tham gia, điều chỉnh BHXH, BHYT (MẫuTK3-TS) khi cập nhật các nội dung thay đổi về thông tin của đơn vị; chỉ cần rà soát để xác nhận 6 tiêu thức trong tổng số 19 tiêu thức của mẫu Tờ khai cá nhân tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (MẫuTK1-TS) của người lao động khi cập nhật thay đổi thông tin của người lao động.
Sự thay đổi này giúp doanh nghiệp giảm được thời gian kê khai lại các tiêu thức khác trong mẫu Tờ khai khi có thay đổi thông tin so với việc áp dụng quy định trước đó.
Thứ hai, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, triển khai giao dịch điện tử trong hỗ trợ các doanh nghiệp kê khai nộp BHXH
Thực hiện Nghị định số 166/2016/NĐ-CP ngày 24/12/2016 của Chính phủ quy định về giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH, BHYT và BH thất nghiệp, BHXH Việt Nam đã ban hành Quyết định số 838/QĐ-BHXH ngày 29/5/2017 tạo thuận lợi cho doanh nghiệp trong việc thực hiện kê khai nộp BHXH qua hình thức giao dịch điện tử, theo đó đã rút ngắn thời hạn giải quyết TTHC của doanh nghiệp, người dân.
Theo đó, BHXH Việt Nam tiếp tục hướng dẫn về cách thức thực hiện trong đó có hình thức giao dịch điện tử trong Quyết định số 222/QĐ-BHXH trên cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin sẵn có, đồng thời tiếp tục được nâng cấp về phần mềm giao dịch điện tử, đặc biệt là nâng cấp về Phần mềm kê khai nộp BHXH của ngành BHXH lên phiên bản web để hỗ trợ miễn phí đối với các doanh nghiệp khi đăng ký thực hiện giao dịch với cơ quan BHXH.
Các doanh nghiệp chỉ cần sử dụng phương tiện điện tử có kết nối Internet là có thể thực hiện kê khai “Nộp BHXH” trực tuyến.Với việc ứng dụng CNTT, triển khai giao dịch điện tử sẽ giúp các doanh nghiệp có thêm lựa chọn thực hiện kê khai nộp BHXH, giảm tập trung vào thực hiện kê khai qua hỗ trợ của các nhà IVAN, giảm thời gian chờ đợi của doanh nghiệp.
Có thể nói, thời gian qua, ngành BHXH Việt Nam đã thực hiện có hiệu quả công tác cải cách TTHC, bộ TTHC của Ngành đang ngày càng được đơn giản hóa. Nếu như năm 2015, bộ TTHC của Ngành là 114 thủ tục thì đến nay đã cắt giảm xuống còn25 thủ tục. Kết quả cải cách TTHC này của Ngành đã góp phần giúp doanh nghiệp và người dân giảm đáng kể thời gian, chi phí trong các giao dịch với cơ quan BHXH.
Với phương châm lấy người tham gia, thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT làm trung tâm phục vụ,công tác cải cách TTHC, ứng dụng CNTT luôn được ngành BHXH Việt Nam xác định là nhiệm vụ trọng tâm hướng tới nền hành chính phục vụ, theo đó, thời gian qua, toàn ngành đã không ngừng nỗ lực để đạt được nhiều kết quả tích cực, được Chính phủ cùng cộng đồng DN cũng như người dân ghi nhận, đánh giá cao./.