Ninh Bình: Người dân tham gia đối thoại chính sách BHXH tự nguyện

Thứ ba, 30/11/2021 16:37
(ĐCSVN) - Tại buổi đối thoại, người dân được đại diện Bảo hiểm xã hội tỉnh Ninh Bình phổ biến các quy định mới về quyền lợi, nghĩa vụ tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện, các quy định về chế độ hưu trí, tử, tuất,…
leftcenterrightdel
Người dân được hưởng nhiều quyền lợi khi tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện (Ảnh minh họa: ebh.vn) 

Nhằm tiếp tục tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân về tham gia BHXH tự nguyện, tối 28/11, BHXH tỉnh Ninh Bình tổ chức hội nghị đối thoại chính sách BHXH tự nguyện cho người dân xã Ninh Tiến (thành phố Ninh Bình). Dự hội nghị có đại diện lãnh đạo các phòng trực thuộc BHXH tỉnh và trên 40 người lao động tự do xã Ninh Tiến.

Tại buổi đối thoại, người dân được đại diện BHXH tỉnh phổ biến các quy định mới về quyền lợi, nghĩa vụ tham gia BHXH tự nguyện, các quy định về chế độ hưu trí, tử, tuất,…  Đồng thời, nhiều người dân nêu ý kiến, trao đổi, thảo luận về một số vấn đề còn chưa nắm bắt được, như điều kiện, mức đóng, mức hưởng của người tham gia; các quy định về thủ tục, hồ sơ, quy trình, phương thức đăng ký tham gia BHXH tự nguyện...

Đây là dịp để góp phần nâng cao nhận thức của người dân về chủ trương, chính sách BHXH tự nguyện; giúp người dân hiểu được tính ưu việt, cộng đồng nhân văn sâu sắc không vì mục tiêu lợi nhuận của chính sách BHXH tự nguyện, khi đến tuổi về già được nhà nước chi trả lương hưu, góp phần đảm bảo an sinh cho toàn xã hội.

Đồng thời, cũng thông qua buổi đối thoại giúp ngành BHXH nắm bắt được những khó khăn, vướng mắc, những ý kiến phản ánh của người dân về quá trình tổ chức thực hiện pháp luật về BHXH, BHYT, kiến nghị với các cơ quan chức năng hoạch định, ban hành chính sách hoặc điều chỉnh, tăng cường các giải pháp phù hợp với thực tế, đưa chính sách vào thực tiễn đời sống xã hội.

Sau khi được tuyên truyền về chính sách BHXH tự nguyện, tại buổi đối thoại, đã có một số người dân trên địa bàn xã Ninh Tiến tự nguyện đăng ký tham gia chế độ BHXH tự nguyện cho bản thân và người thân trong gia đình.

Bảo hiểm xã hội tự nguyện là chính sách ưu việt cho người lao động tự do làm việc ở khu vực phi chính thức, được tham gia và hưởng chế độ lương hưu khi hết tuổi lao động, được cấp thẻ BHYT khi đến tuổi hưởng lương hưu. Người tham gia BHXH tự nguyện đóng đủ 60 tháng và đang nhận lương hưu khi mất sẽ được nhận mai táng phí bằng 10 tháng lương cơ sở, được hưởng trợ cấp tuất một lần.../.

Như Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực