"Bình đẳng giới giúp con gái tôi có điều kiện học tập và phát triển"

Thứ năm, 12/10/2023 16:15
(ĐCSVN) - Đó là tâm sự của anh Dương Văn Thiện cùng vợ là chị Lưu Thị Kim Hoa. Hai anh chị đều là người dân tộc Chăm ở xã Phước Thái, huyện Ninh Phước, tỉnh Ninh Thuận.

Gia đình anh Thiện, chị Hoa có 6 người con (2 con gái, 4 con trai). Con gái thứ 3 của anh chị tên là Dương Thị Ánh Tuyền, năm học 2020 - 2021, học lớp 8, Trường THCS Đổng Dậu.

 Nữ sinh dân tộc Chăm của Trường THCS Đổng Dậu, xã Phước Thái, huyện Ninh Phước, tỉnh Ninh Thuận (Ảnh: CTV)

Thấy được tầm quan trọng của tri thức trong cuộc sống, lại có con gái đang trong độ tuổi đi học, 2 vợ chồng anh Thiện luôn ủng hộ việc học tập và theo đuổi ước mơ của con.

Anh chị thường xuyên dành sự quan tâm, hỏi thăm việc học tập cũng như các vấn đề liên quan đến hoạt động ở lớp, ở trường của con. Mỗi khi con gặp vấn đề khó khăn trong cuộc sống hay trong học tập, vợ chồng anh chị thường ngồi trò chuyện cùng con gái để tìm cách giải quyết và khích lệ con cố gắng vượt qua những khó khăn đó.

Ngược lại, mỗi khi con đạt thành tích cao trong học tập thì 2 vợ chồng đều gửi lời khen, đồng thời khuyên con hãy lấy đó làm động lực để cố gắng hơn, đừng bao giờ ngủ quên trên chiến thắng.

Mặc dù là người dân tộc thiểu số, gia đình còn gặp nhiều khó khăn, song anh chị hiểu rằng, chỉ có học mới trang bị được nhiều kiến thức, xây dựng được nền tảng thì sau này con mới có thể bước ra xã hội, nhất là đối với xã hội ngày càng tiên tiến như hiện nay.

Nhà anh Thiện có cả con trai, cả con gái nhưng trong cuộc sống, sinh hoạt cũng như trong nhận thức của người làm cha, làm mẹ, hai vợ chồng luôn giữ bình đẳng giới trong gia đình.

Anh Thiện chia sẻ suy nghĩ, dù là nam hay nữ cũng đều quan trọng như nhau, nhất là đối với xã hội ngày càng tiên tiến như bây giờ. Vì vậy, vai trò của bình đẳng giới là hết sức quan trọng. Chỉ có bình đẳng giới mới giúp cho con cái của anh chị cũng như các bạn học sinh nữ khác được sống, được hòa nhập, hỗ trợ nhau học tập và phát triển trong môi trường tốt nhất cùng các bạn khác giới.

Trong giáo dục con cái, nhất là đối với con gái, anh Thiện thường dùng lời nói phân tích, trao đổi với con thay vì dùng đòn roi. Anh luôn tự nhủ, đòn roi chỉ thấm vào lúc đầu mà phai dần theo cơn đau thể xác, còn lời nói sẽ thấm lâu và sâu hơn. Ngoài ra, đòn roi còn có thể để lại nhiều tâm lý xấu cho con sau này.

Nếu trong quá trình học tập, con bị phân biệt đối xử, bị bạn bè bắt nạt thì vợ chồng anh khuyên con gái nên dùng lời nói lý lẽ để giải quyết vấn đề.

Anh chị rất tự hào vì con gái chưa bao giờ bỏ học. Anh Thiện rất phấn khởi khi được quan sát con ngày càng trưởng thành, chất lượng học tập được cải thiện và đạt nhiều thành tích cao. Năm học 2020 - 2021, con đạt danh hiệu học sinh giỏi với điểm trung bình môn cuối năm là 9,1; đứng thứ 2 ở lớp.

Anh Thiện muốn nhắn nhủ với con gái rằng, ba mẹ mong con ngày càng học tập tốt, luôn biết sống tự lập, hòa nhập cùng bạn bè, không chùn bước trước khó khăn mà phải lấy đó làm động lực để tiến về phía trước. Đó là hành trang để trong tương lai, con có một công việc tốt, giúp ích cho mọi người và xã hội./.

Mạnh Quân

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực