Tập huấn, triển khai phương thức thanh toán chi phí khám, chữa bệnh BHYT theo định suất

Thứ sáu, 16/07/2021 10:36
(ĐCSVN) - Thông tư số 04/2021/TT-BYT có hiêu lực từ 01/7/2021, hướng dẫn thực hiên thanh toán chi phí KCB BHYT ngoại trú theo định suất tại tất cả các cơ sở y tế đã có hợp đồng KCB BHYT với BHXH tỉnh. Theo Thông tư này, trong năm 2021, phương thức thanh toán chi phí KCB BHYT theo định suất sẽ áp dụng cho các cơ sở KCB có hợp đồng với cơ quan BHXH từ năm 2019 trở về trước (theo hướng dẫn, Thông tư 04/2021/TT-BYT không áp dụng đối với cơ sở KCB mới ký hợp đồng KCB BHYT trong năm trước liền kề).
 Giám đốc BHXH tỉnh Tuyên Quang Đàm Hiếu Trung dự và chỉ đạo hội nghị 

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Y tế và BHXH Việt Nam, BHXH tỉnh Tuyên Quang phối hợp với Sở Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến tập huấn, triển khai phương thức thanh toán chi phí khám, chữa bệnh BHYT theo định suất theo Thông tư số 04/2021/TT-BYT ngày 19/4/2021 của Bộ Y tế. Giám đốc BHXH tỉnh Tuyên Quang Đàm Hiếu Trung dự và chỉ đạo hội nghị. Tham dự hội nghị có đại diện lãnh đạo: Sở Y tế, BHXH tỉnh, các phòng nghiệp vụ liên quan; BHXH huyện; đại diện lãnh đạo và cán bộ các cơ sở KCB ký hợp đồng KCB BHYT với BHXH tỉnh Tuyên Quang.

Phát biểu chỉ đạo hôi nghị, Giám đốc BHXH tỉnh Tuyên Quang Đàm Hiếu Trung nhấn mạnh việc triển khai thực hiện Thông tư số 04/2021/TT-BYT ngày 19/4/2021 của Bộ Y tế: Đổi mới phương thức thanh toán chi phí KCB BHYT là đổi mới về tư duy nhân thức về trách nhiêm sử dụng hiêu quả và quản lý Quỹ KCB BHYT. Thông tư 04 được Bộ Y tế ban hành sau cả môt quá trình nghiên cứu, thảo luân và căn cứ thực tế thí điểm phương thức thanh toán chi phí KCB BHYT theo định suất. Trong quá trình thực hiện sẽ vẫn còn nhiều khó khăn để tạo nên nhân thức chung thống nhất giữa tất cả các bên. BHXH tỉnh và Sở Y tế sẽ phối hợp để hướng dẫn, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của cơ sở KCB BHYT; nỗ lực triển khai phương thức thanh toán theo định suất như môt bước đôt phá trong năm 2021.

Thông tư số 04/2021/TT-BYT có hiêu lực từ 01/7/2021, hướng dẫn thực hiên thanh toán chi phí KCB BHYT ngoại trú theo định suất tại tất cả các cơ sở y tế đã có hợp đồng KCB BHYT với BHXH tỉnh. Theo Thông tư này, trong năm 2021, phương thức thanh toán chi phí KCB BHYT theo định suất sẽ áp dụng cho các cơ sở KCB có hợp đồng với cơ quan BHXH từ năm 2019 trở về trước (theo hướng dẫn, Thông tư 04/2021/TT-BYT không áp dụng đối với cơ sở KCB mới ký hợp đồng KCB BHYT trong năm trước liền kề). Cụ thể,  phạm vi định suất đối với cơ sở từ tuyến huyện trở xuống là toàn bộ chi phí KCB ngoại trú phát sinh tại cơ sở y tế của người tham gia BHYT; Phạm vi định suất đối với cơ sở tuyến tỉnh, tuyến trung ương áp dụng đối với tất cả cơ sở có thẻ BHYT đăng ký KCB ban đầu và toàn bộ chi phí KCB ngoại trú trong phạm vi định suất của người bệnh đăng ký KCB ban đầu phát sinh tại cơ sở.

Hôi nghị tâp huấn các nôi dung chính của Thông tư 04 (phạm vi điều chỉnh, cách xác định thẻ quy đổi, thẻ tương đương, hệ thống giao quỹ, quỹ định suất toàn quốc và suất phí cơ bản chung toàn quốc, phân bổ quỹ định suất cho các tỉnh....); Hướng dẫn ứng dụng hệ thống các phần mềm nghiêp vụ Ngành để thực hiên Thông tư 04 (hướng dẫn khai thác công cụ xác định chi phí KCB BHYT trong phạm vi định suất, ngoài định suất.... trên Hệ thống giám sát).

Các đại biểu dự hội nghị đã tiến hành thảo luận, đưa ra những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện. Đồng thời tổng hợp những vướng mắc báo cáo Sở Y tế và BHXH tỉnh Tuyên Quang để phối hợp giải quyết nhằm nâng cao trách nhiêm sử dụng hiệu quả và quản lý Quỹ KCB BHYT và đáp ứng tốt hơn nhu cầu chăm sóc sức khỏe của nhân dân trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang./.

PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực