Người lao động cần chuẩn bị gì để nhận hỗ trợ từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp?

Thứ năm, 30/09/2021 15:10
(ĐCSVN) - Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết, thực hiện Nghị quyết số 116/NQ-CP của Chính phủ, từ ngày 01/10/2021, cơ quan Bảo hiểm xã hội trên toàn quốc sẽ triển khai chính sách hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp.

Để đảm bảo việc chi trả chính sách hỗ trợ đến tay người lao động (NLĐ) một cách nhanh chóng, chính xác, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam khuyến nghị NLĐ nên chuẩn bị một số thông tin liên quan về quá trình tham gia bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp của bản thân để cùng rà soát, đối chiếu với dữ liệu của cơ quan BHXH, giúp xác định đúng mức hỗ trợ của mình.

Sẽ có khoảng gần 13 triệu NLĐ được nhận hỗ trợ từ Quỹ BHTN. (Ảnh: Thu Hằng) 

NLĐ có thể tra cứu thời gian tham gia BHTN của mình qua:

- Sổ BHXH.

- Ứng dụng VssID - Bảo hiểm xã hội số trên điện thoại thông minh.

(Xem hướng dẫn đăng ký tài khoản trên ứng dụng VssID tại: https://youtu.be/oKnE99ECvCw;

Xem hướng dẫn tra cứu quá trình tham gia trên ứng dụng VssID tại: https://youtu.be/R3dqKZ5gJEY)

- Cổng Thông tin điện tử BHXH Việt Nam tại địa chỉ truy cập:

https://baohiemxahoi.gov.vn/tracuu/Pages/tra-cuu-dong-bao-hiem.aspx

- Dịch vụ tin nhắn tra cứu qua Tổng đài 8079, soạn tin nhắn theo cú pháp: BH QT mã số BHXH gửi 8079. (Mã số BHXH là mã số trên sổ BHXH hoặc 10 số cuối trên thẻ BHYT của NLĐ).

- Gọi Tổng đài Tư vấn và chăm sóc khách hàng của BHXH Việt Nam: 19009068.

Bảo hiểm xã hội Việt Nam lưu ý, quá trình tham gia bảo hiểm thất nghiệp tra cứu qua các phương thức trên có thể bao gồm cả thời gian tham gia đã hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động nên chỉ mang tính tham khảo.

Từ quá trình tham gia bảo hiểm thất nghiệp chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp của mình, người lao động có thể biết được mức tiền mình được hỗ trợ một lần là bao nhiêu. Theo quy định tại Nghị quyết 116, mức hỗ trợ được tính trên cơ sở thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động. Cụ thể, thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp dưới 12 tháng được hỗ trợ 1,8 triệu đồng/người; từ đủ 12 tháng đến dưới 60 tháng được hỗ trợ 2,1 triệu đồng/người; từ đủ 60 tháng đến dưới 84 tháng, hỗ trợ 2,4 triệu đồng/người; từ đủ 84 tháng đến dưới 108 tháng, hỗ trợ 2,65 triệu đồng/người; từ đủ 108 tháng đến dưới 132 tháng, hỗ trợ 2,9 triệu đồng/người và từ đủ 132 tháng trở lên được hưởng mức hỗ trợ 3,3 triệu đồng/người.

Theo Bảo hiểm xã hội Việt Nam, NLĐ nên chuẩn bị một tài khoản ngân hàng cá nhân để nhận tiền hỗ trợ được nhanh chóng, thuận tiện nhất.

- Với NLĐ đã có tài khoản ngân hàng cá nhân, thông tin cần cung cấp để nhận hỗ trợ là:

   + Tên Ngân hàng mở tài khoản (bao gồm cả tên chi nhánh).

   + Số tài khoản ngân hàng.

+ Số Chứng minh nhân dân hoặc Căn cước công dân được dùng để mở tài khoản ngân hàng.

BHXH Việt Nam lưu ý tên chủ tài khoản ngân hàng phải trùng với tên người nhận hỗ trợ. Số Chứng minh nhân dân hoặc Căn cước công dân phải trùng với số Chứng minh nhân dân hoặc Căn cước công dân dùng mở tài khoản ngân hàng của NLĐ.

Với NLĐ chưa có tài khoản ngân hàng, BHXH Việt Nam khuyến nghị NLĐ nên mở tài khoản ngân hàng cá nhân để việc nhận hỗ trợ được nhanh chóng và chính xác nhất. Hiện nay, việc mở tài khoản ngân hàng cá nhân đã rất thuận tiện. Nhiều ngân hàng đã có dịch vụ mở tài khoản trực tuyến. NLĐ chỉ cần có điện thoại thông minh, máy tính hoặc laptop và đường truyền Internet là có thể thực hiện được dịch vụ này.

Bên cạnh đó, NLĐ chuẩn bị một số điện thoại để cung cấp cho cơ quan BHXH giúp thuận tiện cho việc liên hệ giữa cơ quan BHXH và NLĐ trong trường hợp cần thiết./.

 

 

Đỗ Thoa

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực