Chợ phiên – hình thức sáng tạo tuyên truyền về bình đẳng giới

Chủ nhật, 10/12/2023 17:25
(ĐCSVN) - Buổi truyền thông về bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực gia đình được tổ chức tại phiên chợ Mường Hum (huyện Bát Xát) đã cung cấp thêm kiến thức, kinh nghiệm về bình đẳng giới, góp phần xóa bỏ đi những định kiến, hủ tục lạc hậu về giới, góp phần nâng cao vị thế của phụ nữ vùng cao trong thời đại mới.
Một tiểu phẩm tuyên truyền về bình đẳng giới của xã Trung Lèng Hồ diễn tại phiên chợ - Ảnh: Lù A Pìn

Sáng 10/12, tại phiên chợ Mường Hum, Hội Phụ nữ huyện Bát Xát (Lào Cai) đã tổ chức truyền thông bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực gia đình, hưởng ứng Tháng hành động vì bình đẳng giới năm 2023. Đây là hoạt động thiết thực nhằm tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức của cộng đồng nói chung về bình đẳng giới.

Buổi truyền thông có sự tham gia của đại diện cấp ủy, chính quyền địa phương và hơn 50 hội viên phụ nữ, các tiểu thương buôn bán và thành viên các Tổ truyền thông bình đẳng giới của các xã: Dền Sáng, Mường Hum, Trung Lèng Hồ, Sảng Ma Sáo, Nậm Pung và Dền Thàng của huyện Bát Xát.  

Tại buổi truyền thông, nội dung được đầu tư bài bản, chọn lọc trong đó trọng tâm tập trung vào các nguyên tắc cơ bản của Luật Bình đẳng giới; các nghị định của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Bình đẳng giới; các biện pháp thúc đẩy bình đẳng giới. Cùng với đó, là các trao đổi, chia sẻ của các tấm gương tiểu biểu trong công tác thúc đẩy bình đẳng giới; những hướng dẫn cũng như các quy định về xử phạt vi phạm hành chính về bình đẳng giới, nâng cao nhận thức xóa bỏ các hủ tục lạc hậu trọng nam khinh nữ trong cộng đồng.

Với sự chuẩn bị tỉ mỉ về mặt nội dung cũng việc lựa chọn hình thức tuyên truyền phù hợp với điều kiện địa phương, buổi truyền thông với nhiều hoạt động phong phú, phù hợp với văn hóa của địa phương, thông qua các tiểu phẩm, kịch, các tiết mục văn hóa, văn nghệ đặc trưng cùng với hình ảnh, pano áp phíc, loa phát thanh… đã mang đến những không khí tươi mới tại phiên chợ, phần nào đã nhận thức, hiểu biểu về Luật bình đẳng giới, xóa bỏ các hủ tục lạc hậu của địa phương về bình giới trong cuộc sống cũng như giao tiếp ứng xử trong đời sống thường ngày của người dân…

Thông qua buổi truyền thông đã cung cấp thêm kiến thức, kinh nghiệm, kỹ năng cho phụ nữ huyện Bát Xát nói riêng và cộng đồng về bình đẳng giới, góp phần xóa bỏ đi những định kiến, phong tục lạc hậu, lên án các hành vi bạo lực gia đình tăng quyền năng cho phụ nữ và trẻ em gái, thúc đẩy bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực, xâm hại phụ nữ và trẻ em… đồng thời tôn vinh những hi sinh đóng góp của người phụ nữ vùng cao.

Buổi truyền thông thu hút rất đông đảo người dân tham gia -  Ảnh: Lù A Pìn 

Theo Hội Phụ nữ huyện Bát Xát (Lào Cai), trong năm 2023 toàn huyện Bát Xát đã tổ chức được 32 buổi truyền thông xóa bỏ định kiến và khuôn mẫu giới tại 9 xã trên địa bàn huyện cho hàng nghìn lượt người.

Các buổi truyền thông được tổ chức với nhiều phương pháp truyền tải hấp dẫn, dễ hiểu được lồng nghép với các nội dung truyền thông chủ yếu tập trung về định kiến, phân biệt đối xử về giới trong gia đình và ngoài xã hội, xóa bỏ hủ tục định kiến lạc hậu về giới, góp phần nâng cao vị thế của phụ nữ vùng cao trong thời đại mới.

Một trong những địa điểm được Hội Phụ nữ huyện Bát Xát tổ chức sáng tạo phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh địa phương là ở tại phiên chợ. Nơi đây tập trung nhiều người dân, với thói quen là đi chợ vừa là để trao đổi hàng hóa, vừa để vui chơi, mở mang kiến thức, thì các buổi truyền thông thu hút được đông đảo người dân quan tâm, lắng nghe, xem. Qua hình thức tổ chức này, góp phần lan tỏa về bình đẳng giới cũng như truyền tải sinh động chính sách pháp luật về bình đẳng giới đến với người dân vùng cao./.

Tuấn Hùng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực