Sơn La: Đẩy mạnh truyền thông phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện

Thứ sáu, 17/12/2021 10:41
(ĐCSVN) - Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, BHXH tỉnh Sơn La đã chủ động triển khai đa dạng, linh hoạt nhiều giải pháp phát triển BHXH tự nguyện phù hợp với tình hình thực tiễn; góp phần đưa chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về BHXH tự nguyện đi vào cuộc sống, mở rộng phạm vi đối tượng tham gia và thụ hưởng chính sách BHXH tự nguyện trên địa bàn tỉnh.

BHXH tỉnh Sơn La phối hợp với Đài PT-TH tỉnh tổ chức Chương trình livestream trên Fanpage Facebook BHXH tỉnh Sơn La với chủ đề “BHXH, BH thất nghiệp - chỗ dựa của NLĐ”

BHXH tỉnh đã chỉ đạo các phòng chuyên môn, BHXH các huyện, thành phố căn cứ vào tình hình thực tế của địa phương để tổ chức các hội nghị phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình phù hợp với quy định phòng, chống dịch bệnh. Ông Nguyễn Hải Phú, Trưởng phòng Truyền thông phát triển đối tượng, BHXH tỉnh, cho biết: Phòng đã tham mưu cho BHXH tỉnh và BHXH các huyện, thành phố, thực hiện chia nhóm nhỏ, mỗi nhóm từ 3-4 người đến các tổ, bản tuyên truyền, đảm bảo an toàn phòng, chống dịch bệnh. Bên cạnh đó, triển khai tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH qua điện thoại, mạng xã hội (Zalo, Facebook...). Ngoài ra, cán bộ BHXH chủ động khai thác dữ liệu, lựa chọn đối tượng tiềm năng, chủ động nắm bắt hoàn cảnh thực tế từng người để tư vấn phù hợp về quyền lợi, mức đóng, phương thức đóng.

Ngay sau khi Chính phủ ban hành Nghị quyết số 128/NQ-CP quy định tạm thời về thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19, BHXH tỉnh đã phối hợp với Bưu điện tỉnh tổ chức ra quân tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Đã có gần 300 viên chức hai ngành, chia thành 144 nhóm đến từng khu chợ, ngõ xóm, các hộ tuyên truyền, giải thích, trực tiếp hướng dẫn, giúp người dân các thủ tục tham gia BHXH tự nguyện. Ngoài ra, còn thành lập các tổ, nhóm mở hội nghị tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT tại các tổ, bản. Trong đợt ra quân, hai ngành đã phát triển mới 407 người tham BHXH tự nguyện.

Chị Bùi Thị Ngọc, tổ 9, phường Quyết Tâm (Thành phố), bán hàng tạp hóa, có thu nhập khá ổn định. Sau khi được cán bộ BHXH và Bưu điện tỉnh tuyên truyền về lợi ích của việc tham gia BHXH tự nguyện, chị đã làm thủ tục tham gia BHXH tự nguyện cho cả vợ chồng. Chị Ngọc chia sẻ: Trước đây tôi nghĩ, chỉ có đi làm ở các cơ quan Nhà nước mới có lương hưu. Nhưng được cán bộ BHXH và Bưu điện tư vấn, tôi đã hiểu lợi ích khi tham gia BHXH tự nguyện dành cho người lao động tự do. Vì vậy, tôi đã tham gia để sau này có lương hưu.

Bên cạnh tuyên truyền trực tiếp, BHXH tỉnh còn ứng dụng công nghệ thông tin trong truyền thông. Hiện, BHXH tỉnh đang phối hợp với Đài PT-TH tỉnh duy trì mỗi tháng thực hiện một buổi livestream tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT. Tính riêng ngày 10/12 vừa qua, BHXH tỉnh đã tổ chức buổi livestream với chủ đề “BHXH tự nguyện - của để dành của người lao động tự do” thu hút hơn 9 nghìn lượt chia sẻ, tham gia bình luận, đặt câu hỏi liên quan đến BHXH tự nguyện, qua đó giúp đưa chính sách BHXH tự nguyện đến với đông đảo người dân hơn, đồng thời vẫn đảm bảo phòng, chống dịch bệnh.

Chị Nguyễn Thị Vy, tổ 2, phường Tô Hiệu (Thành phố) làm nghề buôn bán thực phẩm, thường xuyên vào mạng xã hội facebook, tình cờ biết được chương trình livestream của BHXH tỉnh, chị đã theo dõi và biết được tính ưu việt của BHXH tự nguyện. Sau khi đặt câu hỏi về đối tượng, các thủ tục và thời gian tham gia, được cán bộ BHXH tỉnh giải đáp nhanh chóng, dễ hiểu, chị Vy nói: Tôi thấy chương trình rất hữu ích, ngoài các hướng dẫn làm thủ tục tham gia, mức đóng, mức hưởng đều được trình chiếu dễ hiểu, tôi còn được hỏi trực tiếp nhân viên BHXH nên được giải đáp ngay. Việc tuyên truyền theo hình thức này rất phù hợp với xu thế hiện nay, khi đa số người dân đều thường xuyên sử dụng mạng xã hội.

Tính riêng trong tháng 10 và 11, BHXH tỉnh và BHXH các huyện đã phối hợp tổ chức 254 hội nghị tuyên truyền trực tiếp phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình cho 8.379 lượt người dân, thu hút 3.100 người đăng ký tham gia BHXH. Còn qua 2 chương trình livestream với chủ đề “BHXH, BHYT, BHTN chỗ dựa của người lao động” và “BHXH tự nguyện - của để dành của người lao động tự do” đã được hàng nghìn người quan tâm và tương tác trên fanpage BHXH tỉnh Sơn La. Đa dạng cách làm, từ đầu năm đến nay, ngành BHXH tỉnh đã phát triển 12.299 đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, nâng tổng số đối tượng tham gia BHXH tự nguyện toàn tỉnh lên 32.171 người, đạt 98,02% chỉ tiêu BHXH Việt Nam giao, đạt 91,42% chỉ tiêu UBND tỉnh giao, bằng 4,73% lực lượng lao động.

Những ngày cuối năm, BHXH tỉnh đang tiếp tục đẩy mạnh các giải pháp truyền thông, tuyên truyền về phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, bảo đảm phù hợp với phòng, chống dịch bệnh COVID-19, phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu BHXH Việt Nam và UBND tỉnh giao, hướng tới mục tiêu BHXH, BHYT toàn dân./.

Quàng Hưởng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực