Yên Bái: Tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 96%

Thứ năm, 04/01/2024 14:22
(ĐCSVN) - Với nhiều giải pháp linh hoạt được triển khai đồng bộ từ tỉnh đến huyện, tính đến 29/12 toàn tỉnh Yên Bái đã đạt chỉ tiêu bao phủ BHYT là 96%, vượt chỉ tiêu BHXH Việt Nam và UBND tỉnh giao.
Yên Bái đạt tỷ lệ bao phủ BHYT , vượt chỉ tiêu được giao. 

Thời gian qua, công tác phát triển người tham gia BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh Yên Bái luôn được BHXH Việt Nam, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh quan tâm chỉ đạo, trong đó có chỉ tiêu bao phủ BHYT được UBND tỉnh và BHXH Việt Nam giao năm 2023 phấn đấu đạt 95% trở lên. Do vậy, các cấp, các ngành đã thường xuyên phối hợp chặt chẽ với cơ quan BHXH trong tổ chức triển khai thực hiện, công tác tuyên truyền chính sách BHYT đã ngày càng thay đổi nhận thức của người dân về tầm quan trọng của việc tham gia BHYT.

 Tính đến ngày 29/12/2023, tỷ lệ bao phủ BHYT trên địa bàn tỉnh Yên Bái đạt 96% so với dân số, vượt chỉ tiêu BHXH Việt Nam và UBND tỉnh giao. Để hoàn thành chỉ tiêu được giao, BHXH tỉnh đã tăng tốc triển khai đồng bộ, linh hoạt các giải pháp nhằm tăng tỷ lệ bao phủ BHYT trên địa bàn tỉnh.

 BHXH tỉnh đã tổ chức các đoàn làm việc trực tiếp với Ban chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT cấp huyện và BHXH huyện, thị xã về công tác thu, phát triển người tham gia; tình hình triển khai Nghị định số 75/2023/NĐ-CP của Chính phủ; các giải pháp đã thực hiện; công tác giải quyết chế độ chính sách để đôn đốc triển khai thực hiện, giải quyết khó khăn vướng mắc từ đó đưa ra giải pháp quyết liệt hoàn thành chỉ tiêu nhiệm vụ được giao năm 2023.

 Đồng thời, tăng cường đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHYT ở cơ sở với nội dung ngắn gọn, dễ hiểu. Tổ chức các buổi lễ ra quân tuyên truyền nhóm nhỏ vận động người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình; tổ chức các hội nghị tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT đến tận thôn, bản, tổ dân phố. Bên cạnh đó, tập trung nguồn lực tuyên truyền cao điểm, vận động, phát triển người tham gia BHYT thuộc diện được Ngân sách nhà nước hỗ trợ 70% mức đóng BHYT theo Nghị định số 75/2023/NĐ-CP bằng nhiều hình thức như: chia thành từng nhóm nhỏ ra quân hàng ngày, theo dõi tiến độ thực hiện, đến từng thôn, bản, tổ dân phố vận động người dân tham gia BHYT, thường xuyên phối hợp với các cơ quan Báo, Đài Trung ương và địa phương đăng tải các tin, bài, phóng sự các nội dung tuyên truyền về chính sách hỗ trợ người dân tham gia BHYT theo Nghị định số 75/2023/NĐ-CP, tích cực chia sẻ trên các trang mạng xã hội Zalo, Facebook của đơn vị và cá nhân công chức, viên chức và phát thanh trên hệ thống loa truyền thanh cơ sở để người dân được biết và thụ hưởng chính sách kịp thời.

 Cùng với đó, BHXH tỉnh thường xuyên đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính, phát huy hiệu quả ứng dụng công nghệ thông tin, phối hợp các cơ sở khám, chữa bệnh nâng cao ý thức trách nhiệm và chất lượng phục vụ người tham gia BHYT…

 Cùng với đó, BHXH tỉnh đã chú trọng công tác tuyên truyền; phối hợp với các cấp, các ngành, nhất là tăng cường thường xuyên phối hợp với các cơ quan truyền thông (Báo Yên Bái, Đài phát thanh Truyền hình địa phương) tuyên truyền để người dân hiểu được ý nghĩa của tấm thẻ BHYT, tính nhân văn sâu sắc của chính sách BHYT từ đó người dân hiểu được và tích cực tham gia. Mặt khác, trong những năm qua chính sách BHYT đã được Đảng và nhà nước chăm lo, nhất là công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân đã được từng bước cải thiện, cơ sở khám, chữa bệnh ngày càng được Nhà nước đầu tư trang thiết bị y tế hiện đại, người dân được hưởng nhiều quyền lợi trong chăm sóc sức khỏe ...

 Để công tác truyền thông chính sách BHYT ngày càng có hiệu quả thiết thực, trong thời gian tới BHXH tỉnh tiếp tục làm tốt công tác tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương ban hành văn bản chỉ đạo các ngành, các cấp, các cơ sở KCB tăng cường tuyên truyền cho người dân hiểu hơn lợi ích, quyền lợi khi tham gia BHYT; phối hợp với ngành y tế kịp thời giải quyết những khó khăn vướng mắc trong KCB BHYT; tổ chức tốt công tác giám định BHYT; phối hợp với các cơ sở KCB đảm bảo quyền lợi cho người tham gia BHYT khi đi KCB và sử dụng quỹ KCB BHYT có hiệu quả./.

Khôi Nguyên (tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực