Quảng Trị tập trung nâng cao tỷ lệ tham gia BHXH tự nguyện

Thứ ba, 31/08/2021 21:05
(ĐCSVN) - Trong thời gian tới, tỉnh Quảng Trị sẽ tiếp tục duy trì và đẩy mạnh, đa dạng hóa các hình thức truyền thông, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện phù hợp với tình hình dịch bệnh COVID-19, góp phần nâng cao tỷ lệ tham gia BHXH tự nguyện, hướng tới mục tiêu BHXH toàn dân theo tinh thần Nghị quyết số 28-NQ/TW đã đề ra.

Sau 03 năm triển khai Nghị quyết số 28-NQ/TW, ngày 23/5/2018 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XII về cải cách chính sách BHXH, việc thực hiện chính sách, pháp luật về BHXH trên địa bàn tỉnh Quảng Trị đã có nhiều chuyển biến tích cực, diện bao phủ và số người thụ hưởng các chế độ BHXH không ngừng tăng cao qua từng năm, đặc biệt là tỷ lệ tham gia BHXH tự nguyện.

Tỷ lệ tham gia BHXH tự nguyện tăng cao

Nhờ sự chủ động tham mưu của BHXH tỉnh Quảng Trị  và các ngành liên quan, sự chỉ đạo quyết liệt của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 28-NQ/TW trên địa bàn tỉnh Quảng Trị đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, diện bao phủ và số người thụ hưởng các chế độ BHXH không ngừng tăng cao qua từng năm, đặc biệt là tỷ lệ tham gia BHXH tự nguyện.

đến ngày 30/6/2021, tỉ lệ người lao động tham gia BHXH bắt buộc và BHXH tự nguyện so với lực lượng lao động trong độ tuổi chiếm 22,12% (năm 2018 là 17,47%); 9; tỉ lệ người tham gia BHTN so với lực lượng lao động trong độ tuổi chiếm 14,46%, tang cao so với năm 2018, năm đầu triển khai Nghị quyết số 28-NQ/TW.Đáng chú ý  tỉ lệ nông dân và lao động khu vực phi chính thức tham gia BHXH tự nguyện so với lực lượng lao động trong độ tuổi tang cáo chiếm 5,2% so với năm 2018 chỉ chiếm 0.84%.

Để thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách BHXH đến các tầng lớp nhân dân và người lao động, công tác tuyên truyền BHXH được tiến hành chủ động, thường xuyên, liên tục, thống nhất và đồng bộ ở tất cả các cấp, các ngành; đa dạng về hình thức, phong phú về nội dung, phù hợp với đặc thù từng nhóm dân cư và người lao động, đặc điểm văn hóa vùng miền; đảm bảo thiết thực, hiệu quả, tiết kiệm. Trong đó chú trọng đến nhóm lao động phi chính thức khu vực thành thị, lao động khu vực nông thôn, người làm nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp, diêm nghiệp để phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, hướng tới mục tiêu thực thiện BHXH toàn dân theo tinh thần Nghị quyết số 28-NQ/TW ngày 23/5/2018 của Hội nghị lần thứ bảy Ban chấp hành Trung ương khóa XII về cải cách chính sách bảo hiểm xã hội.

Riêng trong năm 2021, UBND tỉnh Quảng Trị đề ra mục tiêu đảm bảo 100% cán bộ, công chức, viên chức, người lao động làm công tác tuyên truyền tại BHXH tỉnh, BHXH các huyện, thị xã được đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng về kiến thức BHXH và nghiệp vụ thông tin, truyền thông. 100% cán bộ, đảng viên được tuyên truyền về ý nghĩa, tầm quan trọng, lợi ích của 11 nội dung cải cách chính sách BHXH trong Nghị quyết số 28-NQ/TW và các Luật, Nghị quyết mới của Quốc hội cụ thể hóa nội dung cải cách BHXH.

Quảng Trị tổ chức lê ra quân hưởng ứng Tháng vận động triển khai BHXH toàn dân. Ảnh: Chí Tâm. 

Bên cạnh đó, việc ứng dụng công nghệ thông tin, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực BHXH được quan tâm chú trọng thực hiện. Đến nay, đã có 100% đơn vị sử dụng lao động đăng ký và thực hiện giao dịch điện tử trong việc thu BHXH và giải quyết các chế độ BHXH. Cơ quan BHXH trả kết quả giải quyết các thủ tục hành chính về BHXH đến tận đơn vị thông qua dịch vụ bưu chính công ích. Triển khai hệ thống quản lý văn bản và điều hành liên thông với trục quản lý văn bản quốc gia của Chính phủ. Tích cực triển khai ứng dụng VssID-BHXH số đến cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người tham gia BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh.

Đẩy mạnh, đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện

Thời gian tới, BHXH tỉnh Quảng trị  tiếp tục tham mưu cho Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh tăng cường chỉ đạo tổ chức thực hiện Nghị quyết số 28-NQ/TW và Nghị quyết số 125/NQ-CP của Chính phủ tại địa phương. Đồng thời, kiến nghị Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội trình cấp có thẩm quyền sớm bổ sung, ban hành các chính sách về BHXH tự nguyện mới, linh hoạt, hấp dẫn đối với người tham gia như: Bổ sung chế độ thai sản, ốm đau và chế độ trợ cấp gia đình, trẻ em.

Bên cạnh đó, tiếp tục phối hợp với các Sở, Ban ngành, các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương đẩy mạnh công tác truyền thông về chính sách BHXH nhằm nâng cao nhận thức, ý thức tham gia BHXH của chủ sử dụng lao động và người lao động tại các doanh nghiệp.

Đồng thời, tiếp tục duy trì và đẩy mạnh, đa dạng hóa các hình thức truyền thông, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện phù hợp với tình hình dịch bệnh COVID-19, góp phần nâng cao tỷ lệ tham gia BHXH tự nguyện, hướng tới mục tiêu BHXH toàn dân theo tinh thần Nghị quyết số 28-NQ/TW đã đề ra./.

 

Phương Liên

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực