Tham gia bảo hiểm y tế HSSV là nghĩa vụ, trách nhiệm với cộng đồng

Thứ hai, 13/12/2021 11:57
(ĐCSVN) - Tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) học sinh, sinh viên (HSSV) không chỉ giúp các em và gia đình giảm bớt gánh nặng viện phí khi không may mắc bệnh mà còn là sự tuân thủ pháp luật và trách nhiệm công dân của mỗi HSSV. Thời gian qua, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Sơn La đã và đang tích cực tuyên truyền Luật BHYT cũng như triển khai thực hiện nhiều giải pháp để phát triển đối tượng tham gia BHYT HSSV.

BHYT HSSV là chính sách an sinh xã hội nhân văn của Đảng và Nhà nước, không vì mục đích lợi nhuận và được thực hiện theo nguyên tắc: Bảo đảm chia sẻ rủi ro giữa những người tham gia.

Việc thực hiện chính sách BHYT HSSV không chỉ đảm bảo cho các em HSSV được chăm sóc tốt sức khỏe ban đầu (CSSKBĐ) để yên tâm học tập, mà còn giúp giảm gánh nặng về kinh tế cho gia đình khi các em không may mắc phải những căn bệnh hiểm nghèo cần chi phí điều trị cao, từ đó các em có cơ hội được khám chữa bệnh (KCB), được khỏe mạnh và quay trở lại cuộc sống bình thường.

Những năm gần đây, tỷ lệ HSSV tham gia BHYT tăng dần qua các năm. Năm học 2020-2021, mặc dù bị ảnh hưởng của dịch COVID-19 nhưng việc triển khai chính sách BHYT HSSV vẫn tiếp tục đạt những kết quả tích cực. Số HSSV tham gia BHYT trên cả nước là hơn 18 triệu, tăng 1,6% so với năm học 2019-2020. Trong đó, có hơn 14,5 triệu em tham gia theo nhóm HSSV và 3,5 triệu HSSV tham gia theo nhóm khác (hộ nghèo, hộ cận nghèo, thân nhân lực lượng vũ trang...). Trong năm 2020, cả nước có trên 6,8 triệu lượt HSSV đi KCB BHYT được quỹ BHYT chi trả 2.296,11 tỷ đồng.

BHYT đảm bảo chăm sóc sức khỏe và các quyền lợi khám chữa bệnh chính đáng của HSSV.
(Ảnh: Trọng Hùng)

Từ đầu năm 2021 đến nay, quyền lợi KCB BHYT được đảm bảo ngày càng tốt hơn. Nổi bật là chính sách thông tuyến tỉnh trong điều trị nội trú đối với KCB BHYT được triển khai trên quy mô toàn quốc từ ngày 1/1/2021, giúp một số trường hợp tham gia BHYT điều trị trái tuyến vẫn được hưởng 100% chi phí điều trị nội trú như đúng tuyến.

Cùng với đó, từ tháng 6/2021, thủ tục KCB BHYT cũng đã có sự cải tiến, mang lại lợi ích cho người tham gia BHYT nói chung, HSSV nói riêng khi có thể sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng “VssID - Bảo hiểm xã hội số”, thay cho thẻ BHYT bằng giấy khi đi làm thủ tục KCB, giúp người tham gia BHYT tiết kiệm thời gian trong KCB, đặc biệt không lo mất, hay hỏng thẻ BHYT giấy.

Theo Luật BHYT, việc thực hiện chính sách BHYT cho mọi người dân, trong đó có một bộ phận chiếm tỷ lệ lớn là HSSV đã được quy định thống nhất, mang tính bắt buộc, được xem là nền tảng quan trọng trong thực hiện BHYT toàn dân.

Thời gian qua, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, yêu cầu bắt buộc đang dần trở thành ý thức tự giác của HSSV và sự đồng tình ủng hộ của các bậc phụ huynh. Số HSSV tham gia BHYT không ngừng tăng qua các năm cho thấy nhận thức của các phụ huynh và HSSV về quyền lợi, ý nghĩa, tầm quan trọng của việc tham gia BHYT… đã được nâng cao. Phụ huynh đã có ý thức chủ động tham gia BHYT cho con em mình ngay từ khi các con đang khỏe mạnh.

Như vậy, từ quan niệm bị động trong tham gia BHYT, phụ huynh HSSV đã chuyển sang tâm thế chủ động, tham gia BHYT để chăm sóc sức khỏe cho con em mình hoặc xác định rõ trường hợp không cần dùng đến thẻ BHYT thì chi phí tham gia BHYT của các em coi như đóng góp vào quỹ BHYT để cùng thực hiện nguyên tắc chia sẻ rủi ro giữa những người tham gia BHYT. Bên cạnh đó, quyền lợi KCB về BHYT cho người tham gia ngày càng được mở rộng, chất lượng KCB ngày càng được nâng cao, HSSV cũng được thụ hưởng nhiều lợi ích hơn từ quỹ BHYT.

Từ thực tiễn công tác đảm bảo quyền lợi KCB BHYT cho HSSV, có thể thấy, thẻ BHYT đã ngày một minh chứng rõ nét về vai trò đảm bảo chăm sóc sức khỏe và các quyền lợi KCB chính đáng của HSSV. Chính sách BHYT cũng tiếp thêm niềm tin, sự an tâm và động lực để các gia đình yên tâm điều trị cho con em mình, giúp các em HSSV không may ốm đau, bệnh tật có cơ hội được KCB, được khỏe mạnh và sớm quay trở lại học tập.

BHXH Sơn La nỗ lực phát triển đối tượng tham gia BHYT HSSV.

Vừa qua, UBND tỉnh Sơn La đã ban hành văn bản chỉ đạo công tác thực hiện HSSV năm học 2021-2022 trên địa bàn, với mục tiêu 100% HSSV tham gia BHYT.

Theo đó, UBND tỉnh Sơn La yêu cầu các đơn vị, địa phương, cơ sở giáo dục trên toàn địa bàn tăng cường tổ chức triển khai thực hiện công tác BHYT HSSV ngay từ đầu năm học.

Để đạt mục tiêu trên, thời gian qua, BHXH tỉnh Sơn La đã nỗ lực tăng cường công tác tuyên truyền, để HSSV, phụ huynh học sinh hiểu rõ về chính sách BHYT, từ đó tích cực tham gia; phối hợp với ngành y tế thực hiện tốt công tác KCB, đảm bảo quyền lợi cho HSSV có BHYT khi ốm đau, tai nạn, làm tốt công tác y tế học đường...

Theo thống kê của BHXH tỉnh Sơn La, năm học 2020-2021,trên địa bàn tỉnh Sơn La có 372 trường với 9.252 lớp, trong đó có 97 trường Tiểu học, 80 trường THCS, 146 trường liên cấp TH&THCS, 43 trường có cấp trung học phổ thông và 6 trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp. Tổng số HSSV là 276.739 em, trong đó có 218.734 HSSV đã được ngân sách nhà nước mua BHYT (các đối tượng chính sách, người nghèo, dân tộc thiểu số...); số còn lại phải tham gia tại trường là 58.012 HSSV, đã tham gia 57.705 HSSV bằng 99,89%, số còn lại chưa tham gia là 307 HSSV bằng 0,11%. Tỷ lệ HSSV tham gia BHYT tăng 0,34% so với năm học trước (năm học 2019 - 2020 đạt 99,55%).

Tham gia BHYT HSSV, các HSSV có điều kiện tiếp cận với các dịch vụ y tế tại tất cả các cơ sở KCB trong cả nước với phạm vi quyền lợi ngày càng được mở rộng do Quỹ BHYT chi trả. Những năm qua, trên địa bàn tỉnh Sơn La, đã có hàng trăm lượt HSSV được Quỹ BHYT chi trả cho các chi phí khám, chữa bệnh khi bị rủi ro thương tích, ốm đau phải điều trị.

Nhiều trường hợp HSSV mắc các bệnh nan y, mãn tính được Quỹ BHYT chi trả đến hàng trăm triệu đồng mỗi đợt điều trị. Điều đó cho thấy, việc tham gia BHYT HSSV là giải pháp phù hợp, hiệu quả đối với công tác chăm sóc, bảo vệ, nâng cao sức khỏe học sinh sinh viên; gắn liền với mục tiêu giáo dục toàn diện trong chiến lược phát triển nguồn lực ở nước ta hiện nay.

Để thực hiện mục tiêu 100% HSSV tham gia BHYT, BHXH tỉnh Sơn La đã chú trọng công tác tuyên truyền, phối hợp với ngành Giáo dục vận động phụ huynh, học sinh tham gia. Công tác tuyên truyền được chú trọng ở những địa phương, trường học có tỷ lệ học sinh, sinh viên tham gia BHYT còn thấp.

Bên cạnh đó, BHXH Sơn La đặt mục tiêu tiếp tục thực hiện cải cách và đơn giản hóa các thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi nhất trong việc tham gia BHYT đối với HSSV; sử dụng hình thức giao dịch điện tử trong việc tiếp nhận danh sách tham gia, cấp thẻ BHYT thông qua dịch vụ bưu chính để trả thẻ BHYT cho HSSV tại các cơ sở giáo dục.

BHXH tỉnh chỉ đạo BHXH các huyện phối hợp chặt chẽ với phòng Giáo dục và đào tạo để tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền trong việc chỉ đạo tổ chức thực hiện BHYT HSSV tại các nhà trường đảm bảo thuận tiện tốt từ khâu tuyên truyền, hướng dẫn nghiệp vụ về BHYT, lập danh sách tham gia, thu tiền, cấp thẻ BHYT, đến việc chăm sóc sức khỏe ban đầu tại các trường, khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế.

Ngoài ra, BHXH tỉnh Sơn La cũng tăng cường công tác thông tin tuyên truyền Luật BHYT nhất là về BHYT HSSV với các hình thức thiết thực, hiệu quả, đặc biệt là công tác tuyên truyền trực tiếp của giáo viên đến phụ huynh học sinh ngay từ đầu năm học để nâng cao hiểu biết về ý nghĩa, tầm quan trọng của BHYT./.

Hải Đăng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực