Nâng cao chất lượng KCB góp phần tăng tỷ lệ bao phủ BHYT

Thứ sáu, 19/03/2021 15:52
(ĐCSVN) - Bệnh viện Đa khoa huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh đã triển khai nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng KCB như đầu tư mở rộng phòng khám, bổ sung nhân lực thực hiện tiếp đón và hướng dẫn bệnh nhân, triển khai thêm nhiều dịch vụ kỹ thuật mới, trang thiết bị y tế mới…Nhờ đó chất lượng KCB, tinh thần thái độ phục vụ của đội ngũ y, bác sĩ ngày càng được nâng lên.
Điều dưỡng Bệnh viện Đa khoa huyện Đức Thọ chăm sóc bệnh nhân 

Thực hiện mục tiêu bảo hiểm y tế (BHYT) toàn dân, một trong những giải pháp quan trong được triển khai đó là nâng cao chất lượng khám chữa bệnh (KCB) tại các cơ sở y tế nhằm đảm bảo tính công bằng, thuận tiện, nhanh gọn và hiệu quả, góp phần tăng diện bảo phủ BHYT trên địa bàn huyện.

Công tác KCB BHYT hiện nay tại các cơ sở y tế có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy tăng diện bao phủ BHYT toàn dân. Xác định tầm quan trọng của vấn đề này, thời gian qua, BHXH huyện Đức Thọ đã tăng cường phối hợp với các cơ sở KCB trên địa bàn thực hiện cải cách thủ tục hành chính trong KCB; giải quyết kịp thời những tồn tại, vướng mắc trong thực hiện chế độ, chính sách BHYT cho người tham gia BHYT. BHXH huyện đã ký hợp đồng với các cơ sở KCB trên địa bàn huyện, tạo điều kiện KCB BHYT cho người dân. Đồng thời, phối hợp với các ngành chức năng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về chính sách BHYT.

Triển khai rộng rãi cho người dân cài đặt ứng dụng VssID – Bảo hiểm xã hội số trên thiết bị di động, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi đi KCB BHYT; Người dân sử dụng ứng dụng VssID khi đi khám chữa bệnh sẽ nhận được tin nhắn thông báo tổng chi phí cho lần KCB của mình, qua đó biết được số tiền cơ quan BHXH thanh toán cho cơ sở KCB góp phần công khai, minh bạch trong công tác thanh quyết toán chi phí KCB và thấy được tính nhân văn, lợi ích khi tham gia BHYT.

Bệnh viện Đa khoa huyện Đức Thọ đã triển khai nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng KCB như đầu tư mở rộng phòng khám, bổ sung nhân lực thực hiện tiếp đón và hướng dẫn bệnh nhân, triển khai thêm nhiều dịch vụ kỹ thuật mới, trang thiết bị y tế mới…Nhờ đó chất lượng KCB, tinh thần thái độ phục vụ của đội ngũ y, bác sĩ ngày càng được nâng lên.

Bên cạnh đó, Bệnh viên Đa khoa huyện Đức Thọ tiếp tục thực hiện nội dung “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh” theo chỉ đạo Bộ Y tế, đơn vị đã tập huấn nâng cao kỹ năng giao tiếp, ứng xử cho cán bộ y tế; Hàng tuần tổ chức họp hội đồng bệnh nhân để nắm bắt được mức độ hài lòng của người bệnh và kịp thời phát hiện những tồn tại, hạn chế để sớm được khắc phục.

Từ đầu năm 2021, BHXH huyện Đức Thọ đã ký hợp đồng KCB BHYT với Phòng khám đa khoa Hồng Hoàng, đây là phòng khám tư nhân lớn nhất trên địa bàn huyện Đức Thọ. Phòng khám đa khoa Hồng Hoàng được đầu tư trang thiết bị hiện đại, cơ sở hạ tầng được xây mới khang trang, đặc biệt Phòng khám có đội ngũ bác sỹ giỏi, nhiều kinh nghiệm và đã từng làm việc tại một số cơ sở y tế lớn trong nước. Việc ký hợp đồng KCB BHYT với Phòng khám đa khoa Hồng Hoàng là giải pháp góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho người dân lựa chọn nơi KCB ban đầu và giảm tải cho Bệnh viện đa khoa huyện Đức Thọ, giảm thời gian chờ khi đi khám chữa bệnh BHYT.

Nhờ những giải pháp nêu trên, kết quả người dân tham gia BHYT ngày càng tăng. Cuối năm 2020, có 91.746 tham gia BHYT; Tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 90,08%, đến nay đã có 95.760 người tham gia BHYT, tỷ lệ bao phủ đạt 94,02% dân số. Năm 2020 có 120.555 lượt bệnh nhân KCB bằng BHYT; tổng số chi phí KCB BHYT gần 45,7 tỷ đồng. Việc tổ chức giám định chi phí KCB BHYT thực hiện theo Quy trình giám định BHYT của BHXH Việt Nam ban hành; bảo đảm quyền lợi hợp pháp của người bệnh và việc thanh quyết toán chi phí KCB BHYT được thực hiện theo đúng các quy định của Luật và các văn bản hướng dẫn thực hiện.

Phát huy các kết quả đạt được, BHXH huyện tiếp tục phối hợp với các cơ sở Y tế trên địa bàn, tranh thủ sự quan tâm chỉ đạo của Cấp ủy, chính quyền địa phương trong thực hiện công tác BHYT; tham mưu cho UBND huyện chỉ đạo các cơ sở y tế đào tạo, bổ sung nguồn nhân lực để đảm bảo công tác KCB và chăm sóc sức khỏe ban đầu, đặc biệt là nhân lực tại Trạm y tế xã, Thị trấn để có thể quản lý, điều trị một số bệnh mãn tính như đái tháo đường, tăng huyết áp. Đồng thời đề ra những giải pháp kiểm soát, ngăn ngừa tình trạng lạm dụng, trục lợi quỹ KCB BHYT nhằm đảm bảo quyền lợi người tham gia BHYT. Tăng cường công tác kiểm tra KCB BHYT, giám định chặt chẻ chi phí KCB BHYT bất hợp lý; Tiếp tục cải cách thủ tục hành chính trong KCB cho người có thẻ BHYT, giải quyết nhanh gọn các thủ tục thanh, quyết toán chi phí KCB BHYT cho người dân, đảm bảo quyền lợi cho người có thẻ theo quy định.

Xuân Huy

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực