Tây Ninh, nhiều “điểm sáng” trong phát triển BHYT học sinh sinh viên

Thứ ba, 12/10/2021 15:40
(ĐCSVN) - Trong những năm qua, công tác bảo hiểm y tế (BHYT) học sinh được nhiều trường học trên địa bàn tỉnh Tây Ninh đặc biệt quan tâm tuyên truyền, vận động học sinh tham gia. Trong đó, Trường Tiểu học Trường Đông A (xã Trường Đông, Thị xã Hoà Thành) và Trường THCS Trà Vong (xã Trà Vong, huyện Tân Biên) nhiều năm liên tục có tỷ lệ học sinh tham gia BHYT đạt 100%, là “điểm sáng” trong phát triển BHYT HSSV tại địa phương.
leftcenterrightdel
Học sinh có hoàn cảnh khó khăn luôn được Trường tiểu học Trường Đông A quan tâm hỗ trợ 

Trường THCS Trà Vong, huyện Tân Biên, tỉnh tây Ninh có quy mô vừa, số lượng học sinh ở mức trung bình so với mặt bằng của huyện Tân Biên. Hầu hết học sinh có cha mẹ là lao động tự do, công nhân ở các xí nghiệp trên địa bàn tỉnh, cuộc sống còn nhiều khó khăn. Tuy nhiên, trong những năm qua, trường luôn phấn đấu vận động học sinh tham gia BHYT đầy đủ để đảm bảo quyền lợi cho các em học sinh.

Hiệu trưởng Trường THCS Trà Vong, Phạm Nguyễn Toản, cho biết, năm học 2020-2021, Trường THCS Trà Vong có 443 học sinh. Tính đến tháng 11.2020 trường thực hiện triển khai và vận động thu đạt 100% BHYT học sinh. “Để học sinh tự nguyên tham gia BHYT cần phải giúp học sinh, phụ huynh hiểu được quyền và lợi ích khi tham gia BHYT. Đồng thời, nhà trường cũng quan tâm tạo điều kiện để các em học sinh khó khăn có thể tiếp xúc và hưởng quyền lợi từ BHYT”- ông Toản chia sẻ về phương pháp vận động và tuyên truyền BHYT học sinh của trường.

Ông Toản cho biết, trong số các giải pháp vận động, tuyên truyền, nhà trường tập trung tìm hiểu hoàn cảnh của học sinh để có những giải pháp hỗ trợ phù hợp. Ngay từ đầu năm học, trường đã lập danh sách các em học sinh thuộc diện khó khăn cần được quan tâm hỗ trợ. Giáo viên chủ nhiệm là người kết nối, giới thiệu các em với Ban đại diện cha mẹ học sinh của trường và mạnh thường quân tại địa phương để vận động hỗ trợ.

Bên cạnh đó, Trường chỉ đạo bộ phận kế toán cập nhật thường xuyên tình hình thu BHYT tuần, tháng của các giáo viên chủ nhiệm lớp và báo cáo kịp thời tiến độ thu. Trường đề nghị giáo viên chủ nhiệm lập danh sách các học sinh không tham gia BHYT, nắm rõ hoàn cảnh và mời trực tiếp cha mẹ đến để trao đổi để phụ huynh hiểu hơn về lợi ích của việc tham gia BHYT. Những em có hoàn cảnh gia đình đặc biệt khó khăn, trường sẽ hỗ trợ hoặc giới thiệu cá nhân, đơn vị hỗ trợ các em trong việc mua thẻ BHYT.

Nhà trường còn có hình thức động viên, khen thưởng kịp thời những lớp có số học sinh tham gia BHYT đạt 100% trong thời gian sớm nhất và hỗ trợ công tác vận động đối với các lớp có tiến độ thực hiện thu chậm.

Ông Toản chia sẻ, nhờ có sự quan tâm kịp thời địa phương, sự đoàn kết, cùng chung sức thực hiện kế hoạch đề ra về công tác BHYT học sinh của tập thể giáo viên, Trường đã đạt thành tích 100% học sinh tham gia BHYT trong 2 năm học liền 2019 – 2020 và 2020 – 2021. Năm học mới 2021 – 2022 sắp tới, Trường sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về Luật BHXH, BHYT đến giáo viên, phụ huynh và học sinh để góp phần nâng cao ý thức của học sinh, phụ huynh học sinh trong việc tham gia BHYT, góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy và chăm sóc trẻ trong và ngoài nhà trường.

Trường Tiểu học Trường Đông A (xã Trường Đông, Thị xã Hoà Thành) được đầu tư phát triển đồng bộ về cơ sở vật chất và phương pháp giảng dạy, là một trong những đơn vị luôn đi đầu trong công tác BHYT học sinh trên địa bàn thị xã thời gian qua và là trường được công nhận đạt chuẩn quốc gia.

 Hiệu trưởng Trường Tiểu học Trường Đông A, Lê Minh Trí cho biết, trong năm học 2020 – 2021, trường có 922 học sinh/27 lớp, rất nhiều học sinh là con của công nhân, người lao động làm việc trong các xí nghiệp, lao động tự do,… Để đạt tỉ lệ 100% học sinh tham gia BHYT nhà trường đã phấn đấu rất nhiều trong việc vận dụng đồng bộ các biện pháp tuyên truyền, vận động.

Về công tác tuyên truyền, để người dân hiểu về quyền lợi của BHYT, Trường phối hợp cùng địa phương tuyên truyền cho nhân dân về mục đích, ý nghĩa và lợi ích của việc tham gia BHYT thông qua các cuộc họp của địa phương, nhà trường và cán bộ, giáo viên trường.

Song song đó, để tạo sự đồng thuận trong phụ huynh và học sinh, đầu mỗi năm học, thông qua các buổi sinh hoạt đầu tuần, sinh hoạt lớp, nhân viên y tế và các thầy cô chủ nhiệm dẫn chứng cụ thể một số trường hợp học sinh trong trường, trong lớp được hỗ trợ chi phí khám chữa bệnh (KCB) BHYT cao để học sinh thấy được ý nghĩa nhân văn của chính sách BHYT HSSV.

Cùng với việc đẩy mạnh tuyên truyền vận động, công tác chỉ đạo và thực hiện hiệu quả nguồn kinh phí chăm sóc sức khỏe ban đầu cho học sinh cũng được nhà trường quan tâm thực hiện. Hàng năm, nhà trường nắm vững hoàn cảnh của học sinh, nắm bắt tâm tư phụ huynh, nhất là những gia đình có hoàn cảnh khó khăn, đông con đi học, động viên họ sử dụng các khoản chi phí đầu năm học theo thứ tự ưu tiên, những khoản, việc nào quan trọng và cần thiết hơn thì cần được ưu tiên trước, trong đó có khoản tham gia BHYT.

Ngoài ra, trường tập trung tăng cường đầu tư vào công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu, có phòng y tế, tủ thuốc trang bị đầy đủ vật dụng, thuốc… trong sơ cấp cứu ban đầu cho học sinh.  Đặc biệt, trong thời gian dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhờ nguồn chi phí của BHYT, trường đã trang bị máy đo thân nhiệt, khẩu trang y tế, nước rửa tay sát khuẩn,… cho toàn thể học sinh của trường, đảm bảo sự an toàn cho học sinh, giáo viên.

Trường cũng thường xuyên phối hợp Trạm y tế địa phương tổ chức tuyên truyền các loại dịch bệnh theo mùa; phối hợp BHXH kịp thời trích chuyển kinh phí chăm sóc sức khỏe ban đầu, hỗ trợ công tác KCB ngay từ nhà trường.

Nói về lợi ích của BHYT học sinh, ông Lê Minh Trí chia sẻ, BHYT học sinh không chỉ mang lại nhiều lợi ích cho học sinh, học sinh được chăm sóc và đảm bảo sức khoẻ trong và ngoài nhà trường mà còn tạo được sự an tâm của phụ huynh khi đưa con đến trường học. BHYT chính là cầu nối niềm tin của phụ huynh với nhà trường. Nhờ sự tin tưởng đó, nhiều năm qua nhà trường liên tục giữ vững thành tích 100% học sinh tham gia BHYT.

Trong năm học mới 2021 – 2022, trường sẽ tiếp tục nỗ lực, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động động học sinh tham gia BHYT. Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, nhà trường tập trung tuyên truyền với phụ huynh, học sinh thông qua Zalo và sổ liên lạc điện tử. Đồng thời, tiếp tục liên hệ các đoàn thể, mạnh thường quân hỗ trợ các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, tạo điều kiện giúp các em được sử dụng BHYT học sinh trong năm học mới.

Lê Thùy

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực