Ngành BHXH Việt Nam: Quyết tâm vượt khó, hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2021

Thứ ba, 06/07/2021 20:02
(ĐCSVN)- 6 tháng cuối năm 2021, toàn ngành Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam cần phải tiếp tục nỗ lực, sáng tạo hơn nữa để tập trung triển khai đồng bộ, hiệu quả các chỉ tiêu, nhiệm vụ được Chính phủ giao. Trong đó, có những giải pháp tháo gỡ kịp thời, đảm bảo tốt nhất quyền lợi cho người tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN).

Đây là yêu cầu của Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh tại Hội nghị trực tuyến Sơ kết công tác 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2021 do Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức ngày 06/7.

Vượt khó khăn, triển khai đồng bộ nhiều giải pháp

Theo báo cáo, 6 tháng đầu năm 2021, trước diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19 trong bối cảnh nền kinh tế - xã hội và đời sống nhân dân bị ảnh hưởng, tác động sâu sắc bởi đại dịch, BHXH Việt Nam đã bám sát sự chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; đồng thời, chủ động phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành, địa phương tiếp tục triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.

BHXH Việt Nam đã luôn chủ động, tích cực phối hợp với các bộ, ngành liên quan trong việc tham gia xây dựng, sửa đổi các dự luật quan trọng liên quan đến chính sách BHXH, BHYT như: Luật BHXH (sửa đổi), Luật BHYT (sửa đổi); Luật Thanh tra (sửa đổi)… Đặc biệt, phối hợp với Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Y tế và các Bộ, ngành liên quan đề xuất, trình Chính phủ các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 (chính sách tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí, tử tuất; chính sách giảm mức đóng vào quỹ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; chính sách hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ kỹ thuật nghề để duy trì việc làm cho người lao động (NLĐ) từ quỹ BHTN;…).

Ngành BHXH Việt Nam đã tập trung, quyết liệt triển khai thực hiện nhiều giải pháp phát triển người tham gia, giảm nợ đóng BHXH, BHYT, BHTN như: Giao kế hoạch thu, phát triển người tham gia cho BHXH các tỉnh, thành phố; mở rộng hệ thống đại lý thu; rà soát, phân loại các nhóm người chưa tham gia để tập trung khai thác, trong đó chú trọng vào các nhóm tiềm năng; tăng cường thanh tra chuyên ngành, đột xuất đối với doanh nghiệp nợ, chậm đóng… Nhờ đó, đến hết tháng 6/2021, công tác thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT, BHTN đạt được những kết quả tích cực sau (nguồn số liệu kết xuất trên Hệ thống tổng hợp và phân tích dữ liệu tập trung ngành BHXH Việt Nam (DWH) lúc 16h00 ngày 05/7/2021):

 Toàn quốc ước có 16,17 triệu người tham gia BHXH (đạt 32,49% lực lượng lao động), trong đó có: 15 triệu người tham gia BHXH bắt buộc, tăng 509.817 người so với cùng kỳ năm 2020 (tương ứng tăng 3,52%); 1,17 triệu người tham gia BHXH tự nguyện, tăng 466.586 người so với cùng kỳ năm 2020 (tăng 65,89%). Cả nước ước có 87,5 triệu người tham gia BHYT, tăng hơn 1,9 triệu người so với cùng kỳ năm 2020 (tăng 2,23%), đạt tỷ lệ 89,63% dân số.

 Công tác thu BHXH, BHYT, BHTN ước đạt 195.143 tỷ đồng, đạt 45,23% kế hoạch Chính phủ giao năm 2021. Nổi bật 10 địa phương có tỷ lệ % số thu so với kế hoạch được giao cao như: Tuyên Quang; Quảng Ngãi; Lai Châu; Đồng Tháp; Bình Phước; Thanh Hóa; Vĩnh Phúc; Nghệ An; Hưng Yên; Điện Biên. Tổng số nợ BHXH, BHYT, BHTN ước chiếm 5% so với số phải thu; giảm 0,3% so với tỷ lệ nợ cùng kỳ năm 2020.

 Quang cảnh Hội nghị

6 tháng đầu năm 2021, công tác giải quyết chế độ BHXH, BHYT, BHTN tiếp tục được ngành BHXH Việt Nam đảm bảo đầy đủ, kịp thời quyền lợi cho người tham gia theo đúng quy định. 6 tháng đầu năm 2021, toàn Ngành đã giải quyết hưởng mới BHXH hằng tháng cho 38.410 người; 561.570 người hưởng BHXH một lần; hơn 3,5 triệu người hưởng chế độ ốm đau; 340.289 người hưởng mới BHTN. Ngoài ra, toàn quốc có gần 76 triệu lượt người khám chữa bệnh (KCB) BHYT với số tiền thanh toán hơn 49.000 tỷ đồng, giảm gần 2 triệu người nhưng tăng 2.343 tỷ đồng (tăng 5%) so với cùng kỳ năm 2020. Các địa phương có tỷ lệ chi KCB BHYT so với kế hoạch cao như: Tây Ninh; Ninh Bình; Thanh Hóa; Quảng Bình; Nghệ An; Cần Thơ; Hà Tĩnh; Sơn La; Đồng Nai; Bắc Kạn.

Để phù hợp với tình hình diễn biến dịch Covid-19, ngành BHXH Việt Nam đã tăng cường đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra theo hình thức điện tử. Đến hết tháng 5/2021, toàn Ngành đã tiến hành thanh tra, kiểm tra tại 2.641 đơn vị. Kết quả, qua công tác thanh tra chuyên ngành đã phát hiện 4.116 lao động thuộc đối tượng phải tham gia BHXH, BHTN, BHYT nhưng chưa tham gia hoặc đóng thiếu thời gian với số tiền phải truy đóng là hơn 23,86 tỷ đồng; 11.085 lao động đóng thiếu mức quy định với số tiền phải truy đóng là 16,61 tỷ đồng; tổng số tiền nợ đóng các đơn vị đã khắc phục là 451,82 tỷ đồng.

Công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC), ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong các hoạt động của Ngành tiếp tục được đẩy mạnh; phương thức hoạt động được đổi mới theo hướng phục vụ, nhanh chóng, kịp thời, bảo đảm quyền lợi cho người tham gia. Đáng chú ý, bộ TTHC của ngành BHXH Việt Nam tiếp tục được cắt giảm từ 27 thủ tục (năm 2020), xuống còn 25 thủ tục; 25/25 thủ tục của BHXH Việt Nam đã được cung cấp trực tuyến mức độ 4 trên Cổng Dịch vụ công (DVC) của Ngành; tích hợp, liên thông với Cổng DVC Quốc gia (hoàn thành mục tiêu đề ra tại Nghị quyết số 28-NQ/TW); chính thức triển khai, sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID khi đi KCB BHYT trên phạm vi toàn quốc từ ngày 01/6/2021, đến nay đã có khoảng trên 11,2 triệu người cài đặt và sử dụng ứng dụng.

Chung tay hỗ trợ doanh nghiệp, người dân

Bên cạnh quyết tâm hoàn thành tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao, thời gian qua, BHXH Việt Nam đã kịp thời thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn cho đơn vị, doanh nghiệp, bảo đảm an sinh xã hội, ứng phó đại dịch Covid-19 theo đúng tinh thần chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Trong 6 tháng đầu năm 2021, BHXH Việt Nam đã tập trung chỉ đạo, hướng dẫn BHXH các tỉnh, thành phố linh hoạt trong tổ chức thực hiện chế độ, chính sách BHXH, BHTN, BHYT nhằm đảm bảo quyền lợi cho người hưởng như: Xây dựng phương án chi trả gộp 02 tháng lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng/ chi trả tại nhà đối với địa bàn bị phong tỏa; tổ chức việc kê đơn, cấp phát thuốc điều trị ngoại trú các bệnh mãn tính với thời gian dài hơn (tối đa 3 tháng); đảm bảo thanh quyết toán đầy đủ chi phí KCB BHYT liên quan đến dịch Covid-19; chuyển tuyến, hẹn tái khám phù hợp với tình hình dịch bệnh tại địa phương; đẩy mạnh giao dịch điện tử;… góp phần hạn chế tối đa việc tiếp xúc trực tiếp, đảm bảo việc giãn cách, cách ly xã hội để phòng chống dịch Covid-19.

Triển khai thực hiện các nhiệm vụ được giao tại Nghị quyết số 42/NQ-CP và Nghị quyết số 154/NQCP của Chính phủ, tính đến hết tháng 5/2021, ngành BHXH Việt Nam đã: Tiếp nhận hồ sơ và giải quyết tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất đối với 1.847 đơn vị, doanh nghiệp, với 192.503 lao động, với số tiền tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất là trên 786 tỷ đồng; xác nhận Danh sách NLĐ tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương đối với 168.163 lao động; xác nhận Danh sách NLĐ bị ngừng việc do ảnh hưởng của dịch Covid-19 đối với 585 lao động.

Cùng với đó, ngành BHXH Việt Nam cũng đã tích cực vận động các tổ chức, cá nhân trong và ngoài Ngành quyên góp, ủng hộ kinh phí để trao tặng sổ BHXH, thẻ BHYT cho người dân có hoàn cảnh khó khăn, bị ảnh hưởng bởi dịch. Cán bộ, công chức, viên chức và NLĐ trong toàn Ngành cũng đóng góp ủng hộ Quỹ phòng, chống dịch Covid-19, Quỹ vắc xin phòng chống Covid-19 với số tiền hàng tỷ đồng…

Tăng tốc “về đích” 6 tháng cuối năm

 Tại hội nghị, các đại biểu tham dự cùng thảo luận, đánh giá về những khó khăn, vướng mắc trong triển khai nhiệm vụ thời gian qua như: Công tác phát triển người tham gia BHXH, BHYT gặp rất nhiều khó khăn do ảnh hưởng của của dịch Covid-19; tình trạng lạm dụng, trục lợi quỹ BHXH, BHYT, BHTN vẫn còn xảy ra ở một số địa phương, đơn vị (như: giả mạo chứng từ, mua bán, cấp khống giấy tờ, khai khống hồ sơ hưởng chế độ BHXH, BHTN; KCB nhiều lần để lấy thuốc, kê khống đơn thuốc, thống kê thanh toán loại dịch vụ kỹ thuật có giá cao hơn loại dịch vụ đã thực hiện, chỉ định nhiều bệnh nhân vào điều trị nội trú, chỉ định cung ứng các dịch vụ kỹ thuật không cần thiết, lợi dụng chính sách thông tuyến và các chương trình KCB nhân đạo thu gom người bệnh…);...

Trước những khó khăn này, các Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam đã có những đánh giá, chỉ đạo với từng lĩnh vực phụ trách, trong đó đề ra nhiều giải pháp kịp thời tháo gỡ khó khăn, đồng thời thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao của Ngành trong 6 tháng cuối năm 2021.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh đánh giá, 6 tháng đầu năm 2021, toàn ngành BHXH Việt Nam đã đoàn kết, chung sức vượt qua nhiều khó khăn, cơ bản hoàn thành tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao. Tuy nhiên, công tác phát triển người tham gia BHXH, BHYT, BHTN có tăng nhưng chưa bền vững và chưa đạt hiệu quả như mong muốn.

Tổng Giám đốc yêu cầu, 6 tháng cuối năm 2021, toàn ngành BHXH Việt Nam cần phải tiếp tục nỗ lực, sáng tạo hơn nữa để tập trung triển khai đồng bộ, hiệu quả các chỉ tiêu, nhiệm vụ được Chính phủ giao. Đây là những mục tiêu không thể thay đổi cần quyết tâm hoàn thành. Trong đó, toàn Ngành cần tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành tham gia xây dựng, hoàn thiện hệ thống chính sách, pháp luật BHXH, BHYT, BHTN; BHXH các tỉnh, thành phố phải nhanh chóng tham mưu với chính quyền địa phương để kiện toàn, thành lập Ban Chỉ đạo cấp tỉnh, cấp huyện về triển khai thực hiện chính sách BHXH, BHYT, xây dựng “bức tranh” về người có tiềm năng nhưng chưa tham gia BHXH, BHYT trên địa bàn để có kế hoạch tuyền thông, vận động hiệu quả. Đẩy mạnh việc chi trả không dùng tiền mặt; thực hiện đồng bộ các giải pháp để vừa đảm bảo quyền lợi người tham gia, vừa kiểm soát chặt chẽ, hiệu quả quỹ BHYT, thực hiện đúng dự toán được Chính phủ giao năm 2021.

Toàn Ngành tiếp tục rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa các TTHC; mở rộng cung cấp các DVC trực tuyến mức độ 4; tích hợp, cung cấp thêm các DVC của Ngành trên Cổng DVC Quốc gia theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Hoàn thiện, bổ sung các tính năng, tiện ích, dịch vụ trên ứng dụng VssID; đẩy mạnh giao dịch điện tử, ứng dụng VssID nhằm giảm thiểu sự tiếp xúc trực tiếp, góp phần cùng cả hệ thống chính trị phòng chống dịch Covid-19.

Tổng Giám đốc cũng chỉ đạo, các đơn vị khẩn trương rà soát, tổng hợp báo cáo các khó khăn, vướng mắc trong công tác phối hợp thực hiện nhiệm vụ để có những giải pháp tháo gỡ kịp thời, đảm bảo tốt nhất quyền lợi cho người tham gia BHXH, BHYT, BHTN, với quyết tâm cao nhất để hoàn thành tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ được Chính phủ giao./.

Đỗ Thoa

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực